Bộ trưởng GTVT tuyên bố mới về đầu tư BOT

(Tin tức thời sự) - Thời gian tới, đầu tư BOT chỉ thực hiện trên tuyến đường mới để người dân có sự lựa chọn giữa đường thu phí và không thu phí.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tại Hội nghị sơ kết trực tuyến tổng kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của Bộ GTVT ngày 12/7.

Bo truong GTVT tuyen bo moi ve dau tu BOT
Trạm thu phí BOT Quốc lộ 5 hoàn vốn đầu tư sửa chữa

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, đầu tư BOT hay đầu tư theo các hình thức khác suy cho cùng vẫn là tiền thuế của dân. Vì thế, thời gian tới, việc đầu tư theo hình thức BOT chỉ thực hiện và thu phí trên các tuyến đường mới để người dân có sự lựa chọn giữa đường thu phí và không thu phí.

“Quan điểm của Bộ GTVT là không đầu tư đồng thời trên cả tuyến cũ và tuyến mới để thu phí cả hai ...”,ông Nghĩa khẳng định.

Vẫn theo ông Nghĩa, quy định hiện nay đối với việc quyết toán các dự án BOT sẽ diễn ra sau 6 tháng kể từ lúc dự án đưa vào sử dụng và thu phí cần phải xem xét lại. Việc thanh quyết toán là cơ sở để quyết định mức phí, thời gian thu phí của dự án BOT. Ở nhiều dự án phần dự phòng chưa được sử dụng, do vậy, phương án thu phí hoàn toàn có thể điều chỉnh khi quyết toán xong.

“Tôi đã trao đổi với Bộ Tài chính, nên quyết toán xong mới cho thu phí. Nếu quyết toán xong trước khi thu phí thì sẽ tính đúng, tính đủ được mức phí và thời gian thu phí, khi đó sẽ minh bạch được mức đầu tư ở các dự án”, ông Nghĩa nói.

Trước đó, ngày 30/5, trước ý kiến cho rằng người dân phải được quyền chọn lựa đi quốc lộ hoặc đường BOT nhưng hiện nay, thực tế có rất ít tuyến đường BOT song song với quốc lộ dẫn tới xu hướng ép buộc người dân phải trả phí để sử dụng đường BOT khiến sự lựa chọn đang bị thu hẹp.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định: Bộ GTVT luôn đưa ra các lựa chọn cho người dân, người dân có thể đi đường cao tốc, có thể không. Nếu đi đường cao tốc, người dân phải trả phí cao hơn. Ví dụ, cao tốc Pháp Vân–Cầu Giẽ song song với Quốc lộ 1, nếu người dân không đi tuyến cao tốc này thì vẫn có thể đi Quốc lộ 1 không mất phí.

Ngoài ra, đối với tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng song song với Quốc lộ 5, đáng lẽ ra Quốc lộ 5 phải miễn phí cho người dân nhưng vẫn đang thu phí, Thứ trưởng Trường cho rằng, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được làm mới hoàn toàn thu phí là đúng, nhưng đường 5 cũ xuống cấp trong khi ngân sách để đầu tư sửa chữa và làm mới con đường này không có, vì thế việc nâng cấp đường 5 cũng phải tiến hành bằng hình thức BOT và phải thu phí để hoàn vốn.

Tuy nhiên, với mức phí trên Quốc lộ 5 do Bộ Tài chính quyết định căn cứ vào mức thu nhập bình quân của người dân từng thời điểm. Từ mức phí 10.000 đồng/lượt những năm 2000 tương ứng với thu nhập bình quân 500 USD/năm. Nhưng hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của nước ta vào khoảng 2.000 USD/năm nên mức phí tăng lên khoảng từ 3 – 3,5 lần (khoảng 35.000 đồng/lượt) là đã tính đến mức thu nhập của người dân ở mức trung bình thấp, không phải mức trung bình cao, bởi nếu ở mức cao theo như Bộ Tài chính quy định thì mức phí trên Quốc lộ 5 phải là 52.000 đồng/lượt.

“Như vậy ở đây không có sự lựa chọn của người dân là đúng, nhưng sự lựa chọn của người dân ở mức phí rất hợp lý, tức là chỉ phải bỏ ra một mức phí rất thấp. Ví dụ ở Quốc lộ 5 mức phí chỉ vào khoảng từ 0,5 – 0,7 so với mức phí Bộ Tài chính đưa ra để cho thấy mức phí này đã được tính toán phù hợp”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giải thích.

Một vấn đề khác là liệu có chuyện thu phí đường cũ, cầu cũ để bù cho việc làm BOT ở đường mới, cầu mới hay không? Tại sao Nhà nước không có sự phân luồng đầu tư để bảo trì, nâng cấp, sữa chữa quốc lộ để cho người dân lựa chọn hoặc đi quốc lộ cũ hoặc sử dụng dịch vụ cao cấp hơn, trong đó có đường BOT?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, việc thu phí các dự án cũ bù cho các dự án mới là một giải pháp có thể chấp nhận được khi đảm bảo quyền và lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Bởi lẽ nếu chỉ thu phí ở những tuyến đường BOT thì phương tiện chắc chắn sẽ đi vào đường không thu phí, và như vậy nhà đầu tư sẽ không đủ khả năng để đầu tư đường mới.

Do đó, Nhà nước đưa ra giải pháp là cho phép đầu tư nâng cấp cả tuyến cũ, đồng thời xây dựng tuyến mới; khoản tiền thu được sẽ được chia đều cho cả 2 tuyến đường, tuy thu hai bên nhưng mức phí chỉ tương đương với thu một bên để chia sẻ thời gian thu phí, đồng thời vẫn đảm bảo để người dân không phải chịu gánh nặng của mức phí trong quá trình thực hiện dự án.

Minh Thái 

Thứ Tư, 13/07/2016 08:12

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện