Bộ trưởng Thăng áp “4 xin, 4 luôn" cho ngành đường sắt

(Tin tức thời sự) - Trước tình hình phức tạp xảy ra tại Tổng Cty Đường sắt Việt Nam gần đây, Bộ trưởng GTVT vừa yêu cầu thanh tra toàn diện đơn vị này.

Ngày 7/5, Bộ trưởng Thăng đã làm việc với Tổng công ty Đường sắt VN về một số vấn đề sản xuất kinh doanh.

Tại buổi làm việc, báo cáo với Bộ trưởng, ông Nguyễn Đạt Tường, TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, do nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ 1/4 đến nay tăng cao, chủ yếu tăng chiều đi lên Lào Cai, Tổng công ty đã tập trung chỉ đạo quyết liệt để đáp ứng nhu cầu vận tải.

Vì vậy, bước đầu đã có những kết quả tích cực, lượng hàng hóa xếp dỡ tháng 4/2014 tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2013.

Theo đại diện Tổng công ty Đường sắt VN, để tiếp tục tăng cường hơn nữa năng lực vận tải, thời gian tới đơn vị này sẽ triển khai đồng loạt các biện pháp trên cơ sở trang thiết bị, phương tiện, kết cấu hạ tầng hiện có và quán triệt thực hiện mục tiêu nâng cao hiệu quả khai thác.

Bộ trưởng Thăng tiếp tục làm nóng ngành đường sắt

Bộ trưởng Thăng tiếp tục làm nóng ngành đường sắt

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Thăng khẳng định: “Đường sắt đổi mới là mong muốn của toàn Đảng, toàn dân chứ không chỉ là mong muốn của ngành GTVT. Đổi mới là để phát triển, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, để nâng cao chất lượng dịch vụ”.

Người đứng đầu ngành giao thông cho biết, một tháng Bộ trưởng sẽ họp với Tổng công ty Đường sắt VN một lần; 1 lần/ 1 tuần, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ họp với Tổng công ty để kiểm điểm hoạt động.

Bộ trưởng Thăng cũng giao Công đoàn GTVT, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT trực tiếp làm việc với Công đoàn và Đoàn Thanh niên Tổng công ty để triển khai thực hiện "4 xin" (xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi và xin phép) và "4 luôn" (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ) tại Tổng công ty.

Người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu, Tổng công ty phải xác định mình là doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh; tiếp tục rà soát lại các Ban của Tổng công ty, giảm đầu mối để nâng cao hiệu lực, hiệu quả.

Ông cũng yêu cầu Tổng công ty cần cân đối và tính toán có hiệu quả giữa hành khách và hàng hóa; phân bổ hợp lý các đoạn tuyến; sửa chữa lại các toa xe; chấn chỉnh lại kế hoạch thống kê; tiếp tục quản lý an toàn giao thông đường sắt.

Trước đó, ngày 18/4, trong cuộc họp bàn về việc Nâng cao năng lực, chất lượng vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không để giảm tải cho vận tải đường bộ, Bộ trưởng Thăng đã phản ứng gay gắt trước cách thức làm ăn của ngành đường sắt.

Bộ Trưởng cho rằng: “Để đường sắt phát triển và nâng cao năng lực vận tải thì phải đầu tư hạ tầng và cấm đường bộ. Ngành đường sắt trồng cây sung rồi ngồi chờ sung rụng, phải có phương án đổi mới chứ anh làm việc theo kiểu quả trứng - con gà thì giải quyết sao được vấn đề”.

Hơn nữa, theo ông đường sắt muốn phát triển thì phải đổi mới, phải trải thảm đỏ mời chào khách hàng, thế nhưng đằng này lại tỏ thái độ độc quyền, bao cấp để chờ người ta đến. Năng lực bốc dỡ không đủ, chi phí thì cao, khách muốn xếp toa đi trước lại phải “chạy” tiền và qua cửa “cò” theo cơ chế xin - cho, nhận vận chuyển nhưng không chịu trách nhiệm đến cùng, giải quyết sự thì việc lâu, thế thì ai người ta đến.

Bên cạnh đó, thời gian tới sẽ có sự thay đổi lớn về cơ cấu nhân sự ngành đường sắt. Ông Nguyễn Đạt Tường, người giữ chức TGĐ từ tháng 7/2011 sẽ thôi chức vụ TGĐ, chỉ còn là Ủy viên Hội đồng thành viên Tổng công ty.

  • Thái Linh (Tổng hợp)

Thứ Sáu, 09/05/2014 13:55

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện