Bộ GTVT giục tiến độ, nhà thầu Cát Linh-Hà Đông kêu khó

(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT làm việc với nhà thầu Trung Quốc về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tuy nhiên, phía nhà thầu lại tiếp tục than khó, lo chậm tiến độ...

Thông tin trên Tiền Phong cho biết, ngày 24/12, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với ông Đường Hồng - Giám đốc điều hành Dự án (Tổng thầu EPC-Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6, Trung Quốc) về tiến độ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội).

Bo GTVT giuc tien do, nha thau Cat Linh-Ha Dong keu kho
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã lỡ hẹn đến lần thứ năm. Ảnh: VOV

Tại buổi làm việc, ông Đường Hồng tiếp tục nêu một số khó khăn trong giai đoạn nước rút để đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vào khai thác theo kế hoạch và ngỏ lời nhờ Bộ GTVT chỉ đạo, tháo gỡ. Cụ thể những vướng mắc như ông Đường Hồng nói như: hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu, bàn giao các hạng mục cũng như toàn bộ dự án...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp, hỗ trợ nhà thầu nghiệm thu dự án theo quy định.

Tuy nhiên, ông Thể yêu cầu nhà thầu phải hoàn thiện hồ sơ theo quy định, như hồ sơ xuất xứ, nguồn gốc thiết bị, vật tư; hồ sơ hoàn công từng phần... để có thể hoàn thành hồ sơ nghiệm thu tổng thể. Trên cơ sở đó bàn giao công trình cho Hà Nội để đi vào vận hành, khai thác.

Đùa quá dai

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông - Vận tải khởi công đúng ngày kỷ niệm giải phóng thủ đô năm 2011 với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến khai thác sử dụng từ tháng 6-2015.

Tuy nhiên, năm 2014, dự án thông báo lùi tiến độ lần thứ nhất đến đầu năm 2016 được đưa ra kèm theo "hóa đơn" tăng thêm hơn 315 triệu USD so với ban đầu.

Đến đầu năm 2016, Bộ Giao thông - Vận tải và tổng thầu EPC của dự án là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thống nhất khai thác cuối tháng 12/2016, rồi lại nửa đầu 2017 sẽ khai thác.

Nhưng đến tháng 2/2017, Bộ Giao thông - Vận tải lại chốt tháng 10/2017 chạy thử, đầu quý 2/2018 đưa dự án vào khai thác.

Vẫn tiếp tục bị lỡ hẹn, sang năm 2018, bộ tiếp tục đề nghị "điều chỉnh giai đoạn kết thúc xây dựng, đưa công trình của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác sử dụng trong năm 2021".

Trong đó, tháng 8/2018 hoàn thành nhà ga và hạng mục đường ray, trang trí kiến trúc khu depot, lắp đặt thiết bị và đóng điện toàn tuyến; tháng 9/2018 vận hành chạy thử.

Tàu Cát Linh- Hà Đông lấy gì để trả nợ 650 tỷ/năm?

Thời gian vận hành thử 3-6 tháng và tùy thuộc kết quả chạy thử để đưa vào khai thác thương mại.

Như vậy, tính tới thời điểm này,dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông lỡ hẹn đến lần thứ năm, lý do của lần "lỡ hẹn" thứ năm này cũng không khác những lần trước!

Ngay ở thời điểm tháng 5/2017, theo tính toán của đơn vị quản lý dự án, giả sử với mức lãi suất vay thấp nhất (3%/năm) thì mỗi ngày dự án này phải "è cổ" trả lãi ít nhất 1,2 tỉ đồng.

Những thiệt hại nhìn thấy cả về tiền bạc lẫn ảnh hưởng tới kinh tế, xã hội là không thể phủ nhận. Điều này khiến dư luận, xã hội đều bức xúc, cho rằng đây là trò đùa dai cần phải được chấm dứt.

  • Thái An (Tổng hợp)

Thứ Ba, 25/12/2018 07:16

Sự Kiện