Người dân chờ câu trả lời không thiên vị

(Bình luận) - Sẽ là phi lý khi muốn cấm người dân đi xe máy mà không hạn chế ôtô, rồi còn cắt cả đất công viên để xây bãi đỗ xe cho họ.

Trong âm vang của những tranh luận gay gắt về việc cấm xe máy hay cấm ô tô, đề xuất cắt một phần công viên Cầu Giấy để làm bãi đỗ xe kết hợp với trung tâm thương mại nhận được nhiều cái lắc đầu. Có quá nhiều lý do gây nên sự ngán ngẩm nơi những người dân Tràng An hào hoa, thanh lịch, vốn quen với chuyện thà nín nhịn thiệt thòi chứ không muốn phải nói lên những lời phiền phức, trái tai.

Thứ nhất, ai cũng muốn được hít thở trong một bầu không khí trong sạch, mát lành. Hà Nội đã kịp lọt vào danh sách những thành phố ô nhiễm bụi nhiều nhất thế giới, mà phần nguyên nhân cơ bản là do có quá nhiều công trình đang xây dựng và quá nhiều phương tiện cá nhân. Thay vì hạn chế những vấn nạn này, lá phổi xanh của thành phố lại bị cắt xén, để góp phần tăng thêm trung tâm thương mại, mật độ giao thông và khả năng sở hữu xe cá nhân. Dù có nhẫn nhịn tới đâu, nghịch lý này cũng khiến nhiều người không thể im lặng.

Và quả thật, họ đã lên tiếng. Theo phản ánh của báo chí, rất người dân khu vực Dịch Vọng không đồng ý với chủ trương trên. Tuy nhiên, báo cáo với cơ quan chức năng, chủ đầu tư dự án lại khẳng định, đa phần người dân tán thành việc xén đất công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe. Những doanh nhân thức thời này thậm chí còn cáo buộc, số phản đối chỉ vì lợi ích nhóm, muốn duy trì tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm chỗ trông giữ xe, thu lợi bất chính.

Nguoi dan cho cau tra loi khong thien vi
Công viên Cầu Giấy sẽ có bãi đỗ xe ngầm? Ảnh minh họa

Lý luận của chủ đầu tư có lẽ không thuyết phục bằng những tiếng nói thẳng thắn từ người dân sở tại. Sẽ rất dễ lọt tai lời bao biện về nhóm lợi ích của những người dân vốn thấp cổ bé họng, nếu không tồn tại một thuyết trình tương đối mạch lạc về dự án xén đất ở công viên Cầu Giấy. Khoảng 14.500m2 đất công viên được đề xuất dùng để làm bãi đỗ xe quy mô 3 tầng ngầm. Ngoài hai tầng làm bãi đỗ xe, 12.000m2 tầng trên cùng được dự định kinh doanh thương mại gồm: rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, trung tâm thương mại… Chưa hết, sẽ có một nhà điều hành xây nổi, mật độ xây dựng dù tối đa chỉ 5% tại ô đất nhưng cũng sẽ chiếm diện tích có thể lên tới hơn 700m2. Dễ thấy, người dân sẽ khó đi lại trong không gian công cộng vốn dành cho họ, còn doanh nghiệp sẽ lợi đơn lợi kép.

Thứ hai, không ít lời phản đối mạnh mẽ chủ trương xén đất công viên Thống Nhất để làm bãi đỗ xe ngầm đã không nhận được sự hồi đáp mong đợi. Nối dài thêm danh sách công viên buộc phải hi sinh cho cuộc sống tiện ích hơn của nhóm thiểu số những người trung lưu, liệu có bất công cho đa số còn lại? Nhiều người sẽ thấy nghịch nhĩ nếu mang lý luận người giàu – người nghèo trong trường hợp này, bởi đối với họ, có một chiếc ô tô chỉ là chuyện ngày một ngày hai và xem ra, họ nghĩ đó là mức sống chung của dân Hà Nội. Thế nhưng, tiếc là, đó lại là một sự thật không thể nhắm mắt làm ngơ.

Không phải ngẫu nhiên, chủ trương cấm xe máy bị người dân phản đối kịch liệt, ở cả hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh. Bỏ qua cả những luận cứ rất khoa học như Hà Nội được quy hoạch phù hợp với những phương tiện giao thông nhỏ, cơ động như xe máy, hay khi phương tiện giao thông công cộng không phổ biến và chưa đạt mức độ kết nối tới tận từng ngõ nhỏ, phố nhỏ… phản ứng nói trên có thể lý giải bằng thực tế giản dị người dân đang mưu sinh bằng xe máy. Sẽ là phi lý khi một mặt cấm người dân đi xe máy để giảm tắc đường, trong khi lại dành hầu hết phần đường cho người đi ô tô, rồi còn cắt cả đất công viên để xây bãi đỗ xe cho họ. Cũng không phải quá bi quan khi đặt câu hỏi, nếu lại được cho phép, sau công viên Cầu Giấy, danh sách nạn nhân có bổ sung thêm công viên Thủ Lệ, công viên Nghĩa Tân…? Phải chăng, sẽ khôn ngoan hơn khi quyết định cho xây dựng bãi đỗ xe tại công viên Thống Nhất nên được rút lại?

Thứ Năm, 28/03/2019 13:33

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện