Bí thư Thăng đặt câu hỏi ngược cho ngành giao thông

(Tin tức thời sự) - Liên tiếp những câu hỏi về các vấn đề giao thông đang gây bức xúc cho dân được Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đặt ra cho Bộ GTVT.

Toàn bộ vỉa hè thành nơi kinh doanh buôn bán, người dân đi vào đâu?

Chủ trì buổi làm việc giữa Bộ GTVT và TPHCM về các vấn đề liên quan đến giao thông, quy hoạch đô thị của thành phố, ngày 27/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã đề xuất Chính phủ cho địa phương chủ động đẩy mạnh các dự án đầu tư xã hội hóa theo hình thức BOT và PPP.

Cụ thể là việc điều chỉnh dự án đường sắt đô thị số 2 (hay còn gọi là metro 2), với việc đội vốn lên hàng trăm triệu USD.

Ông Đinh La Thăng cũng đã yêu cầu ngành GTVT thực hiện xử lý ngay hệ thống biển báo giao thông không phù hợp, giảm bức xúc cho người tham gia giao thông.

Đồng thời, Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu ngành giao thông thành phố nhanh chóng xây dựng cầu vượt để giảm ùn tắc giao thông vì vấn đề này không cần phải chờ giải phóng mặt bằng; đưa ra mục tiêu kế hoạch cụ thể trong việc xây dựng hệ thống thu phí tự động, giảm thời gian ùn ứ tại các điểm thu phí.

Bi thu Thang dat cau hoi nguoc cho nganh giao thong

Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu phải có cơ chế đặc biệt nếu muốn TPHCM là đầu tàu của cả nước

Một vấn đề quan trọng khác được ông Thăng nêu ra trong Hội nghị: “Vỉa hè thì đem cho thuê nhưng người dân đi xuống lòng đường thì đề xuất phạt. Toàn bộ vỉa hè thành đường đi xe máy với nơi kinh doanh buôn bán, người dân đi vào đâu?”.

Và cũng chính ông Thăng, ngay sau khi nêu vấn đề đã dứt khoát: “Tôi yêu cầu chấm dứt ngay việc cho thuê lòng đường vỉa hè để kinh doanh buôn bán, đỗ xe... Còn chỗ nào mà thấy cho phép sử dụng vỉa hè lòng đường được thì cho luôn, không thu phí nữa”.

Bí thư Thành ủy đề nghị lãnh đạo UBND TP “chỉ đạo rốt ráo vụ này”. Ông cũng yêu cầu UBND, HĐND TP báo cáo xem số tiền cho thuê vỉa hè, lòng đường mà các quận thu về trong những năm qua là bao nhiêu.

“Được bao nhiêu tiền mà cho thuê? Cứ giao cho quận thu kiểu này thì lòng đường, vỉa hè thành nơi kinh doanh hết. Và như vậy chỗ cho giao thông càng ngày càng ít đi. Có khi bao nhiêu nghìn mét vuông chỉ thu được mấy trăm triệu mỗi năm, không hiệu quả”, Bí thư Thăng đề nghị.

Đặc biệt, sau khi lãnh đạo TPHCM gặp gỡ các cháu thiếu nhi, nhận rất nhiều phản ánh về thái độ phục vụ, mức phí trợ giá các cháu đi học, việc phân luồng, phân tuyến chưa hợp lý.

Ông Thăng đặt câu hỏi: “Cả bộ máy chính quyền trong tay mà không xử lý được là sao? Phải thực thi ngay. Người thực thi phải nghiêm, phải làm hết trách nhiệm. Hệ thống biển báo, bao nhiêu cái không phù hợp thì nhổ bỏ và phục hồi lại sau. Đừng gây bức xúc cho người tham gia giao thông, họ quá mệt mỏi rồi".

“Phải có cơ chế cho đầu tàu”

Nhấn mạnh thêm trong Hội nghị, Bí thư Thăng nói rõ, phải xác định những gì thuộc lĩnh vực GTVT trên địa bàn TPHCM thì cũng là của Bộ GTVT. TPHCM là đầu tàu của cả nước, rất quan trọng. Vì vậy, cần phải có sự phối hợp, hỗ trợ để TPHCM phát triển.

“Trong năm nay và năm tới, chúng ta sẽ khởi công bao nhiêu công trình, hoàn thành bao nhiêu công trình? Nguồn vốn dự kiến bao nhiêu, huy động các nguồn lực bao nhiêu, trong đó vốn nhà nước, nguồn ODA là bao nhiêu? Phải nói cho rõ”, ông Thăng yêu cầu.

Về thủ tục đầu tư, ông Thăng yêu cầu Bộ GTVT phải ủy quyền, phân cấp quản lý về hạ tầng. Ủy quyền toàn bộ cho TPHCM trực tiếp quản lý hệ thống đường thủy nội địa, cảng biển, cảng vụ. TPHCM có đầy đủ bộ máy nên để TPHCM quản lý tốt hơn là Bộ GTVT mà ở tận Hà Nội.

“Các bộ ngành trung ương phải giúp TPHCM quản lý tốt nhất. TPHCM là đầu tàu. Muốn đầu tàu thì phải có cơ chế cho đầu tàu. Phải chủ động chứ cái gì cũng văn bản thì mất mấy tháng.

Cũng như việc lựa chọn nhà thầu, Chủ tịch UBND TPHCM chịu trách nhiệm lựa chọn. Chọn sai thì Chủ tịch chịu”, ông Thăng nói.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Chủ Nhật, 28/02/2016 08:01

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện