Bất cập thu phí BOT: Chỉ khảo sát thực tế 2 ngày

(Tin tức thời sự) - "Việc xác định chỉ tiêu lưu lượng phương tiện xe qua trạm thu phí chỉ căn cứ theo kết quả khảo sát thực tế 2 ngày của đơn vị tư vấn".

Đó là một trong những nội dung quan trọng trong kết quả kiểm toán năm 2015 báo cáo Quốc hội của Kiểm toán Nhà nước về các dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng BT, BOT.

Bên cạnh đó, kết quả cũng chỉ rõ, do quy định về cách xác định lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí và chỉ tiêu lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chưa đầy đủ, thiếu chặt chẽ dẫn đến việc xác định một số chỉ tiêu trong phương án tài chính của các nhà đầu tư chỉ dựa trên kết quả khảo sát thực tế ngắn ngày của đơn vị tư vấn nên khó xác định được tính đúng đắn của phương án tài chính.

Kiểm toán Nhà nước còn chỉ ra một số dự án tỷ lệ góp vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư trên tổng vốn đầu tư thấp hơn cam kết. Cụ thể là nhà đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn thị xã Uông Bí - thành phố Hạ Long (BOT).

Khoảng cách giữa các trạm thu phí chưa hợp lý, theo Kiểm toán Nhà nước cũng cần phải được chấn chỉnh, khắc phục.

Gánh nặng từ phí BOT cũng là vấn đề được đặt lên bàn Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trong phiên họp gần đây nhất.

Trong khi đó, thẩm tra sơ bộ tình hình thu chi ngân sách từ đầu năm đến nay, Ủy ban Tài chính - Ngân sách phản ánh, nhiều tuyến đường duy nhất được các bộ, ngành cho phép thực hiện dự án BOT để tổ chức thu phí, mà người dân không có phương án lựa chọn.

Bat cap thu phi BOT: Chi khao sat thuc te 2 ngay

Kiểm toán nhà nước chỉ rõ những bất cập trong các dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT 

Chính vì thế, Ủy ban đã đề nghị Chính phủ cần rà soát, chấn chỉnh nội dung này, báo cáo Quốc hội việc triển khai thực hiện tất cả các dự án BOT. Đồng thời, cần làm rõ những tồn tại, bất cập và hướng xử lý trong triển khai, quản lý, thu phí đối với các dự án BOT, nhất là các dự án BOT trong lĩnh vực giao thông.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cũng đề nghị Chính phủ thực hiện rà soát, đánh giá hiệu quả các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng theo hình thức BOT, điều chỉnh hợp lý biểu phí sử dụng dịch vụ, để giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, người dân.

Trước đó, Thanh tra Bộ KH&ĐT đã tiến hành thanh tra chuyên đề về công tác quản lý Nhà nước và triển khai thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức BOT trên QL1A. Qua thanh tra đã phát hiện ra khá nhiều yếu kém của các cơ quan quản lý, khiến nhiều dự án BOT bị kê khống, khai khống vốn.

Điển hình như tại Dự án BOT Nghi Sơn - Cầu Giát, khi được lập bằng nguồn vốn ngân sách thì tổng mức đầu tư của dự án trên chỉ là 1.937 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi chuyển sang “tay” BOT thì tổng mức đầu tư của dự án trên lập tức đã tăng lên con số 3.627 tỷ đồng, dù quy mô đã được thu hẹp lại.

Đây là thực trạng không mới, rất nhiều chuyên gia giao thông đã chỉ rõ, hiện tại, các dự án BOT tăng vốn “khủng” so với thực tế, cũng có nghĩa là thời gian thu phí của nhà đầu tư sẽ được kéo dài. Còn người dân, doanh nghiệp thì tiếp tục phải “còng lưng” cõng phí vì những khoản kê khống của nhà đầu tư.

Bởi vì những dự án đi vào thu phí khi chưa được quyết toán xong, nên việc tính sai, tính thừa ở bước lập tổng mức đầu tư sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mức phí trong thời điểm hiện nay.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, đây là thực trạng không thể chấp nhận được.

Do đó, phải xem xét lại toàn bộ các hợp đồng BOT đã ký kết và thực hiện trong thời gian qua. Đối với những dự án có việc kê khống, khai khống làm tăng tổng mức đầu tư thì phải kiên quyết giảm thời gian thu phí, mức thu phí tương ứng với số tiền kê khống.

“Ngay cả Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà mới đây khi trả lời báo chí cũng nói rằng, có nhà đầu tư nói một ngày chỉ thu được 1 tỷ, nhưng dư luận phản ánh là thu được đến 3- 4 tỷ đồng.

Như thế là mức chênh lệch rất khủng khiếp, các cơ quan quản lý cần phải vào cuộc, làm rõ, chứ cứ đề mờ mờ, ảo ảo như hiện nay thì chỉ có lợi cho nhà đầu tư, còn người dân và doanh nghiệp rất thiệt thòi”, ông Hùng nói.

Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên cũng cho rằng, vấn đề là quy hoạch đầu tư, phân bổ nguồn lực, chiến lược thu hút đầu tư tư nhân phải được cơ quan nhà nước xác định dựa trên nhu cầu thực tế và sức chịu đựng của người dân, doanh nghiệp, sự phát triển của nền kinh tế. Nếu BOT cứ ồ ạt vào đường bộ, gánh nặng phí sẽ còn là vấn đề nan giải.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Hai, 18/07/2016 13:57

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện