Tàu sân bay 13 tỷ USD hỏng thang máy nâng vũ khí

Thứ Tư, 07/11/2018 07:21

(Ảnh Nóng) - Trang Bloomberg dẫn nguồn tin Hải quân Mỹ tiết lộ, toàn bộ hệ thống thang máy nâng vũ khí từ hầm tàu lên boong của tàu Gerald R.Ford không hoạt động.

Sự cố phát sinh kể từ khi chiếc tàu đắt đỏ nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ USS Gerald R.Ford bắt đầu quá trình chạy thử nghiệm trên biển. Tuy nhiên, đến nay sự cố vẫn chưa được khắc phục triệt để. Ngoài việc có vấn đề với 11 thang máy trên tàu (sản phẩm của do Huntingon Ingalls Industries Inc chế tạo), cũng có vấn đề với hai hệ thống quan trọng khác.
Sự cố phát sinh kể từ khi chiếc tàu đắt đỏ nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ USS Gerald R.Ford bắt đầu quá trình chạy thử nghiệm trên biển. Tuy nhiên, đến nay sự cố vẫn chưa được khắc phục triệt để. Ngoài việc có vấn đề với 11 thang máy trên tàu (sản phẩm của do Huntingon Ingalls Industries Inc chế tạo), cũng có vấn đề với hai hệ thống quan trọng khác.
Hệ thống máy phóng điện từ và hệ thống cáp hãm đà trên tàu sân bay USS Gerald R.Ford cũng liên tiếp phát sinh lỗi nghiêm trọng. Được biết, hệ thống thang máy nâng vũ khí của tàu sân bay USS Gerald R.Ford được thiết kế cực tối tân khi di chuyển bằng nam châm chứ không phải dây cáp. Tuy nhiên hệ thống này hiện là \
Hệ thống máy phóng điện từ và hệ thống cáp hãm đà trên tàu sân bay USS Gerald R.Ford cũng liên tiếp phát sinh lỗi nghiêm trọng. Được biết, hệ thống thang máy nâng vũ khí của tàu sân bay USS Gerald R.Ford được thiết kế cực tối tân khi di chuyển bằng nam châm chứ không phải dây cáp. Tuy nhiên hệ thống này hiện là "gót chân Achilles" được cho là nghiêm trọng nhất của chiếc siêu tàu sân bay này.
Trước khi thông tin về hệ thống thang máy của USS Gerald R.Ford được tiết lộ, hồi đầu năm 2018, chiếc siêu tàu sân bay này của Mỹ bất ngờ chết máy sau khi bị tàu do thám Nga lì lợm đeo bám ở khu vực bờ Đông nước Mỹ. Vụ việc này xảy ra từ hồi tháng 1/2018. Thời điểm đó, hàng không mẫu hạm CVN-78 đang trên hành trình thử nghiệm trên biển các hệ thống mới trước khi trở lại xưởng tàu của hải quân Mỹ ở Norfolk, bang Virginia.
Trước khi thông tin về hệ thống thang máy của USS Gerald R.Ford được tiết lộ, hồi đầu năm 2018, chiếc siêu tàu sân bay này của Mỹ bất ngờ chết máy sau khi bị tàu do thám Nga lì lợm đeo bám ở khu vực bờ Đông nước Mỹ. Vụ việc này xảy ra từ hồi tháng 1/2018. Thời điểm đó, hàng không mẫu hạm CVN-78 đang trên hành trình thử nghiệm trên biển các hệ thống mới trước khi trở lại xưởng tàu của hải quân Mỹ ở Norfolk, bang Virginia.
Tại thời điểm xảy ra sự cố với tàu sân bay CVN-78, khu trục hạm USS Cole có nhiệm vụ theo dõi tàu do thám Nga Viktor Leonov, đã buộc phải can thiệp khi con tàu Nga tiếp cận ở khoảng cách không an toàn tàu Ford.
Tại thời điểm xảy ra sự cố với tàu sân bay CVN-78, khu trục hạm USS Cole có nhiệm vụ theo dõi tàu do thám Nga Viktor Leonov, đã buộc phải can thiệp khi con tàu Nga tiếp cận ở khoảng cách không an toàn tàu Ford.
Khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Cole đã đi vào vùng nước giữa tàu sân bay Gerald R. Ford và tàu Nga, trong lúc thủy thủ trên chiếc tàu này đã chuẩn bị sẵn sàng hệ thống tên lửa để khai hỏa. Mặc dù vậy, Hải quân Mỹ khẳng định sự cố chết máy của tàu sân bay USS Gerald R. Ford không liên quan gì đến việc bị tàu do thám Nga đeo bám.
Khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Cole đã đi vào vùng nước giữa tàu sân bay Gerald R. Ford và tàu Nga, trong lúc thủy thủ trên chiếc tàu này đã chuẩn bị sẵn sàng hệ thống tên lửa để khai hỏa. Mặc dù vậy, Hải quân Mỹ khẳng định sự cố chết máy của tàu sân bay USS Gerald R. Ford không liên quan gì đến việc bị tàu do thám Nga đeo bám.
Cùng với thông tin chết máy, truyền thông Mỹ còn cho rằng, việc tàu sân bay đắt đỏ chết máy và phát sinh sự cố ở hệ thống thang máy không phải là chuyện quá bất ngờ bởi ngay từ khi bắt đầu quá trình chạy thử, USS Gerald R. Ford vẫn tồn tại hàng loạt sự cố.
Cùng với thông tin chết máy, truyền thông Mỹ còn cho rằng, việc tàu sân bay đắt đỏ chết máy và phát sinh sự cố ở hệ thống thang máy không phải là chuyện quá bất ngờ bởi ngay từ khi bắt đầu quá trình chạy thử, USS Gerald R. Ford vẫn tồn tại hàng loạt sự cố.
Theo chuyên gia quân sự Mỹ là Roger Thompson của Business Insider, tại thời điểm Mỹ cho tàu USS Gerald R. Ford thử nghiệm là hành động khá vội vàng. \
Theo chuyên gia quân sự Mỹ là Roger Thompson của Business Insider, tại thời điểm Mỹ cho tàu USS Gerald R. Ford thử nghiệm là hành động khá vội vàng. "Tôi không cường điệu khi nói rằng một nửa hệ thống trên đó không hoạt động. Các phi công của họ có một lịch sử trường kỳ không đủ tiêu chuẩn trong diễn tập chiến đấu.
Ví dụ, cuốn sách của tôi ghi lại nhiều thất bại (của họ) trong các trận không chiến mô phỏng trước các phi công của Israel, Anh, Canada và Australia. Đó là một đống rác lớn\
Ví dụ, cuốn sách của tôi ghi lại nhiều thất bại (của họ) trong các trận không chiến mô phỏng trước các phi công của Israel, Anh, Canada và Australia. Đó là một đống rác lớn", chuyên gia Roger Thompson nhấn mạnh. Trong cuốn sách của mình, ông Thompson bình luận chiếc tàu sân bay mới là "một thứ của quá khứ" và "di tích của Thế chiến 2", đồng thời kêu gọi Lầu Năm Góc tập trung vào những con tàu phù hợp hơn cho các cuộc chiến tranh hiện đại.
\
"Không có cường quốc nào trên thế giới vận hành nhiều tàu sân bay như vậy nữa. Người Nhật không vận hành các tàu sân bay nữa. Nhiều nước từng vận hành nhiều tàu sân bay như Canada và Australia cuối cùng cũng từ bỏ chúng vì chúng không đáng đồng tiền bỏ ra", ông nói.
Cuối cùng, vị chuyên gia này nhấn mạnh rằng, việc Mỹ chi hơn 13 tỷ USD để đóng 1 chiếc tàu như USS Gerald R. Ford là một sai lầm không thể sửa chữa.  (Đan Nguyên).
Cuối cùng, vị chuyên gia này nhấn mạnh rằng, việc Mỹ chi hơn 13 tỷ USD để đóng 1 chiếc tàu như USS Gerald R. Ford là một sai lầm không thể sửa chữa. (Đan Nguyên).
1/10
 
 
Sự Kiện