Sau tinh giản, Công an Đồng Nai có 8 phó giám đốc

(Bình luận) - Con số gây ấn tượng nhất ngày hôm qua: Sau khi sáp nhập, tinh gọn bộ máy thì Công an tỉnh Đồng Nai có 8 phó giám đốc.

Sau tinh gian, Cong an Dong Nai co 8 pho giam doc
Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông đội vốn từ từ 8.769 tỷ đồng lên 47.325 tỷ đồng.

Ngày 17/8, Công an tỉnh Đồng Nai vừa đã công bố các quyết định của Bộ Công an về sắp xếp, tinh gọn lại bộ máy Công an tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, bộ máy Công an tỉnh Đồng Nai gồm có: Ban giám đốc và 27 phòng trực thuộc, giảm 5 phòng so với mô hình cũ. Ngoài ra, việc sáp nhập Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) vào Công an tỉnh thành Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Đồng Nai cũng trao quyết định điều động Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, Đại tá Văn Quyết Thắng và 2 Phó giám đốc là Đại tá Chu Văn Liên và Đại tá Trần Tuấn Triệu về nhận công tác tại Công an tỉnh, giữ chức vụ Phó giám đốc Công an tỉnh.

Như vậy, ngoài Đại tá Văn Quyết Thắng, Trần Tuấn Triệu và Chu Văn Liên được điều động từ Cảnh sát PCCC Đồng Nai sang giữ chức vụ phó giám đốc, Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai còn có 5 phó giám đốc nữa.

Một thông tin khác được đăng tải trên nhiều báo cũng rất đáng lưu ý, đó là tính đến thời điểm này của năm 2018, bình quân mỗi người dân Việt Nam đang gánh hơn 35 triệu đồng nợ công, tăng gần 4 triệu đồng mỗi người so với năm 2017 (mức 31 triệu đồng).

Trong kịch bản nợ công mà Bộ Kế hoạch - Đầu tư vừa công bố cho thấy nhiều dấu hiệu lo ngại khi mỗi người dân VN năm 2018 dự tính sẽ phải gánh 35 triệu đồng, trong khi thu nhập bình quân tăng chậm, thuế phí và hàng loạt chi phí sinh hoạt vẫn đè nặng trên vai.

Đây rõ ràng là một con số không hề mang đến tin vui, bởi số tiền nợ công trên đầu người luôn tăng lên hàng năm, nhưng các dự án đội vốn, lãng phí, kém hiệu quả, những công trình vừa đưa vào sử dụng đã hỏng hóc thì chưa hề giảm mà có nguy cơ mỗi ngày một nhiều hơn.

Chỉ nhìn vào những dự án được mệnh danh là “ông vua đội vốn” là đã đủ biết vì sao nợ công không ngừng tăng lên. Ví du như dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông đã tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 47.325 tỷ đồng, dự án Xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tăng tổng mức đầu tư từ 19.555 tỷ đồng lên 51.750 tỷ đồng, sau khi thẩm định đang đề nghị điều chỉnh xuống 33.568 tỷ đồng.

Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) tăng từ 17.387 tỷ đồng lên 47.325 tỷ đồng.

Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM tuyến Bến Thành - Tham Lương vay nguồn Đức, ADB, EIB dự kiến tăng từ mức 26.116 tỷ đồng lên 47.603 tỷ đồng.

Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vay Pháp, ADB, EIB tăng tổng mức đầu tư từ 783 triệu EUR lên 1.176 triệu EUR, nghĩa là đội vốn 393 triệu EUR, tương đương khoảng 10.400 tỷ đồng.

Như vậy, theo tính toán của Bộ Kế hoạch Đầu tư, 5 dự án đường sắt đô thị trên đội vốn tới 132.576 tỷ đồng. 

Những con số khiến người dân băn khoăn, bởi chẳng biết tính toán dự trù kinh phí ra sao mà con số đội vốn lại khủng đến như vậy?

  • Mi An

Thứ Bảy, 18/08/2018 13:50

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện