Hà Nội xin cải tạo chung cư cũ: Những điều lạ lùng!

(Thị trường) - “Hà Nội xin chủ động quyết các chỉ tiêu quy hoạch về dân số, tầng cao công trình khi cải tạo chung cư cũ là đề xuất rất lạ lùng...”.

Trao đổi với Đất Việt, TS Trần Ngọc Hùng- Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nói thẳng như vậy về đề xuất của Hà Nội xin được chủ động quyết định việc điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch về dân số, tầng cao công trình khi cải tạo, xây mới chung cư cũ tại khu vực nội đô.

Ha Noi xin cai tao chung cu cu: Nhung dieu la lung!
TS. Trần Ngọc Hùng- Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam

Đề xuất kỳ lạ

PV: Ông nói đề xuất của Hà Nội xin được chủ động quyết định điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch về dân số, tầng cao công trình khi cải tạo, xây mới chung cư cũ tại nội đô là rất kỳ lạ, vì sao vậy? Nếu vậy, việc lấy lý do tiến độ cải tạo chậm chạp để đưa ra đề xuất trên có hợp lý không, thưa ông?

TS Trần Ngọc Hùng: Trước hết, phải nói rằng chủ trương cải tạo chung cư cũ đã được triển khai hơn 10 năm rồi, nhưng tiến độ, kết quả nhìn thấy gần như là con số 0.

Tính tới thời điểm hiện tại, mới chỉ có hơn chục chung cư cũ được xây dựng mới đưa vào sử dụng, chiếm chưa tới 1%. Trong khi đó, tình trạng xuống cấp, nguy cơ sụp đổ hàng loạt chung cư cũ đang được đặt ở mức cảnh báo đỏ. Mối hiểm họa về người và tài sản là rất đáng lo ngại.

Đứng trước mối lo ngại trên, mới đây tại buổi làm việc với Chính phủ, Tổng hội Xây dựng đã có báo cáo trực tiếp và đề nghị Chính phủ cần có chính sách quan tâm đặc biệt tới vấn đề cải tạo chung cư cũ, nhất là những mối nguy về người và của. Muốn làm được như vậy thì cần phải nhìn thẳng vào cái gốc của vấn đề, không được né tránh nó.

Ở đây, vấn đề xuất phát chính từ Nghị quyết 31 cũng như các quyết định liên quan đến chính sách cải tạo, xây dựng nhà chung cư của Hà Nội, trong đó nhấn mạnh chủ trương huy động nguồn xã hội hóa để thực hiện quy hoạch lại chung cư cũ.

Cải tạo chung cư cũ khác hoàn toàn với xây dựng dự án mới, nó liên quan tới nhiều vấn đề như chính sách với con người, chi phí xây dựng quy hoạch... Vì thế, xã hội hóa không thể làm được, doanh nghiệp không thể làm thay Nhà nước.

Một khi thực hiện xã hội hóa, nhà đầu tư sẽ luôn đặt vấn đề lợi nhuận lên hàng đầu, như vậy sẽ nảy sinh nhiều mâu thuẫn giữa người dân và nhà đầu tư. Người dân không chịu thiệt, còn chủ đầu tư luôn muốn được lợi.

Vì không muốn thiệt nên nhiều người dân cho rằng giá đất tại khu vực họ sinh sống rất cao, chủ đầu tư lấy nhà của họ để xây mới thì phải đền bù cho họ căn hộ mới gấp 2-3 lần so với diện tích hiện tại, nhưng lại không muốn bỏ thêm tiền.

Đòi hỏi này phù hợp với nhu cầu sống hiện tại của người dân. Họ không thể ở mãi với căn hộ rộng 25-30m2 như trước đây. Nhưng điều này lại không phù hợp trong trường hợp chủ đầu tư tự bỏ tiền đập chung cư cũ xây lại chung cư mới. Đó là lý do tại sao việc cải tạo chung cư cũ khó đến vậy.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, muốn có một khu đô thị mới, muốn xóa bỏ chung cư cũ xập xệ, xuống cấp, gây nguy hiểm, muốn người dân có được nơi ở mới, nhưng lại không muốn bỏ tiền, thì buộc phải nhượng bộ cho chủ đầu tư lấy thêm đất, mở rộng diện tích đáy, tăng hệ số sử dụng diện tích đất bằng cách chất thêm tầng, xây nhiều căn hộ hơn.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng chỉ hào hứng với một số dự án đất vàng, có vị trí mặt phố lớn, khả năng sinh lợi cao. Những vị trí không thuận lợi, khả năng sinh lợi thấp thì không ai muốn làm. 

Đây tiếp tục là câu trả lời cho lý do vì sao sau 10 năm triển khai nhưng kết quả chỉ có hơn chục chung cư được cải tạo và đưa vào sử dụng, chiếm chưa tới 1%.

Như vậy, chủ trương xã hội hóa chỉ hiệu quả với những vị trí đất vàng, dễ mang lại lợi ích cho nhà đầu tư, chứ không đạt được mục tiêu cải tạo quy hoạch chung của thành phố. Với quy định khống chế chiều cao, mật độ dân số tại các khu vực nội đô thuộc các thành phố lớn thì nhà đầu tư càng không muốn tham gia.

Mục tiêu đương nhiên thất bại.

Có lẽ vì lý do trên Hà Nội mới cho rằng, nếu cởi bỏ được quy định khống chế về chiều cao, mật độ dân số thì sẽ thu hút được nhà đầu tư, hoàn thành mục tiêu cải tạo chung cư cũ.

Nhưng đây là đề xuất rất kỳ lạ, vì nó chỉ có mục đích tăng thêm hệ số sử dụng đất cho nhà đầu tư, chứ không giải quyết được bài toán quy hoạch của thành phố. Hơn nữa, đề xuất trên sẽ đi ngược lại hoàn toàn với quy hoạch chung đã được Chính phủ phê duyệt, Quốc hội vừa cho ý kiến.

Nếu đồng ý với đề xuất của Hà Nội, không cẩn thận đây sẽ là cái cớ cho người ta vin vào, tùy tiện điều chỉnh quy hoạch, lúc đó Hà Nội chắc chắn sẽ phải trả giá rất đắt.

Vì thế, để công tác cải tạo chung cư cũ có hiệu quả hơn, cần coi cải tạo chung cư cũ là một dạng nhà ở xã hội và Nhà nước phải đóng vai trò chủ đạo. Các cấp có thẩm quyền cũng cần đổi mới cơ chế chính sách với những giải pháp quyết liệt và đồng bộ.

Thứ Hai, 29/10/2018 13:12

Đọc nhiều nhất
Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện