Đại biểu Quốc hội đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT

(Giáo dục) - Qua 1 năm lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, Luật Giáo dục (sửa đổi) đang gần về đích.  

Thi có người đỗ, người trượt, sao nhiều nơi đỗ 99%?

Theo dự kiến, Luật Giáo dục (sửa đổi) sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Tiếp tục chương trình kỳ họp, sáng 21/5, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận, đóng góp ý kiến lần thứ hai về Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Sau kỳ họp, UBTVQH đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra chủ trì, phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu, giải trình, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để chỉnh lý, hoàn thiện Dự thảo Luật.

Tại các phiên họp lần thứ 31 và 32 (tháng 2, 3/2019), UBTVQH đã cho ý kiến Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân về Dự án Luật của Chính phủ; xem xét, thảo luận về Dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu và Dự thảo Luật đã được chỉnh lý. Tổ chức lấy ý kiến đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách (tháng 4/2019); gửi, tiếp thu ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội về Dự án Luật.

Có 38 đại biểu Quốc hội đã đăng ký phát biểu tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật.

Dai bieu Quoc hoi de nghi bo ky thi tot nghiep THPT
Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn đại biểu tỉnh Đồng Tháp phát biểu

Cơ bản đồng tình với báo cáo giải trình của UBTVQH, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) ghi nhận dự thảo luật lần này đã lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, báo cáo giải trình đã chỉnh sửa lại nhiều nội dung quan trọng so với các lần trước.

Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ băn khoăn về một số vấn đề trong đó có kỳ thi 2 trong 1. Theo đại biểu Hòa, thời gian qua đã xảy ra nhiều tiêu cực, kết quả thi đạt rất cao, có địa phương đạt 99%.

"Thi phải có người trúng, người trượt, nhưng cách thi thời gian qua phải xem xét lại có hợp lý, được hay không khi học sinh đi thi trúng gần hết", ông Hòa nhận xét.

Vị đại biểu đề nghị thời gian tới tùy thực tế mà xem xét bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, chỉ xét tuyển, cấp bằng, có điều kiện cụ thể để giảm chi ngân sách nhà nước cho kỳ thi này rất tốn kém, mà chỉ tổ chức thi đại học như trước đây nhằm tuyển sinh học sinh có học lực khá, giỏi tham gia, những học sinh trung bình có thể học nghề, học theo sở thích hoặc có thể tham gia thi tuyển nếu cảm thấy có khả năng, tiết kiệm tiền hco xã hội, chất lượng đầu vào đại học nâng lên.

Cần làm rõ quy định về lựa chọn sách giáo khoa

Đánh giá chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa là nội dung rất quan trọng được người dân cả nước quan tâm, theo vị đại biểu, chương trình giáo dục phổ thông thống nhất trong cả nước, được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và mỗi cơ sở giáo dục. Địa phương chủ động biên soạn đặc điểm lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội để bổ sung vào chương trình, cơ sở giáo dục vận dụng, xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và thực tế hiện nay.

Về sách giáo khoa mỗi môn học hoặc một số sách giáo khoa thực hiện xã hội hóa biên soạn là cần  thiết, tuy nhiên đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị Bộ GD làm rõ sách giáo khoa phải được sử dụng ổn định, lâu dài, không thể sử dụng mỗi năm rồi lại thay sách khác, gây bất hợp lý.

Sách tham khảo do giáo viên bộ môn lựa chọn nhưng phải quy định cụ thể, rõ ràng để phòng ngừa giáo viên lợi dụng sách tham khảo để dạy thêm học thêm, học sinh nào không học thêm thì không biết làm bài tập ở trong lớp, gây bức xúc trong phụ huynh học sinh.

Sách giáo khoa giảng dạy phải được công bố có thời hạn trước khi năm học mới diễn ra để học sinh chủ động sách, không thể gây thiếu sách cục bộ gây khó cho học sinh và giáo viên như thời gian qua.

Việc lập hội đồng thẩm định quốc gia chương trình sách  giáo khoa, theo đại biểu Phạm Văn Hòa, nên cân nhắc giao cho Thủ tướng Chính phủ thành lập sẽ đa dạng thành phần hơn. Hội đồng này thời gian qua được xã hội rất quan tâm về tính khách quan khi thẩm định sách giáo khoa, nhất là khi xã hội hóa trong khâu biên soạn sách.

Đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) cho rằng, cần làm rõ hơn những quy định về việc lựa chọn sách giáo khoa trong dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) hiện nay.

Cụ thể, Điều 31 dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) quy định: “UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng ổn định trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD”, “UBND cấp tỉnh tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục của địa phương đáp ứng nhu cầu và phù hợp với đặc điểm của địa phương, được Hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định tài liệu giáo dục của địa phương và được Bộ trưởng Bộ GD phê duyệt.”

“Nếu không có những quy định, tiêu chí rõ ràng, cụ thể, chi tiết về vấn đề này sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng loạn sách giáo khoa,” ông Nguyễn Tạo bày tỏ.

Cũng liên quan đến vấn đề sách giáo khoa, nhiều đại biểu cho rằng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT không nên giữ đồng thời hai vai trò thành lập Hội đồng thẩm định chương trình giáo dục phổ thông và ban hành Chương trình giáo dục phổ thông sau khi Hội đồng quốc gia thẩm định.

Thứ Ba, 21/05/2019 11:02

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện