Hộ khẩu nội đô HN mua nhà nội đô: Không thực tế?

(Thị trường) - Đề xuất chỉ bán nhà cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử của Hà Nội cho người có hộ khẩu tại quận, phường có dự án là không khả thi.

Nhằm hạn chế tối đa việc tăng dân số vào nội đô Hà Nội, một trong những biện pháp được Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam - ông Trần Ngọc Hùng đề xuất, đó là chỉ bán, cho thuê nhà cao tầng nội đô cho người có hộ khẩu thường trú tại phường, quận có dự án.

Trao đổi với Đất Việt, TS.KTS Trương Văn Quảng, Phó Tổng thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA), không đồng ý với đề xuất trên.

Cụ thể, theo ông Quảng, Luật Cư trú đã quy định quyền tự do cư trú của người dân, do đó nếu đưa ra quy định nêu trên chắc chắn sẽ vi phạm Luật Cư trú và bị xã hội phản ứng. Bên cạnh đó, theo lộ trình, Việt Nam sẽ bỏ hình thức quản lý dân cư bằng sổ hộ khẩu.

"Vì thế, đề xuất chỉ bán nhà trong các tòa nhà cao tầng ở khu vực nội đô lịch sử cho người có hộ khẩu thường trú tại phường, quận có dự án là không thực tiễn và không khả thi.

Giả sử đề xuất trên có thành hiện thực thì người dân cũng sẽ tìm mọi cách để vào ở, giống như quy định ngừng đăng ký xe máy ở 7 quận nội thành Hà Nội trước đây, người dân muốn đăng ký xe thì lại ra ngoại thành nhờ người khác đứng tên", Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận xét.

Ho khau noi do HN mua nha noi do: Khong thuc te?
Mục tiêu giảm dân số nội đô của Hà Nội khó thực hiện

Theo vị chuyên gia, Hà Nội đã có Quyết định 11/2016/QĐ-UBND ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội. Quyết định này cho phép nghiên cứu xây dựng các công trình cao tầng ở một số vị trí như: các vị trí hai bên đường vành đai, tuyến phố trung tâm, tuyến phố chính và tại các khu vực điểm nhấn đô thị; các dự án tái  thiết khu đô thị bao gồm việc đầu tư xây dựng tại các khu chung cư cũ, quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục và các cơ quan, đơn vị trong nội thành Hà Nội..

Quyết định đưa ra các nguyên tắc trong nghiên cứu xây dựng cũng như quản lý công trình cao tầng, đồng thời cũng quy định cụ thể từng khu vực được xây dựng công trình cao tầng với số  tầng và chiều cao tối đa là bao nhiêu, điều kiện xây dựng ra sao...

"Như vậy, đối với câu chuyện xây dựng nhà cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử của Hà Nội, trong Quyết định 11 đã có hướng giải quyết. Chỉ có điều trong quy hoạch cụ thể khi dời đi thì nên quy hoạch thế nào để con đường hiện nay đang chật hẹp có thể mở rộng ra được vì khi nâng tầng lên rõ ràng có cơ hội thu mặt bằng lại, mở đường được và vì thế có thể kết nối được với các trục đường chính, có dư đất  để tổ chức các mảng xanh. Quan trọng là nhà thiết kế, nhà đầu tư có tuân thủ theo những nguyên tắc cơ bản đã được đặt ra hay không, hay lại vượt quá các yêu cầu.

Đối với vấn đề giao thông, Hà Nội cũng đã có nhiều biện pháp để giải quyết, thế nên không có vấn đề gì cả", TS.KTS Trương Văn Quảng nói.

Về mục tiêu Hà Nội đặt ra đến năm 2030 giảm dân số cơ học từ 1,2 triệu người xuống 0,8 triệu người, vị chuyên gia cho rằng có nhiều vấn đề phải quan tâm, không phải chỉ tập trung vào khu cao tầng, chung cư cũ, khu phố cổ.

Chẳng hạn, trường học, bệnh viện, trụ sở các bộ, ngành nếu di dời được ra ngoại thành hay các địa phương lân cận thì có thể giảm được sự tập trung dân số trong khu vực nội đô lịch sử.

Điều quan trọng nhất, theo ông Quảng, là các biện pháp phải được thực hiện đồng bộ.

Trước đó, cũng cho ý kiến về đề xuất chỉ bán nhà trong các tòa nhà cao tầng ở khu vực nội đô lịch sử cho người có hộ khẩu thường trú tại phường, quận có dự án, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, không tán thành. 

Theo ông Chính, tại các tòa nhà cao tầng khu vực này, ngoài phần diện tích đã ưu tiên dành cho tái định cư tại chỗ cho dân sở tại, phần diện tích thương mại không thể quy định không bán cho người không có hộ khẩu thường trú tại đây vì sẽ vi phạm Luật Cư trú.

Ông Chính đánh giá, 20 năm qua, Hà Nội đã có sự bùng nổ về số lượng nhà cao tầng với hàng trăm công trình cao tầng (theo quy định từ 9 tầng trở lên) được xây dựng.

Bên cạnh ưu điểm nổi trội, nhà cao tầng vẫn còn những bất cập trong việc xây dựng và quản lý không gian kiến trúc cảnh quan, đặc biệt tại khu vực nội đô lịch sử, kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó phải kể đến tác động lên hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là giao thông.

Để kiểm soát việc xây dựng và quản lý nhà cao tầng, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng cần đổi mới hệ thống văn bản pháp quy. Phát triển nhà ở cao tầng trong khu vực nội đô cần làm tốt việc bảo tồn, quy định về mật độ dân số, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao... nhà cao tầng với những lợi thế về chức năng sử dụng đa dạng, phong phú là một xu hướng phát triển tất yếu tại những quốc gia có tốc độ đô thị hóa cao.

Thực hiện các giải pháp đẩy nhanh việc di dời các cơ sở sản xuất, trường đại học, bệnh viện, một số cơ quan ra khỏi khu vực nội thành theo quy hoạch chung đã được phê duyệt để xây dựng công trình dịch vụ công cộng, các tổ hợp công trình cao tầng hiện đại, mật độ xây dựng thấp dành nhiều diện tích đất xây dựng đường giao thông nội bộ, không gian xanh, khu vui chơi giải trí, khu thể thao và tiện ích công cộng phục vụ người dân, tạo độ thông thoáng, chiếu sáng và quan trọng nhất là mở rộng các tuyến đường giao thông cho đô thị.

Thành Luân

Thứ Ba, 30/10/2018 07:59

Đọc nhiều nhất
Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện