Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Cần nhưng không vội

(Chính trị - Xã hội) - Hội thảo “Nghiên cứu các phương án phát triển đường sắt trên tuyến đường sắt Bắc – Nam” đã được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA Việt Nam) tổ chức ngày 9/12.

Nghiên cứu 6 phương án

Dự án nêu trên được thống nhất giữa Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam, được khởi động từ tháng 5.2011. Mục tiêu chính của dự án là nghiên cứu phát triển đường sắt Bắc - Nam, phân tích các kịch bản phát triển, đề xuất quy hoạch tối ưu, xây dựng kế hoạch thực hiện dự án cho một số đoạn tuyến được chọn.

Theo ông Nagase Toshio, Đại diện cấp cao Văn phòng JICA Việt Nam, do địa hình dài và hẹp, trục đường sắt Bắc-Nam chạy qua nhiều đô thị nên cần đường sắt vận chuyển. Theo dự báo của JICA, vận tải đường sắt đến năm 2030 tăng gấp 3 lần so với năm 2008. “Với hệ thống đường sắt hiện tại khó có thể đáp ứng đủ được nhu cầu và khả năng vận tải trong những năm tới. Vì vậy, Việt Nam cần phải tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông”, ông Nagase Toshio nói.

 Dự án đường sắt cao tốc được Chính phủ trình Quốc hội vào tháng 6.2010 có tổng mức đầu tư 56 tỷ USD, bằng 50% GDP của Việt Nam hiện nay.
Ảnh minh họa
Một nghiên cứu của JICA Việt Nam cho thấy hiện hệ thống đường sắt Bắc - Nam cũ có cơ sở hạ tầng lạc hậu, hướng tuyến không phù hợp, thời gian chạy tàu nhanh nhất cũng mất hơn 30 tiếng nên thị phần vận tải cả về hành khách và hàng hóa đang mất dần.

Tại hội thảo, nhóm nghiên cứu của Nhật Bản đưa ra 6 phương án phát triển hệ thống đường sắt hiện nay. Trong đó có 2 phương án nâng cấp đường sắt hiện nay, không xây dựng thêm một tuyến đường sắt nào khác. Bốn phương án còn lại là song song với việc cải tạo đường sắt Thống Nhất hiện tại sẽ xây dựng tuyến mới với các mức vận tốc khác nhau (200 hoặc 300 km). Các chuyên gia Nhật đặt mục tiêu nghiên cứu toàn bộ 6 phương án trên, từ đó chọn ra phương án tốt nhất để thực hiện. Dự kiến đến tháng 4.2012, nhóm nghiên cứu sẽ hoàn thành việc lựa chọn phương án.

Thận trọng xem xét

Ông Chu Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ Giao thông vận tải), cho rằng đường sắc Bắc-Nam đã có trên 100 năm, việc nâng cấp và xây dựng cần tính đến khoảng cách giữa các nhà ga cho phù hợp, đánh giá phạm vi tác động môi trường xã hội trên toàn tuyến và từng tuyến như tiếng ồn, không khí, tái định cư, quy hoạch đô thị.... TS Khuất Việt Hùng, trường Đại học GTVT cũng cho rằng, đường sắt Bắc - Nam là một trong số các dự án tác động rất lớn đến kinh tế - xã hội của đất nước nên việc nghiên cứu thận trọng, toàn diện là hết sức cần thiết. Theo TS Hùng, trong qua trình nghiên cứu, vấn đề quan trọng cần được đặt ra là mức độ chuyển giao công nghệ từ phía Nhật Bản cho Việt Nam vì tiềm năng về đường sắt của Việt Nam rất lớn, nên chúng ta cần sự chủ động trong xây dựng và điều hành hệ thống.

Ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng muốn phía Nhật Bản ngoài việc công bố các kết quả vắn tắt của nghiên cứu cần phải đưa ra phương thức nghiên cứu và cách tính toán để tăng tính thuyết phục. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Ngô Thịnh Đức cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện dự án phải tiến hành nghiên cứu toàn diện các phương án. “Cần đưa ra tổng thể bối cảnh dự án chậm nhất vào cuối tháng 12.2012 để so sánh chi tiết, kỹ thuật đường sắt hiện có với đường sắt mới. Mọi phương án cần có sự nghiên cứu thấu đáo từ các địa phương có đường sắt đi qua”, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức nói.

Thứ Bảy, 10/12/2011 00:07

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện