Cường kích địch nào góp phần vào chiến thắng 30/4?

Thứ Hai, 15/12/2014 07:04

(Ảnh Nóng) - Để tạo nên đại thắng 30/4, không thể không nhắc đến vai trò đặc biệt quan trọng của phi đội cường kích A-37 oanh kích sân bay Tân Sơn Nhất trước đó.

Theo Đại tá phi công Nguyễn Văn Lục - một trong những phi công điều khiển phi đội A-37 kể lại, chiếc máy bay ném bom A-37 mang số hiệu 0475, do phi công Từ Đễ điều khiển, nằm trong đội hình 5 chiếc A-37 của Phi đội Quyết thắng, xuất kích từ sân bay Phan Rang (Ninh Thuận) chiều 28/4/1975, hướng đến sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Báo QĐND)
Theo Đại tá phi công Nguyễn Văn Lục - một trong những phi công điều khiển phi đội A-37 kể lại, chiếc máy bay ném bom A-37 mang số hiệu 0475, do phi công Từ Đễ điều khiển, nằm trong đội hình 5 chiếc A-37 của Phi đội Quyết thắng, xuất kích từ sân bay Phan Rang (Ninh Thuận) chiều 28/4/1975, hướng đến sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Báo QĐND)
Điều khiển những chiếc A-37 nói trên gồm các phi công: Nguyễn Thành Trung bay số 1, Từ Đễ bay số 2, Nguyễn Văn Lục bay số 3, Hoàng Mai Vượng và Trần Văn On (phi công của chính quyền ngụy Sài Gòn được ta sử dụng cho trận đánh) bay số 4 và Hán Văn Quảng bay số 5. (Ảnh: Báo QĐND)
Điều khiển những chiếc A-37 nói trên gồm các phi công: Nguyễn Thành Trung bay số 1, Từ Đễ bay số 2, Nguyễn Văn Lục bay số 3, Hoàng Mai Vượng và Trần Văn On (phi công của chính quyền ngụy Sài Gòn được ta sử dụng cho trận đánh) bay số 4 và Hán Văn Quảng bay số 5. (Ảnh: Báo QĐND)
Sau một vài ngày huấn luyện “cấp tốc” trên những chiếc A-37, 16h05 ngày 28/4/1975, năm chiếc A-37 xuất kích từ sân bay Phan Rang. Mỗi máy bay mang 4 quả bom loại 250 cân Anh. Để bảo đảm bí mật, toàn bộ phi đội không sử dụng hệ thống thông tin liên lạc mà dùng ký, tín hiệu trong quá trình bay. (Ảnh: Báo QĐND)
Sau một vài ngày huấn luyện “cấp tốc” trên những chiếc A-37, 16h05 ngày 28/4/1975, năm chiếc A-37 xuất kích từ sân bay Phan Rang. Mỗi máy bay mang 4 quả bom loại 250 cân Anh. Để bảo đảm bí mật, toàn bộ phi đội không sử dụng hệ thống thông tin liên lạc mà dùng ký, tín hiệu trong quá trình bay. (Ảnh: Báo QĐND)
Khi còn cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 20km, toàn bộ phi đội đã phát hiện được sân bay. Các máy bay trong phi đội thực hiện kéo dài đội hình, chiếc cách chiếc từ 600 mét đến 800 mét, đồng thời lấy độ cao lên 2.000 mét.
Khi còn cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 20km, toàn bộ phi đội đã phát hiện được sân bay. Các máy bay trong phi đội thực hiện kéo dài đội hình, chiếc cách chiếc từ 600 mét đến 800 mét, đồng thời lấy độ cao lên 2.000 mét.
Vào đến cự ly thích hợp, số 1 bổ nhào cắt bom. Tiếp ngay sau số 1, các số còn lại lần lượt vào oanh tạc sân bay. Trong trận đánh này, 26 máy bay địch đã bị phá huỷ, hàng trăm tên địch bị tiêu diệt, quan trọng không kém là cầu hàng không Tân Sơn Nhất của địch bị cắt đứt.
Vào đến cự ly thích hợp, số 1 bổ nhào cắt bom. Tiếp ngay sau số 1, các số còn lại lần lượt vào oanh tạc sân bay. Trong trận đánh này, 26 máy bay địch đã bị phá huỷ, hàng trăm tên địch bị tiêu diệt, quan trọng không kém là cầu hàng không Tân Sơn Nhất của địch bị cắt đứt.
Sau trận đánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, tạo được tiếng vang lớn, đồng thời góp phần xứng đáng vào thắng lợi cuối cùng của cả dân tộc trong ngày 30/4/1975, chiếc máy bay A-37 số hiệu 0475 tiếp tục thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng khác của Không quân nhân dân Việt Nam (KQNDVN). Hiện nay, chiếc máy bay A-37 số hiệu 0475 đang được trưng bày tại Bảo tàng Phòng không-Không quân.
Sau trận đánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, tạo được tiếng vang lớn, đồng thời góp phần xứng đáng vào thắng lợi cuối cùng của cả dân tộc trong ngày 30/4/1975, chiếc máy bay A-37 số hiệu 0475 tiếp tục thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng khác của Không quân nhân dân Việt Nam (KQNDVN). Hiện nay, chiếc máy bay A-37 số hiệu 0475 đang được trưng bày tại Bảo tàng Phòng không-Không quân.
Chương trình cường kích hạng nhẹ A-37, được bắt đầu phát triển vào những năm 60 của thế kỉ 20. Cuộc chiến tranh mà A-37 tham gia nhiều nhất là cuộc chiến tranh Việt Nam, từ khi chính thức được đưa tới miền Nam Việt Nam để tham chiến cho tới khi miền Nam được hoàn toàn giải phóng ngày 30/4/1975. Đã có hơn 500 máy bay A-37 được chế tạo và gửi sang Việt Nam.
Chương trình cường kích hạng nhẹ A-37, được bắt đầu phát triển vào những năm 60 của thế kỉ 20. Cuộc chiến tranh mà A-37 tham gia nhiều nhất là cuộc chiến tranh Việt Nam, từ khi chính thức được đưa tới miền Nam Việt Nam để tham chiến cho tới khi miền Nam được hoàn toàn giải phóng ngày 30/4/1975. Đã có hơn 500 máy bay A-37 được chế tạo và gửi sang Việt Nam.
Máy bay A-37 của Không quân Mỹ và Việt Nam Cộng hòa đã thực hiện 100.000 phi vụ trên bầu trời Nam Việt Nam. Nhưng cũng đã có 209 chiếc máy bay A-37 bị bắn hạ tại chiến trường miền Nam. Cuộc chiến tranh lớn thứ 2 mà A-37 tham gia là cuộc chiến tranh Cenepa giữa 2 quốc gia Nam Mỹ Peru và Ecuado, cả 2 quốc gia này đều sử dụng máy bay A-37B của mình để hỗ trợ các chiến dịch mặt đất cho bộ bình của mình.
Máy bay A-37 của Không quân Mỹ và Việt Nam Cộng hòa đã thực hiện 100.000 phi vụ trên bầu trời Nam Việt Nam. Nhưng cũng đã có 209 chiếc máy bay A-37 bị bắn hạ tại chiến trường miền Nam. Cuộc chiến tranh lớn thứ 2 mà A-37 tham gia là cuộc chiến tranh Cenepa giữa 2 quốc gia Nam Mỹ Peru và Ecuado, cả 2 quốc gia này đều sử dụng máy bay A-37B của mình để hỗ trợ các chiến dịch mặt đất cho bộ bình của mình.
Thời gian phục vụ của A-37 trong KQNDVN không dài chỉ từ tháng 4/1975 cho tới cuối thập niên 80 của thế kỉ 20, nhưng cùng với các phi công xuất sắc của KQNDVN, cường kích A-37 đã lập nên nhiều chiến công đóng góp vào Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.
Thời gian phục vụ của A-37 trong KQNDVN không dài chỉ từ tháng 4/1975 cho tới cuối thập niên 80 của thế kỉ 20, nhưng cùng với các phi công xuất sắc của KQNDVN, cường kích A-37 đã lập nên nhiều chiến công đóng góp vào Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.
Ngoài ra, A-37 còn tham gia cùng những người lính tình nguyện Việt Nam giải phóng nhân dân Campuachia khỏi nạn diệt chủng. Về hệ thống vũ khí: Trước mũi A-37 được trang bị 1 khẩu súng máy cỡ 7,62 mm có khả năng bắn với tốc độ kinh hoàng. Máy bay này còn được thiết kế 8 giá đỡ chia đều cho 2 cánh, có thể mang nhiều loại bom đạn khác nhau với tổng trọng lượng lên tới 1230 kg. (nguồn QDND)
Ngoài ra, A-37 còn tham gia cùng những người lính tình nguyện Việt Nam giải phóng nhân dân Campuachia khỏi nạn diệt chủng. Về hệ thống vũ khí: Trước mũi A-37 được trang bị 1 khẩu súng máy cỡ 7,62 mm có khả năng bắn với tốc độ kinh hoàng. Máy bay này còn được thiết kế 8 giá đỡ chia đều cho 2 cánh, có thể mang nhiều loại bom đạn khác nhau với tổng trọng lượng lên tới 1230 kg. (nguồn QDND)
1/10
 
 
Sự Kiện