"Bộ đường sắt" trần tình: Không xây tuyến mới, sẽ rất... rẻ

(Tin tức thời sự) - "Tôi khẳng định là không đề xuất xây dựng thêm tuyến đường sắt khổ 1m mà là đặt thêm 1 đường ở những đoạn phù hợp".

Chỉ làm thêm ở những chỗ... phù hợp!

Đó là khẳng định của ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng tư vấn ĐSVN khi chia sẻ thông tin với Đất Việt, ngày 16/6 về đề xuất xin phép Bộ GTVT lập đề án nghiên cứu xây dựng thêm tuyến đường sắt khổ 1m, song song với tuyến hiện tại.

Xây đường sắt khổ 1m: Thay đổi "Bộ đường sắt" trước!

Phân tích rõ, ông Thành cho biết: "Không phải chúng tôi đề nghị xây dựng cả 1 tuyến đường sắt khổ 1m trục Bắc - Nam song song với tuyến hiện tại đang có, mà là xem xét những đoạn nào thuận lợi để lắp thêm 1 đường, thì sẽ triển khai ở khu vực đó".

Theo ông Thành, việc làm 1 tuyến đường sắt mới thì lại khác, vì muốn làm thì phải có cả tàu, cả đường, cả thông tin tín hiệu, cả nhà ga, và như vậy thì sẽ tốn kém hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, ông Thành nhắc lại một lần: "Tôi khẳng định là Tổng công ty ĐSVN không đề xuất xây dựng thêm tuyến đường sắt khổ 1m mà là đặt thêm 1 đường ở những đoạn phù hợp và cần có thêm để lưu thông đường sắt tốt hơn, thuận lợi hơn".

Trước đó, ông Thành đã từng trao đổi với báo chí, cho biết việc nghiên cứu xây dựng thêm 1 tuyến đường sắt khổ 1m song song với đường sắt Bắc - Nam hiện nay là nhằm đảm bảo nhu cầu vận tải trong thời gian chờ xây đường sắt tốc độ cao.

Tổng công ty ĐSVN khẳng định không xây dựng tuyến đường sắt khổ 1m

Tổng công ty ĐSVN khẳng định không xây dựng tuyến đường sắt khổ 1m

Ông Thành cho biết đường sắt tốc độ cao dự kiến hoàn thành vào năm 2050, như vậy từ nay đến thời điểm đó còn 36 năm vẫn phải sử dụng đường sắt đơn (1 đường). Trong khi nhu cầu vận tải tăng lên từng ngày, đường bộ quá tải và đường sắt không đáp ứng đủ. Nếu có đường sắt đôi khổ 1 m thì sẽ khai thác được hơn 100 đôi tàu/ngày đêm thay vì 25 đôi tàu như đường đơn.

Như vậy sẽ làm giảm chi phí khai thác và đáp ứng được nhu cầu vận tải. “Việt Nam có thể tự mình làm được tuyến đường sắt khổ 1m với nội lực hoàn toàn và tận dụng những cái đang có sẵn để thi công đường, cầu.Như vậy chi phí sẽ rẻ và đảm bảo năng lực vận tải", ông Thành cho biết.

Cơ sở hạ tầng vẫn giữ nguyên

Nói về việc, nếu xây dựng thêm tuyến đường sắt khổ 1m nữa thì có khác nào VN vẫn muốn đi theo chiều lạc hậu, thậm chí còn lãng phí, ông Thanh phủ nhận:"Toàn bộ thông tin tín hiệu nhà ga vẫn giữ nguyên, như vậy là vừa tận dụng được cơ sở hạ tầng cũ, nó phù hợp với lực kinh tế hiện tại, nên không nói là lãng phí".  

Theo chia sẻ của ông Thành thì hiện tại, Tổng công ty ĐSVN đang giao nhiệm vụ để các chuyên gia nghiên cứu đề án xem ở đoạn nào, không gian nào đang thuận lợi để mở rộng đường ray, chỗ nào còn bế tắc về tổ chức thông tàu thì tổ chức lắp thêm 1 khổ 1m vào vị trí đó.

Đường sắt khổ 1m: Vì sao vội đề xuất, vội làm?

Ông Thành khẳng định: "Tôi biết chắc chi phí rất rẻ, và nó nằm trong chương trình hiện đại hóa tuyến đường sắt, theo kế hoạch chi tiết của chính phủ. Chứ chúng tôi có làm đề án xây tuyến đường sắt khổ 1m đâu?".

Khi nhắc đến cụ thể sẽ có bao nhiêu đoạn đường được lắp thêm đường ray 1m, thì ông Thành chỉ nói: "Chúng tôi đang nghiên cứu, nên không thể có những thông tin chi tiết cho dự án này".

Trao đổi với báo chí, ngày 9/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, lập luận của ngành đường sắt là trong khi chờ có đường sắt cao tốc thì cần thêm một tuyến đường quy mô vừa phải, phù hợp điều kiện nguồn lực làm đường sắt cao tốc còn khó khăn.

"Tuy nhiên, đó mới là đề xuất của Tổng công ty, Bộ chưa chấp thuận ngay mà còn phải lắng nghe ý kiến từ nhiều cơ quan, nhất là các chuyên gia rồi mới đưa ra quyết định”, ông Thăng nói.

Chuyên gia giao thông phản đối việc xây tuyến đường sắt khổ 1m

Trước đề xuất xây tuyến đường sắt khổ 1m của Tổng công ty ĐSVN, Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường phản đối: "Là một cán bộ lâu năm trong ngành đường sắt, tôi rất bức xúc với tình trạng trì trệ hiện nay của ngành và rất mong muốn ĐSVN cải tổ vươn lên mạnh mẽ để theo kịp đà tiến triển chung của các ngành GTVT Việt Nam".

ĐBQH Lê Văn Học - nguyên là Hiệu trưởng Đại học Giao thông vận tải cũng bày tỏ quan điểm: "Lẽ ra vận tải đường sắt, đặc biệt là tuyến đường sắt Bắc - Nam phải được xây dựng, nâng cấp, cải tạo để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khác từ những năm 1975. Nhưng rất đáng tiếc cho tới nay đường sắt vẫn chỉ dừng ở mức đảm bảo cho con đường chạy được chứ không trú trọng nâng cao chất lượng, năng lực vận tải".

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội lại cho biết: "Nếu xây dựng thêm tuyến đường sắt khổ 1m, thì tôi khẳng định là nó quá lạc hậu, lạc hậu đến hơn 1 thế kỷ. Bây giờ, xu thế là cần hiện đại lên, nhưng nếu chúng ta xây dựng thêm một tuyến đường sắt khổ 1m thì nó sẽ trở lại thời kỳ cách đây 100 năm, liệu có nên không?".

Thanh Huyền

Thứ Ba, 17/06/2014 06:39

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện