Phí bảo trì chung cư: Lửa ngầm âm ỉ!

(Bảo vệ người mua nhà) - Các vụ tranh chấp quỹ bảo trì chung cư giữa cư dân với chủ đầu tư, ban quản trị xảy ra liên tục, có trường hợp đã phải đưa nhau ra tòa.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM trong năm 2015, có đến 63 chung cư xảy ra mâu thuẫn về phí bảo trì…

Phi bao tri chung cu: Lua ngam am i!
Hình minh họa.

Mâu thuẫn tại chung cư Era Town mấy ngày nay vẫn chưa hạ nhiệt do một số cư dân khiếu nại chủ đầu tư (CĐT) không tổ chức hội nghị chung cư để bàn giao phí bảo trì cho ban quản trị (BQT) theo quy định pháp luật. Trái lại, một số chung cư khác dân cư khiếu nại quyết liệt vì BQT hoạt động kém, tự tung tự tác, chi sai làm ẩu.

Thực tế cho thấy việc so sánh CĐT hay BQT ai làm tốt hơn thường không có mẫu số chung. Trong khi đó, luật quy định bắt buộc phải lập và giao cho BQT giữ phí bảo trì, kể cả những chung cư có kinh phí bảo trì hàng chục, hàng trăm tỷ đồng.

Một số ý kiến cho rằng đó là bất cập vì dân chỉ có một phương án lựa chọn. Thay vào đó nên mở rộng quyền tín nhiệm của cư dân để chọn CĐT hay các thành viên ứng cử và lập ra BQT.

Không có BQT nên khiếu nại, có BQT càng bức xúc

Tại chung cư Era Town, nhóm cư dân khiếu nại cho rằng CĐT là Công ty Đức Khải không chịu tổ chức hội nghị chung cư theo quy định là trong một năm kể từ khi bàn giao căn hộ cho hơn 50% số hộ là phải thực hiện. Do không tổ chức hội nghị chung cư để bầu ra BQT chung cư nên 50 tỷ đồng phí bảo trì vẫn đang bị CĐT chiếm dụng thay vì nếu có BQT là CĐT phải bàn giao số tiền này.

Tương tự, tháng 5/2014, chung cư Lê Thành tại quận Bình Tân xảy ra “nội chiến” vì khiếu nại tố cáo của một nhóm cư dân cho rằng CĐT này trì hoãn không chịu tổ chức hội nghị chung cư để chọn BQT chung cư theo quy định.

Nắm toàn quyền trong tay nên CĐT có những hành vi phương hại đến quyền lợi cư dân như thiếu minh bạch trong thu chi phí bảo trì; không bàn giao lưới điện dẫn đến khách hàng phải đóng tiền điện cao hơn quy định suốt hai năm, tự ý tăng phí giữ xe... Mâu thuẫn không chỉ dừng lại ở giấy tờ mà còn thành hành động khiến tình hình căng thẳng hơn.

Cứ tưởng mâu thuẫn, tranh chấp sẽ không còn một khi chung cư bầu được BQT đại diện cư dân nắm giữ phí bảo trì, quyết định những vấn đề quan trọng trong vận hành chung cư. Thế nhưng bức xúc tiếp tục xảy ra và cũng căng thẳng không kém tại một số chung cư do cư dân khiếu nại tố cáo BQT, cũng về các vấn đề như với CĐT.

Tháng 8/2015, ông Lâm Tấn Lợi, cư dân chung cư Hoàng Anh Goldhouse ở huyện Nhà Bè, tố cáo BQT mới được lập và công nhận trái pháp luật sau khi “lật đổ” ba thành viên của BQT cũ. BQT mới tự sửa đổi quy chế quản lý sử dụng quỹ phí bảo trì mà khi đọc kỹ đã khiến ông hết sức lo lắng.

“BQT cho mình được quyền quyết định các giao dịch dưới 1 tỷ đồng cho mỗi hoạt động bảo trì mà không cần thông qua ý kiến cư dân. Vậy chỉ cần họ chia nhỏ các giao dịch dưới 1 tỷ đồng là 30 tỷ đồng phí bảo trì chung cư sẽ hết sạch mà không ai hay biết để kiểm soát. Lúc đó ai chịu trách nhiệm?”, ông Lợi đặt vấn đề.

Tại lô M và lô A chung cư Bàu Cát 2, quận Tân Bình cũng từng xảy ra những cuộc chiến của các cư dân về BQT chung cư. Cư dân cho rằng BQT lộng quyền, chi sai quỹ kinh phí bảo trì, câu kết để trục lợi. Sở Xây dựng phải vào cuộc và kết luận BQT lô M chi sai 1,7 tỷ đồng trong việc vận hành quản lý chung cư.

Thứ Hai, 11/01/2016 07:19

Đọc nhiều nhất
Sự Kiện