Đường sắt cao tốc: Bộ 'qua mặt' Quốc hội?

(Chính trị - Xã hội) - >> Bộ trưởng Tài chính trả lời về tăng giá và vốn tại tập đoàn nhà nước>> Chính phủ chỉ chi 218 tỷ đồng cho Đại lễNhiều đại biểu QH đã thắc mắc vì sao dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã không được QH thông qua trong kỳ họp trước mà Bộ GT-VT vẫn tiến hành mời phía Nhật Bản nghiên cứu dự án.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng.

Bộ trưởng GT-VT Hồ Nghĩa Dũng khẳng định, Bộ đã chủ động nghiên cứu rất nhiều dự án, dưới dạng đề xuất, khả thi hay tiền khả thi. Với dự án đường sắt cao tốc cũng đang nghiên cứu dưới dạng báo cáo khả thi, làm rõ thêm những gì trong báo cáo tiền khả thi chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu nhiều đại biểu nêu lên về hiệu quả, huy động vốn, sức chịu đựng của nền kinh tế với dự án… Cũng theo Bộ trưởng Dũng, nghiên cứu trên nhằm phục vụ trong quy hoạch giao thông vận tải, phục vụ quy hoạch tuyến Bắc - Nam trong tương lai, gắn với quy hoạch sử dụng đất. Nghiên cứu khả thi không phải toàn tuyến mà một số dự án trên cao nối dọc vành đai 3 tới sân bay Nội Bài, đoạn từ Hà Nội đến Thanh Hóa, Nha Trang - TP HCM, TP HCM đi Cần Thơ. Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nhấn mạnh: "Chỉ dừng lại nghiên cứu. Trên cơ sở đó, nếu thấy khả thi, có tính thực hiện sẽ báo cáo QH lúc thích hợp. Nếu QH đồng ý mới quyết định đầu tư".Không thỏa mãn với câu trả lời của Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, đại biểu Dương Trung Quốc đề nghị "nên nhìn xuống đất". "Đặt đường sắt cao tốc lên trên cả đường sắt 1435 (1,435m -pv) là ngược đời. Vì rõ ràng là đường cao tốc là cho người có tiền, muốn đi nhanh, còn đường sắt cơ bản là cho người dân bình thường. Làm cao tốc trước khi làm đường sắt cơ bản cho mọi người là không chấp nhận được", đại biểu Quốc bất bình.Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, hành lang đường sắt tuyến Bắc Nam đang bị xâm phạm nghiêm trọng. Nếu làm đường sắt 1435 và 1435 đôi trên tuyến này không khả thi vì phải dừng tuyến 1 - 3 năm. Vì vậy, phải nâng cấp hiện đại hóa từng bước, quy hoạch một tuyến đường sắt mới, đường sắt 1435 cơ khí hóa, điện khí hóa. Bảo vệ ý kiến cần làm đường cao tốc Bắc Nam, Bộ trưởng Dũng cho rằng, "đã làm thì làm ngay vào hiện đại. Nhưng trên tuyến đó, cần nghiên cứu cái nào trước cái nào sau".Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết thêm, đường sắt cao tốc cũng sử dụng hạ tầng đường sắt 1435, tuy nhiên ở mức độ hiện đại hóa, cơ khí hóa khác nhau. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giao thông cũng "xin lĩnh hội trao đổi của đại biểu, trong quá trình nghiên cứu sẽ cân nhắc mọi vấn đề đó nếu có đầu tư".Vinashin không thể nợ trên 100.000 tỷĐại biểu Nguyễn Minh Thuyết đưa ra một con số về vay nợ Vinashin: trên dưới 100.000 tỷ đồng. Lý do đại biểu Thuyết "bảo vệ" con số này là từ việc nhân lãi của số nợ, từ số chênh lệch giữa trị giá tài sản và số vay nợ... Đại biểu này khẳng định, Vinashin nợ và thua lỗ là thực tế đã có trong báo cáo của Chính phủ và kết luận của Bộ Chính trị,song, điều khiến đại biểu Thuyết bức xúc là "từ sáng đến giờ không ai chịu trách nhiệm" về "sự cố" Vinashin. "Lẽ nào lỗi lại thuộc về 500 đại biểu QH?", đại biểu Thuyết đặt câu hỏi."Lỗ bao nhiêu các cơ quan tiếp tục làm nhưng tôi khẳng định không có tới 100.000 tỷ đồng", Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng trả lời chất vấn và cho rằng, việc vay nợ trong các DN là bình thường, bất thường ở chỗ nợ của Vinashin quá cao, gấp tới 11 lần trên vốn chủ sở hữu và khả năng bị phá sản. "Nhưng không có nghĩa số nợ này là lỗ, số nợ này nằm trên tài sản Vinashin, DN phải tự trả chứ không phải Nhà nước trả thay", Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng lập luận. Cũng theo ông Dũng, do kinh tế thế giới đang phục hồi trở lại, cùng với việc tái cơ cấu Vinashin, có thể đẩy mạnh kinh doanh và trả được nợ cho tập đoàn này.Chiều nay, được mời trả lời thêm về vụ việc Vinashin, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cho rằng, vai trò tham mưu Chính phủ quy hoạch chiến lược phát triển Vinashin của Bộ KH-ĐT luôn nhất quán, theo đúng kết luận của Bộ Chính trị. Về trách nhiệm của các Bộ khi để xảy ra vụ "khủng hoảng" Vinashin, Bộ trưởng Phúc lập luận, nguyên nhân là do luật quy định. Cụ thể, Luật Doanh nghiệp giao quyền cho Chủ tịch HĐQT tổng công ty nhà nước quyết định chiến lược đầu tư, ngành nghề kinh doanh, sử dụng vốn, phân cấp đầu tư... Vì vậy, nếu luật sai, trách nhiệm cũng thuộc về... các đại biểu QH. Tuy nhiên, một đại biểu QH "phản biện", nếu Bộ trưởng phát hiện luật có kẽ hở, lẽ ra nên tham mưu để Chính phủ trình QH sửa luật, chứ không thể nói Bộ KH-ĐT vô can.Băn khoăn về "hậu" Vinashin, đại biểu Nguyễn Minh Hồng, Nghệ An đặt câu hỏi về số phận hàng nghìn công nhân của tập đoàn này, còn đại biểu Nguyễn Đình Xuân, Tây Ninh, lo lắng cho Vinalines, khi tổng công ty này phải nhận một đội tàu, tức là hàng chục tỉ đồng tài sản - nợ của Vinashin.Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, hiện tất cả các dự án của Vinashin đang dần hồi phục, hầu hết công nhân đã được huy động trở lại và có việc làm, số công nhân thuộc các công ty chuyển sang các tập đoàn, tổng công ty khác cũng đã được ổn định. Dẫn báo cáo gần đây nhất của Chủ tịch HĐQT Vinalines, người đứng đầu ngành GT-VT cho biết, những con tàu chuyển sang Vinalines đã thêm nguồn lực cho tổng công ty này, một số tàu bán có lãi so với lúc mua. 

"Việc tái cơ cấu Vinashin bắt đầu thực hiện từ năm 2008 bằng cách cắt giảm vốn đầu tư, thu hồi nhiều dự án để tập trung vào những dự án lớn (13 dự án). Đầu năm 2010, tiếp tục bước hai của quá trình tái cơ cấu, cắt giảm bớt những lĩnh vực của Vinashin. Bây giờ là tái cơ cấu bước ba. Hiện, tư tưởng toàn bộ hệ thống công nhân của Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Vinashin hiện khoảng 50.000 người, ổn định từ trên xuống dưới, tạo ra quyết tâm mới để cùng làm ăn, khôi phục Tập đoàn.

Đến nay tất cả công nhân viên của Vinashin đã có việc làm, lương 2,8 triệu/tháng, còn nợ khoảng 100 tỷ bảo hiểm sẽ trả tiếp. Vinashin vẫn giữ được 130 con tàu, 28 nhà máy đóng tàu đã hoạt động trở lại, 27 con tàu dở dang đang đóng, đều có chủ. Năm nay, Vinashin đóng được khoảng 66 tàu, theo kế hoạch là 57 tàu, giá trị doanh thu gần 600 triệu USD cộng với doanh thu của hoạt động công nghiệp phụ trợ nữa, sẽ có doanh thu vàng 14.000 tỷ đồng. Giờ đang đàm phán có thể ký 110 hợp đồng đóng tàu trong nước và ngoài nước vào năm 2011.

Hoạt động sản xuất phụ trợ cũng bắt đầu tiến hành trở lại, doanh thu từ đóng tàu và công việc phụ trợ khoảng 14.000 - 15.000 tỷ đồng. Tất cả con tàu của Vinashin chuyển cho Vinalines, trong 26 con tàu có 23 con tàu đã lên biển chở hàng và có doanh thu. Năm nay đội tàu có thể thu nhập được 1.400 tỷ đồng. Riêng tàu Hoa Sen cho thuê mỗi ngày thu được 8.000 USD.

Còn khoản nợ chiếm khoảng 20% tổng tài sản của Vinashin đấy là những công ty sẽ phải tái cơ cấu bằng nhiều biện pháp để thu hồi lại vốn, nợ và trả nợ. không thể duy trì được thì cần phải tái cơ cấu 216 DN, tái cơ cấu bằng cổ phần hóa để thu hồi vốn. Về 80% tài sản và nợ Vinashin đang gánh, đã đưa một đồng chí Phó tổng giám đốc dầu khí (Tập đoàn Dầu khí -pv) sang làm Chủ tịch, đồng chí này cũng là một cán bộ am hiểu về tài chính, vừa hiểu đầu tư, vừa hiểu tài chính, vừa biết cơ cấu nợ nần để tính toán. Nếu thị trường tốt, quản trị tốt, quản lý tốt thì sang năm có thể tiếp tục lỗ ít, và năm 2012 có thể sẽ đứng vững được và giảm lỗ không lỗ nữa nhưng từ năm 2013, 2014 sẽ trở lại lãi.

Bộ Chính trị cũng chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm một cách nghiêm túc từ người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng liên quan và tập đoàn tổng công ty rất công bằng. Tất nhiên kết quả kiểm điểm sẽ công khai trước công luận.

Tôi với trách nhiệm là Trưởng ban chỉ đạo giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ cùng với đồng chí Hoàng Trung Hải, đồng chí Vũ Văn Ninh, đồng chí Hồ Nghĩa Dũng, đồng chí Nguyễn Văn Giàu là những thành viên của Ban chỉ đạo đang cố gắng làm hết sức mình. Chúng tôi tính rằng phải qua ba bước, một là phải củng cố, hai là phải ổn định và ba mới đến phát triển. Ba bước này chắc là phải 4 - 5 năm, không đơn giản một chút nào, chúng tôi không chủ quan và không đơn giản. Nếu thiên thời tốt, tình hình thị trường thế giới phục hồi trở lại tốt thì chúng ta thành công lớn. Địa lợi chắc chắn là tốt, bởi chúng ta là nước có biển. Nếu thêm nhân hòa, Quốc hội ủng hộ, công luận ủng hộ, anh em công nhân đã sẵn sàng, chúng ta sẽ thành công". Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng Ban chỉ đạo tái cơ cấu Vinashin.

Thứ Ba, 23/11/2010 16:36

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện