Ba tháng, 10 vụ ùn tắc kéo dài: Lý giải thành tích

(Tin tức thời sự) - Theo Bộ GTVT, từ đầu năm 2017 đến nay, cả nước xảy ra 10 vụ ùn tắc giao thông kéo dài. 

Sáng 5/4, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị giao ban Quý I, triển khai nhiệm vụ Quý II năm 2017 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa.

Theo báo cáo, ngay trong tháng 1 Bộ GTVT đã phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia  và các bộ, ngành liên quan tham mưu Thủ tướng Chính phủ chủ trì hai buổi làm việc chuyên đề với TP. Hà Nội và TP.HCM nhằm đưa ra các giải pháp để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông đang có chiều hướng gia tăng tại hai thành phố.

Sau buổi làm việc, Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Cụ thể, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm, triển khai các cửa thu phí không dừng tại các trạm thu phí BOT; đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đường sắt đô thị, xã hội hóa xe buýt, triển khai xây dựng các tuyến buýt nhanh; thực hiện quy hoạch tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định bằng xe ô tô... Nhờ đó, tình hình giảm ùn tắc giao thông đã có tiến triển tốt.

Ba thang, 10 vu un tac keo dai: Ly giai thanh tich
Ùn tắc tại Hà Nội

Theo đánh giá của Bộ GTVT, tình hình giảm ùn tắc giao thông có tiến triển tốt, nhưng từ đầu năm 2017 đến nay, cả nước vẫn còn xảy ra 10 vụ ùn tắc giao thông kéo dài. Các vụ ùn tắc kéo dài chủ yếu là trên địa bàn Hà Nội, TP.HCM và quốc lộ 1A.

Hiện tại, trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM còn tồn tại một số điểm ùn tắc giao thông phức tạp, kéo dài tại các tuyến đường kết nối với đầu mối giao thông lớn.

Tại TP.HCM, điểm đen ùn tắc giao thông tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Tại Hà Nội là các nút giao chưa có cầu vượt giữa đường trục hướng tâm và các tuyến đường vành đai, các đoạn tuyến có công trình giao thông thi công kéo dài, tổ chức giao thông chưa hợp lý.

Các hoạt động lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, hè phố, lòng lề đường để kinh doanh, trông giữ phương tiện, đỗ xe trái phép... cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng ùn ứ giao thông cục bộ trong các đô thị.

Kết quả trên cũng không khiến dư luận ngạc nhiên bởi theo tiêu chí đánh giá mà Sở GTVT TP.HCM sử dụng hồi tháng 9/2015 thì ùn tắc trên 30 phút được tính dựa trên tiêu chí là xe không di chuyển trong thời gian đó.

Do đó, có thể hiểu, trừ những trường hợp đặc biệt, trong trường xe cộ vẫn nhúc nhích được thì chỉ được coi là ùn ứ, không phải là ùn tắc.

Hà Châu

Thứ Tư, 05/04/2017 15:00

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện