Bổ nhiệm người tài có cần... siêu tốc: Sao phải vội?

(Tin tức thời sự) - Việc bổ nhiệm siêu tốc hoặc đặc cách tuyển chọn cán bộ không qua thi tuyển là lỗ hổng khiến những người tài, có năng lực chuyên môn bị bỏ sót.

Bỏ sót người tài

Tiếp tục chia sẻ ý kiến trước tình trạng bổ nhiệm cán bộ siêu tốc tại một số cơ quan, đơn vị nhà nước, trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Võ Kim Sơn, nguyên Trưởng khoa Quản lý nhà nước và nhân sự, Học viện Hành chính Quốc gia khẳng định, cần phải xem xét lại quy trình bổ nhiệm cũng như các quy định của pháp luật.

Theo PGS.TS Sơn, để bổ nhiệm một cán bộ công chức cần phải dựa trên 3 tiêu chí rõ ràng. Thứ nhất là cơ quan, doanh nghiệp cần phải có nhu cầu tuyển dụng.

Tiếp theo là lên kế hoạch tuyển chọn cán bộ theo các quy định của pháp luật. Cuối cùng là lựa chọn cán bộ vào các vị trí cần thiết bằng cách thi tuyển. Trong những trường hợp đặc biệt thì có thể đặc cách tuyển dụng nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tắc tài năng và phẩm chất đạo đức.

Đối chiếu vào trường hợp ông Vũ Minh Hoàng (26 tuổi) được đặc cách tuyển dụng không qua thi tuyển và nhận chức Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế của Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ (BCĐTNB) sau 17 tháng công tác và ông Nguyễn Tiến Khoa (38 tuổi) được bổ nhiệm làm Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế - BCĐTNB sau 20 tháng tuyển dụng vị chuyên gia cho rằng cần phải làm rõ quy trình bổ nhiệm trên.

Bo nhiem nguoi tai co can... sieu toc: Sao phai voi?
Việc bổ nhiệm siêu tốc hoặc đặc cách tuyển chọn cán bộ không qua thi tuyển là lỗ hổng khiến những người tài, có năng lực chuyên môn bị bỏ sót. Ảnh: TH Cần Thơ

“Thông thường để bổ nhiệm hoặc thăng chức cán bộ, chúng ta đều phải dựa vào quy định như: trình độ quản lý, thời gian năm công tác, thâm niên... Những trường hợp đặc cách phải thật sự rất đặc biệt nhưng không phải nhiều. Việc ông Hoàng biết 5 ngoại ngữ và học tập ở nước ngoài chỉ là một tiêu chí, còn phải xét các yếu tố khác nữa.

Trước những băn khoăn từ dư luận, Ban tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ và bản thân BCĐTNB cần phải vào cuộc điều tra và công khai việc bổ nhiệm này. Nếu quy trình sai thì phải xử lý theo pháp luật”, PGS. TS Sơn nhấn mạnh.

Cùng đưa ra quan điểm, PGS.TS Nguyễn Tiệp - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Lao động-Xã hội khẳng định, việc bổ nhiệm chức danh Vụ phó, thông thường phải đăng thông báo rộng rãi rồi sau đó tổ chức thi tuyển theo đúng quy trình của Bộ Nội vụ. Bài thi phải đúng theo yêu cầu về năng lực, về chuyên môn, đạo đức để nhiều người thi tuyển và lựa chọn người đạt điểm số cao nhất vào các vị trí cần thiết.

“Bộ Tài chính và Bộ Giao thông thời gian gần đây đã tổ chức thi tuyển và nhiều người trẻ đã đỗ vào công tác tại đây. Việc BCĐTNB đặc cách bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng, theo tôi, chưa được đầy đủ và rõ ràng.

Cán bộ trẻ có năng lực, tôi nghĩ còn rất nhiều. Tại sao lại đặc cách ông Hoàng?

Đồng ý tuổi tác không quan trọng bằng phẩm chất đạo đức, năng lực, chuyên môn và sức khỏe nhưng ông Hoàng đang đi học Tiến sĩ, lẽ ra cứ để về nước đã, đi đâu mà vội? Làm gì phải giữ người tài bằng cách bổ nhiệm ngay”, ông Tiệp khẳng định.

Theo vị chuyên gia, việc bổ nhiệm siêu tốc hoặc đặc cách tuyển chọn cán bộ không qua thi tuyển là những lỗ hổng dẫn đến tình trạng người tài, có năng lực chuyên môn bị bỏ sót, thiếu công bằng.

“Nếu chỉ đặc cách không thì sẽ chưa hẳn chọn được người xuất sắc nhất. Có những người có trình độ chuyên môn và tài năng khác họ không biết thông tin nên không thể thi tuyển được”, PGS.TS Tiệp thẳng thắn.

Bổ nhiệm người tài có cần... siêu tốc: Nhật Bản không thế

Chưa có quy định rõ ràng xử lý cán bộ

Một vấn đề khác được ông Tiệp nhắc đến đó là việc xử lý sai phạm, quy trách nhiệm sự của những người đứng đầu các cơ quan quản lý. Thời gian qua thường bức xúc khi quá trình này kéo dài nhưng chưa làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan. Tuy nhiên theo ông Tiệp, chúng ta không nên quan trọng chuyện nhanh hay chậm mà ở vấn đề Luật pháp.

“Thời gian vừa qua, có nhiều trường hợp được nhắc đến là “chưa có tiền lệ” trong vi phạm của cán bộ Trung ương đã nghỉ hưu. Hiện nay Luật chưa có quy định xử lý những người không còn đương chức, thực hiện chế độ nghỉ hưu. Vì thế chúng ta phải vừa làm vừa hoàn thiện dần”, PGS.TS Tiệp nói.

Đồng quan điểm, PGS.TS Võ Kim Sơn chỉ ra thêm một bất cập khác trong quá trình quản lý cán bộ thời gian qua ở Việt Nam, đó là việc bổ nhiệm dựa theo ý kiến của tập thể, theo số đông.

“Chúng ta bổ nhiệm theo ý kiến tập thể, giờ khó truy ra ai sai, ai đúng. Cán bộ cũng chỉ ở vị trí đó 1 thời gian nhất định, rồi có khi chuyển vị trí khác. Khi tập thể đã giải tán thì xử lý thế nào được. Pháp luật nhà nước quy định không rõ ràng nên người ta không phải chịu trách nhiệm”, ông Sơn nói.

Để giải quyết vấn đề này, cả hai vị chuyên gia đều cho rằng, Việt Nam cần phải thay đổi để chặt chẽ hơn trong việc xử lý cán bộ sai phạm, tránh bỏ lọt vi phạm. Đặc biệt cần phải giao trách nhiệm cho người đứng đầu ở các cơ quan doanh nghiệp nhà nước.

“Chúng ta phải quy trách nhiệm, giao trách nhiệm cụ thể cho cá nhân, không phải trách nhiệm của tập thể như trước nữa. Nếu người đứng đầu làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Quy định chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương thì mới có thể nhanh chóng xử lý sai phạm nếu phát hiện”, ông Sơn khẳng định.

PGS.TS Nguyễn Tiệp bổ sung: ''Luật của chúng ta tương đối cụ thể nhưng có đi vào thực tiễn cuộc sống hay không thì do con người thực hiện. Vì vậy cần phải giáo dục tư tưởng, trách nhiệm của những người đứng đầu trong quá trình xử lý công vụ”.

Hoàng Nam

Thứ Tư, 14/12/2016 07:20

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện