Bãi xe trong Công viên Thống Nhất: Hà Nội trần tình

(Tin tức thời sự) - Vì mặt đất vẫn trồng cây xanh nên giao cho đơn vị nào quản lý cũng không có gì quan trọng, người dân vẫn được sử dụng cho mục đích công cộng.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Thịnh – Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội liên quan đến dự án xây dựng bãi xe ngầm kết hợp trồng cây xanh của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tại buổi giao ban báo chí ngày 23/12.

Dự án này được thực hiện trên diện tích 10.331m2 tại 295 Lê Duẩn, vốn là phần đất của dự án khách sạn 5 sao SAS Hanoi Royal trước đây. Tuy nhiên, tháng 10/2013, UBND Thành phố Hà Nội có văn bản thông báo dừng dự án khách sạn SAS tại 295 Lê Duẩn do vấp phải sự phản đối của hầu hết các chuyên gia và người dân Thủ đô khi sử dụng phần lớn diện tích đất của Công viên Thống Nhất, ảnh hưởng nghiêm trọng tới "lá phổi" của Thành phố.

Phía UBND TP Hà Nội khẳng định, dự án bãi đỗ xe ngầm không làm ảnh hưởng đến cảnh quan công viên.
Phía UBND TP Hà Nội khẳng định, dự án bãi đỗ xe ngầm ở Công viên Thống Nhất không làm ảnh hưởng đến cảnh quan công viên.

Ông Thịnh cho biết, hiện trạng sau khi dự án khách sạn 5 sao không tiếp tục thực hiện nữa bãi đất này trở thành hoang phế, bỏ không rất lãng phí. Khu đất quây rào từ 2008 đến bây giờ vẫn chưa khai thác gì được, trong khi các nhà đầu tư đã đầu tư rồi, giờ lấp đất lên mà không khai thác cái đó thì thực sự lãng phí.

“Muốn tránh lãng phí phải tận dụng các phần nhà đầu tư đã làm để xây dựng các công trình như siêu thị, bãi đỗ xe hay cái gì đó phục vụ cho nhu cầu lợi ích công cộng. Nhận thấy đời sống nhân dân càng cao, nhu cầu đỗ xe càng nhiều, chúng tôi thấy nên khai thác phần ngầm để làm bãi đỗ xe, còn phần trên vẫn trồng cây xanh” – báo Tiền phong dẫn lời ông Thịnh.

Theo dự án này, bãi đỗ xe ngầm đủ sức chứa 390 xe ô tô. Lý giải việc bỏ ra một diện tích đất lớn như thế mà chỉ phục vụ rất ít người, ông Thịnh lấy dẫn chứng, bãi đỗ xe Nguyễn Công Trứ (Hà Nội) mấy tầng mà cũng chỉ để được khoảng 30 xe. Nhưng phần ngầm của dự án này có chỗ chứa tới 390 xe thì chứng tỏ quy mô của nó không hề nhỏ. Thành phố xác định, làm bãi đỗ xe như vậy là hợp lý.

Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc cũng cho biết, diện tích đất dành cho đỗ xe tại Công viên Thống Nhất chỉ chiếm 1,3%, hoàn toàn phù hợp với quy hoạch điểm đỗ xe tại Hà Nội đến năm 2020.

Chốt lại, Phó chánh văn phòng UBND Thành phố Hà Nội, lãnh đạo Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội đều khẳng định, dự án này mới trong quá trình nghiên cứu và phải tuân thủ quy hoạch, không làm ảnh hưởng đến cảnh quan công viên.

Liên quan đến dự án này, trả lời trên báo Đại đoàn kết, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội Nguyễn Văn Hùng cho rằng, đã là công viên thì phải thực hiện đúng chức năng, tính chất của công viên – đó là khu nghỉ ngơi, thư giãn của nhân dân. Do vậy phải bảo tồn các vườn hoa, cây xanh và đảo, không bố trí làm nơi kinh doanh ăn uống, thậm chí là bãi đỗ xe ngầm dù bãi đỗ xe tĩnh trên địa bàn rất thiếu.

Ông Hùng đặt câu hỏi: liệu việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm trên nền đất của công viên có phá vỡ cảnh quan xung quanh hay không? Thuận tiện cho việc phục vụ người gửi xe hay không? Đem lại lợi ích công cộng lâu dài hay không? Ngay cả phương án xây này có bị lỗi thời trong vài năm tới hay không? Nếu các vấn đề đã được giải quyết thì ta cho tiến hành hoặc nếu không phải dừng lại.

Ông Hùng còn bày tỏ không đồng tình với việc sử dụng những quĩ đất như công viên, vườn hoa… vào mục đích khác. Trong khi những diện tích đất hoang hóa, dự án treo vẫn còn nhiều. Tại sao không thu hồi những dự án này để phục vụ cho việc xây dựng bãi đỗ xe?

Còn Kiến trúc sư Lê Văn Lân – Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe ở đây cần phải xem xét lại. Bãi đỗ xe phục vụ cho công viên khác với bãi đỗ xe phục vụ cho đại đa số người dân. Công viên là công viên, giao thông tĩnh là giao thông tĩnh. Không thể đòi hỏi công viên phục vụ quá nhiều chức năng như vậy. 

  • Khải An (Tổng hợp)

Thứ Tư, 24/12/2014 07:19

Sự Kiện