Báo Mỹ: Type 99A mạnh ngang... tăng Abrams đời đầu

Thứ Tư, 10/07/2019 08:03

(Ảnh Nóng) - Dù Type 99A được đánh giá là dòng tăng mạnh nhất hiện nay của Trung Quốc nhưng theo chuyên gia Mỹ, cỗ tăng này chỉ tương đương với Abrams phiên bản đầu.

Nhận định trên được tờ National Interest của Mỹ nói đến khi đăng tải bài viết nói về sức mạnh của phiên bản mới M1A2 Abrams SEPV3 với những nâng cấp sâu đặc biệt về hệ thống động cơ, hỏa lực và hệ thống phòng vệ chủ động.
Nhận định trên được tờ National Interest của Mỹ nói đến khi đăng tải bài viết nói về sức mạnh của phiên bản mới M1A2 Abrams SEPV3 với những nâng cấp sâu đặc biệt về hệ thống động cơ, hỏa lực và hệ thống phòng vệ chủ động.
M1A2 SEPV3 được General Dynamics trang bị Trophy-A được nâng cấp đáng kể nhằm giúp dòng xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 SEPV3 phù hợp hơn môi trường tác chiến trong tương lai. Với hệ thống động cơ mới, hệ thống giáp bảo vệ được cải tiến nhằm bảo vệ tốt hơn cho kíp chiến đấu, cùng với đó hệ thống điều khiển hỏa lực và các loại đạn pháo 120mm mới.
M1A2 SEPV3 được General Dynamics trang bị Trophy-A được nâng cấp đáng kể nhằm giúp dòng xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 SEPV3 phù hợp hơn môi trường tác chiến trong tương lai. Với hệ thống động cơ mới, hệ thống giáp bảo vệ được cải tiến nhằm bảo vệ tốt hơn cho kíp chiến đấu, cùng với đó hệ thống điều khiển hỏa lực và các loại đạn pháo 120mm mới.
Trong đó hệ thống động cơ mới của M1A2 SEPV3 được đánh giá có mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn các phiên bản Abrams trước đó. Bên cạnh đó, M1A2 SEPV3 còn được nâng cấp hệ thống truyền tải Ammunition DataLink (ADL), cải tiến thiết bị quan sát hồng ngoại FLIR và nâng cấp hệ thống vũ khí tự động điều khiển từ xa được đặt trên tháp pháo CROWS.
Trong đó hệ thống động cơ mới của M1A2 SEPV3 được đánh giá có mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn các phiên bản Abrams trước đó. Bên cạnh đó, M1A2 SEPV3 còn được nâng cấp hệ thống truyền tải Ammunition DataLink (ADL), cải tiến thiết bị quan sát hồng ngoại FLIR và nâng cấp hệ thống vũ khí tự động điều khiển từ xa được đặt trên tháp pháo CROWS.
Các nền tảng vũ khí mới trên M1A2 SEPV3 đều dựa trên ADL để truyền tải dữ liệu liên kết với hệ thống kiểm soát hỏa lực. Hệ thống ADL bao gồm bệ khóa nòng sửa đổi, nâng cấp cải tiển hệ thống kiểm soát hỏa lực điện tử và nâng cấp phần mềm xử lý trung tâm cho M1A2 SEPV3. Để tăng cường an toàn, phiên bản M1A2 SEPV3 được trang bị hệ thống phòng vệ chủ động Trophy.
Các nền tảng vũ khí mới trên M1A2 SEPV3 đều dựa trên ADL để truyền tải dữ liệu liên kết với hệ thống kiểm soát hỏa lực. Hệ thống ADL bao gồm bệ khóa nòng sửa đổi, nâng cấp cải tiển hệ thống kiểm soát hỏa lực điện tử và nâng cấp phần mềm xử lý trung tâm cho M1A2 SEPV3. Để tăng cường an toàn, phiên bản M1A2 SEPV3 được trang bị hệ thống phòng vệ chủ động Trophy.
Với hàng loạt nâng cấp mới, National Interest cho rằng M1A2 SEPV3 xứng đáng là dòng tăng mạnh mẽ hàng đầu thế giới và bỏ xa cỗ tăng mạnh nhất hiện nay của Trung Quốc là Type 99A. Theo báo Mỹ, dù rất mạnh và được Quân đội Trung Quốc ca ngợi nhưng Type 99A chỉ sở hữu sức mạnh tương đương với Abrams đời đầu đã hoạt động từ những năm 1980.
Với hàng loạt nâng cấp mới, National Interest cho rằng M1A2 SEPV3 xứng đáng là dòng tăng mạnh mẽ hàng đầu thế giới và bỏ xa cỗ tăng mạnh nhất hiện nay của Trung Quốc là Type 99A. Theo báo Mỹ, dù rất mạnh và được Quân đội Trung Quốc ca ngợi nhưng Type 99A chỉ sở hữu sức mạnh tương đương với Abrams đời đầu đã hoạt động từ những năm 1980.
Thực tế này cũng đã được kỹ sư trưởng thiết kế tăng Type 99A là Mao Ming, thừa nhận xe tăng Type 99A vẫn chưa đạt được trình độ tiên tiến của thế giới và còn chưa ổn định, đặc biệt là vấn đề động cơ. \
Thực tế này cũng đã được kỹ sư trưởng thiết kế tăng Type 99A là Mao Ming, thừa nhận xe tăng Type 99A vẫn chưa đạt được trình độ tiên tiến của thế giới và còn chưa ổn định, đặc biệt là vấn đề động cơ. "Xe tăng hiện đại của thế giới chạy 240-260 km thì mới long ốc vít không đáng nguy hiểm, còn tăng Type 99A chưa đạt mức này nhưng đã bị rò rỉ dầu, các mối cắm bị lỏng", ông Ming thừa nhận.
Ông Mao Ming nói rằng trong buổi chuẩn bị cho lễ duyệt binh hoành tráng ngày 3/9/2015 ở Bắc Kinh, loại tăng cải tiến Type 99A (ZTZ-99A) trong 5 lần thao dượt thì lần 1 và lần 5 đều gặp trục trặc kỹ thuật. Lần đầu, chiếc Type 99A số 12 bỗng báo động cấp 3, khiến động cơ ngừng hoạt động, lý do là lỗi ở hệ thống báo động. Lần thao diễn thứ 5, chiếc tăng Type 99A số 216 bỗng dưng ngừng chạy vì hư hỏng bộ truyền động.
Ông Mao Ming nói rằng trong buổi chuẩn bị cho lễ duyệt binh hoành tráng ngày 3/9/2015 ở Bắc Kinh, loại tăng cải tiến Type 99A (ZTZ-99A) trong 5 lần thao dượt thì lần 1 và lần 5 đều gặp trục trặc kỹ thuật. Lần đầu, chiếc Type 99A số 12 bỗng báo động cấp 3, khiến động cơ ngừng hoạt động, lý do là lỗi ở hệ thống báo động. Lần thao diễn thứ 5, chiếc tăng Type 99A số 216 bỗng dưng ngừng chạy vì hư hỏng bộ truyền động.
\
"Việc giải quyết vấn đề về độ tin cậy của loại xe này là khó khăn hơn, cũng liên quan đến các cơ sở công nghiệp còn yếu kém của Trung Quốc. Mục tiêu của chúng tôi là đạt được độ tin cậy (của xe tăng Type 99A) vào năm 2019 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới", ông Mao Ming thừa nhận. Ảnh trong bài: Tăng M1A2 SEPV3 và Type 99A. (Đan Nguyên)
1/8
 
 
Sự Kiện