Báo cáo Chính phủ vì mâu thuẫn phạt xe không chính chủ?

(Chính trị - Xã hội) - (ĐVO) - Mặc dù Bộ GTVT chưa đồng ý với thời gian xử phạt xe không chính chủ nhưng đại diện Bộ Công an khẳng định vẫn thực hiện và ra Thông tư 11 để triển khai. Theo đó, từ 15/4 xe máy, ô tô mua bán không sang tên đổi chủ sẽ bị xử phạt.

Xe máy phải có 4 loại giấy tờ Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) khẳng định, Thông tư 11 đã nêu rất rõ, bắt đầu từ ngày 15/4, CSGT vẫn sẽ áp dụng xử phạt xe không không sang tên, đổi chủ sau 30 ngày theo quy định.

Từ ngày 15/4 vẫn phạt xe không sang tên đổi chủ
Từ ngày 15/4 vẫn phạt xe không sang tên đổi chủ

"Quan điểm của Bộ Công an là vẫn sẽ xử phạt nghiêm những xe không sang tên đổi chủ", thiếu tướng Tuyên cho hay.

Tuy nhiên, đối với phương tiện đang lưu thông trên đường, CSGT và các lực lượng làm nhiệm vụ trên đường không được dừng xe để kiểm tra, xử lý hành vi không chuyển quyền sở hữu.

Thông tư 11 còn quy định, người đi ôtô, xe máy phải có ít nhất 3 loại giấy tờ bắt buộc, gồm: đăng ký, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (dành riêng cho ôtô)... Riêng các trường hợp vi phạm giao thông, đi chuyển đổi quyền sử dụng và để xảy ra tai nạn, chủ phương tiện còn phải có thêm giấy chứng nhận xe chính chủ. Hiện Thông tư đã được phổ biến đến công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ngày 15/4 sẽ được CSGT tại các địa phương áp dụng. 
Chính phủ biểu quyết

Chiều 11/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu chưa đưa quy định xử phạt xe không chính chủ vào dự thảo nghị định lần 3 bởi "trong quá trình thực hiện cho thấy tính khả thi không cao, có nguy cơ gây phiền hà cho người dân nên đề nghị không đưa vào dự thảo nghị định. Khi các cơ quan nghiên cứu về tính khả thi của các biện pháp xác minh nguồn gốc xe tốt hơn thì sẽ đưa quy định này vào nghị định", Bộ trưởng Thăng cho biết.

Bộ trưởng Thăng phân tích, xác định nguồn gốc một chiếc xe chính chủ không dễ, dù Bộ công an không yêu cầu chứng minh nguồn gốc nhưng người thực thi vẫn có thể gây phiền hà cho dân.

Vì thế, khi việc xác minh xe chính chủ chưa thật thuận lợi thì chưa nên đưa quy định này vào để xử phạt.

“Nếu các Bộ vẫn không đi đến đồng thuận được sẽ báo cáo Chính phủ cho biểu quyết” - ông Thăng kiên quyết.

Trong khi sáng ngày 14/3, 4 Bộ vừa quyết định ngừng ban hành thông tư mà theo đó sẽ phạt người đội mũ bảo hiểm "dỏm" thì ngay trong chiều cùng ngày vị quan chức Ủy ban An toàn giao thông quốc gia lại tuyên bố sẽ xử phạt người đội mũ bảo hiểm không có đủ 3 lớp.

Hiếu Lam (Tổng hợp TPO, LĐ)

Thứ Sáu, 15/03/2013 15:35

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện