Ba ngày, 2 vụ tai nạn tàu hỏa:Bộ trưởng sẽ nói gì?

(Tin tức thời sự) - Chỉ từ ngày 24/5 đến 26/5 đã xảy ra hai vụ tai nạn tàu hỏa gây thương vong cũng như tổn hại hàng hóa nhiều.

Cụ thể, chiều ngày 26/5, hai tàu hàng tại ga Núi Thành, Quảng Nam đã tông vào nhau và bị trật bánh, hàng hóa đổ hết ra đường.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thành Long – Trưởng Công an huyện Núi Thành cho hay, lúc khoảng gần 17h ngày 26/5, hai tàu hàng rẽ vào đường ray phụ ở ga Núi Thành.

Dù di chuyển với tốc độ chậm nhưng do sai sót trong phân luồng của nhà ga, hai tàu hàng được bẻ ghi vào cùng một đường ray, tông trực diện vào nhau.

Hậu quả vụ tai nạn, 100m đường ray bị hư hỏng, 4 toa tàu và hai đầu máy bị rời khỏi đường ray, hư hỏng nặng. Tuy nhiên, cả 4 toa tàu và 2 đầu máy tàu không bị lật. Một lái tàu của đoàn tàu chạy hướng Bắc - Nam bị xây xát nhẹ, còn lái tàu của đoàn tàu chạy hướng Nam - Bắc không bị thương.

Ba ngay, 2 vu tai nan tau hoa:Bo truong se noi gi?

Hai đầu tàu đâm vào nhau. Ảnh VnE

Tại hiện trường, nhiều bánh tàu rơi ra khỏi đường ray. Hệ thống đường ray bị hư hỏng, hất tung hàng hóa ra bên ngoài, rơi vãi đầy hai bên đường ray. Rất nhiều người dân đến hiện trường chứng kiến vụ tai nạn nhưng không xảy ra tình trạng “hôi của”.

Ông Long cho biết, tàu hàng mang số hiệu AXI 2 đang lưu thông theo hướng Nam Bắc, còn tàu vào mang kí hiệu 2469 đang lưu thông theo hướng ngược lại.

Cũng trao đổi với báo chí, ông Phạm Nguyễn Chiến - Trưởng Ban An ninh - an toàn đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết hai tàu va chạm với nhau khi đang dồn dịch trong ga. Trong quá trình dồn dịch, đoàn tàu vượt mốc tránh va chạm dẫn tới va chạm nhau.

Tuy nhiên, thông tin và hình ảnh tại hiện trường cho thấy vụ va chạm này không đơn giản như vậy.

Cụ thể theo ông Nguyễn Chí Dân - Chủ tịch UBND thị trấn Núi Thành, thời điểm trên có một chiếc tàu hàng chạy theo hướng Nam - Bắc khi đến ga Núi Thành thì bất ngờ tông trực diện một chiếc tàu hàng khác chạy chiều người lại.

Theo ông Dân, đáng lẽ chiếc tàu hàng ngược chiều sẽ vào ga nhưng không hiểu sao nó không vào ga mà đi qua đường tránh nên hai tàu xảy ra va chạm, đâm trực diện với nhau.

Ông Dân cho biết vụ tai nạn này không gây thiệt hại về người tuy nhiên thiệt hại về vật chất chưa thể thống kê được.

Trong một diễn biến liên qua, ông Đoàn Duy Hoạch - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định, nguyên nhân do đầu máy dồn vượt tín hiệu ra ngoài mốc xung đột.

Vụ va chạm làm đầu máy dồn bị trật bánh quay nghiêng 45 độ, trật bánh một toa xe trên đường số 3. Đầu máy và 4 toa xe đoàn tàu hàng ASY2 bị trật bánh trên đường số II, trong đó 2 toa xe bị trật bánh quay ngang. Ông Hoạch cho biết các đơn vị đã đến hiện trường điều tra nguyên nhân.

Ba ngay, 2 vu tai nan tau hoa:Bo truong se noi gi?

Rất nhiều hàng hóa bị đổ ra sau sự cố va chạm. Ảnh TTO

Thứ trưởng Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết đã nắm tình hình và chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với địa phương khắc phục vụ tai nạn và điều tra nguyên nhân.

Hiện các đơn vị chức năng đang khắc phục sự cố và điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Thực tế, việc 2 tàu hàng tông trực diện nhau khi đang vào ga là điều khá hy hữu.

Trước đó không lâu, vào khoảng 0h30 ngày 24/5, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam (đoạn thuộc địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt giữa tàu SE19 từ Hà Nội đi Đà Nẵng và chiếc xe tải mang BKS 37C-151.38.

Vụ tai nạn khiến 6 toa tàu bị lật, trong đó có 4 toa khách, 1 toa chở hàng, 1 toa phòng ăn và đầu máy, làm 2 người tử vong và 9 người bị thương.

Như vậy, chỉ trong vòng 3 ngày, đã xảy ra liên tiếp 2 vụ tai nạn tàu hỏa được đánh giá là hy hữu trong lịch sử ngành đường sắt.

Và đây không phải là 2 vụ tai nạn của ngành đường sắt, trước đó, ngày 10/3/2015, tàu SE5 từ Hà Nội đi TPHCM vừa qua ga Đông Hà khoảng 30km thì đâm vào chiếc xe tải chở chở đá trọng tải lớn đang băng qua đường dân sinh cắt ngang.

Đầu tàu bị cắt rời khỏi đoàn tàu và tiếp tục lao về phía trước khoảng gần 1km thì dừng lại, lái tàu tử vong, hai toa hành khách bị lật.

Ngày 20/2/2017, tại km 738+245 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, cú đâm với tốc độ cao đã hất xe tải ben văng xa hơn 50m xe bị đứt đôi, đầu máy xe nát vụn, tàu SE2 cũng bị lật văng khỏi đường sắt 5 toa. Vụ tai nạn làm 3 người chết tại chỗ và 3 toa tàu dính chùm vào nhau.

Tiếp tục là tài SE3 bị trật bánh ở Quảng Bình khi va chạm thanh ngang đường dân sinh, khi chở hơn 90 hành khách lúc 7h20 ngày 3/9/2017, lái tàu, phụ tàu bị thương.

Có nhiều ý kiến cho rằng, liệu Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể có nên trả lời câu hỏi vì sao lại xảy ra tình trạng này trong phiên trả lời chất vấn tại Quốc hội sắp tới cùng với các vấn đề liên quan đến BOT đang được dư luận quan tâm?

Sơn Ca (Tổng hợp)

Chủ Nhật, 27/05/2018 08:34

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện