Bổ nhiệm người tài có cần... siêu tốc: Nhật Bản không thế

(Tin tức thời sự) - “Chúng ta cần chú trọng đến năng lực của cán bộ được kinh qua các vị trí công tác chứ không nên nhìn vào bằng cấp khi tuyển dụng”.

Bổ nhiệm người trẻ quá nhanh

Thời gian gần đây, dư luận không khỏi xôn xao trước tình trạng bổ nhiệm cán bộ siêu tốc tại một số cơ quan, đơn vị nhà nước.

Ngoài trường hợp ông Vũ Minh Hoàng (26 tuổi) được đặc cách tuyển dụng không qua thi tuyển và nhận chức Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế của Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ (BCĐTNB) sau 17 tháng công tác, mới đây báo chí còn phát hiện một trường hợp khác siêu tốc không kém, đó là ông Nguyễn Tiến Khoa (38 tuổi). Ông Khoa được bổ nhiệm làm Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế - BCĐTNB sau 20 tháng tuyển dụng.

Trong khi đó trả lời báo chí, những người có trách nhiệm đều khẳng định việc bổ nhiệm là cần thiết cho địa phương và hoàn toàn đúng quy trình.

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này,  PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, Viện phó phụ trách Viện Xã hội học và Khoa học quản lý, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học hành chính, Trưởng khoa Quản lý hành chính, Học viện hành chính Quốc gia khẳng định vì đưa ra lý do nào thì quá trình bổ nhiệm trên cũng có vấn đề và cần xem xét, đánh giá lại.

Bo nhiem nguoi tai co can... sieu toc: Nhat Ban khong the
Vũ Minh Hoàng (bên phải) được bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế của Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ sau 17 tháng công tác.

Theo PGS.TS Tri, việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ trong các cơ quan nhà nước là cần thiết. Việc trọng dụng những người có tài và đưa họ lên nắm giữ các vị trí quan trọng là chủ trương được nhiều Bộ, ngành thực hiện trong thời gian qua. Tuy nhiên việc này cần phải có lộ trình, không thể nhảy cóc một cách quá nhanh như hiện tượng báo chí nêu vừa qua.

“Chúng ta trẻ hóa cán bộ là đúng nhưng phải bổ nhiệm như thế nào, đưa vào các vị trí ra sao? Đó là vấn đề chúng ta phải tính. Rõ ràng phải cân nhắc, xem xét, đánh giá lại. Giải thích bổ nhiệm giữ chức vụ quan tọng để giữ chân người tài tôi cho rằng cũng chưa hợp lý, đó chỉ là cách chống chế thôi. Thế nào là tài? Đương nhiên khi bổ nhiệm ai cũng nói có năng lực nhưng đó chỉ là tiềm năng thôi.

Muốn biết giỏi hay không thì phải trải qua thi thố, thể hiện trước nhiều người, phải kinh qua các vị trí khác nhau. Chứ việc sau 17 tháng hay 20 tháng từ nhân viên lên các vị trí Phó Vụ trưởng là quá nhanh”, ông Tri khẳng định.

Vụ phó 26 tuổi Vũ Minh Hoàng: Diễn biến bất ngờ

Đối chiếu với cách làm của Nhật Bản, vị chuyên gia thừa nhận, cách làm của Việt Nam không rõ ràng khiến người dân và dư luận nghi ngờ, bức xúc về quá trình bổ  nhiệm cũng như năng lực thực sự của những cán bộ trẻ.

Ông Tri dẫn chứng, ở Nhật để lên chức trưởng phòng thì phải kinh qua vị trí Phó Giám đốc Sở, lên Phó Vụ trưởng thì phải từng đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Sở tại các địa phương. Lên những chức vụ cấp Vụ đó là quản lý chuyên nghiệp, không thể nào nhanh được. Thông thường mỗi vị trí phải trải qua quá trình điều hành, lãnh đạo ít nhất 1 năm.

“Chúng ta không có tư tưởng cực đoan, người tài thì cần trọng dụng nhưng phải có những quy trình đúng đắn và trải qua công việc, năng lực hoạt động thực tiễn.

Chẳng hạn như người bình thường phải 5 năm mới được thăng chức nhưng 1 người nào đó có năng lực nổi trội hơn thì thời gian ngắn hăn, trong 2 năm chẳng hạn, chứ không thể một vài tháng đã được thăng thức.

Chúng ta không thể thông cảm cho những lý do bắt buộc phải đề bạt để giữ chân cán bộ. Đó chỉ là ngụy biện thôi. Tôi từng làm nhiều năm liền về tuyển dụng cán bộ nhiều năm rồi nên nắm rõ việc này.

Hơn nữa, cán bộ trẻ hoạt động, học tập ở nước ngoài lâu như vậy thì thực tiễn chưa trải qua nhiều. Làm sao anh có nhiều kinh nghiệm để có thể giải quyết được vấn đề. Nhiều người chỉ dừng lại theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, không thể nào mà thực chất”, ông Tri nhấn mạnh.

Viện phó phụ trách Viện Xã hội học và Khoa học quản lý nhận định, trong thời gian qua tại nhiều địa phương tình trạng bổ nhiệm cán bộ với quy trình siêu tốc vẫn diễn ra. Tuy nhiên ngoài việc cán bộ thật sự có tài và năng lực thực sự thì nhiều trường hợp các dựa vào các mối quan hệ thân quen hay theo lợi ích nhóm để bổ nhiệm.

“Đây có thể là lợi ích về kinh tế, chính trị, xã hội hoặc vật chất. Tôi nghĩ rằng, đó là khâu khiếm khuyết. Bên trong của cái gọi là quy trình đang tồn tại nhiều vấn đề. Chắc chắn một ông lãnh đạo đứng đầu có thế lực hoặc có ảnh hưởng khi đưa ra ý kiến về việc bổ nhiệm cán bộ thì đương nhiên không có phản biện. Thường là tâm lý là như thế. Cấp dưới không dám làm trái ý của cấp trên. Nếu giả sử bổ nhiệm theo quy trình đó mà đúng thì chúng ta phải sửa lại quy trình”, ông Tri khẳng định.

Xử lý cán bộ sai phạm quá chậm

Một vấn đề khác được ông Tri nhắc đến đó là, việc xử lý sai phạm, quy trách nhiệm sự của những người đứng đầu các Bộ, ngành, tập đoàn nhà nước.

Vị chuyên gia cho rằng, quá trình này thường kéo dài nhưng chưa làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan khiến dư luận bức xúc, xử lý cũng chưa thật sự khiến người dân hài lòng.

Theo ông Tri, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên nằm ở quy trình bổ nhiệm, đề bạt, thăng chức cán bộ chưa thật sự rõ ràng. Việc này không có một cá nhân, lãnh đạo nào đứng ra chịu trách nhiệm mà phải rà soát bằng một quy trình từ Trung ương đến địa phương.

“Bổ nhiệm cán bộ ở Việt Nam được đưa ra tập thể lấy ý kiến số đông rồi quyết định. Và bây giờ xử lý sự cố thì không thể quy trách nhiệm cho ai được. Vừa rồi chúng ta cũng xử lý một vài vụ việc rồi. Chẳng hạn như vụ Trịnh Xuân Thanh, một số lãnh đạo ở Trung ương và địa phương đã bị kỷ luật.


 

Thứ Ba, 13/12/2016 08:05

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện