Bóc mẽ sự thật giảm phí BOT: Dân chưa được gì?

(Tin tức thời sự) - Đề xuất giảm phí hiện nay chỉ mang tính tượng trưng, làm dịu sự phản ứng của dư luận, chưa tác động lên đời sống của người dân.

Chưa xét trên quy mô toàn diện

Vừa qua, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm việc lạm thu, gian lận phí BOT và khẩn trương đề xuất giải pháp giảm gánh nặng chi phí vận tải nội địa cho người dân và doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng trong tháng 8/2016.

Trong một văn bản chỉ đạo mới đây, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu Bộ GTVT đàm phán với các nhà đầu tư, giảm 10-20% phí BOT trên một số tuyến cao tốc. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính sẽ ban thành Thông tư điều chỉnh phí BOT cho phù hợp.

Sau đó một số tuyến đường, chủ đầu tư cũng đã đề xuất giảm phí, nhưng chỉ giảm cho xe cỡ lớn.

Cụ thể như tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) cũng đã kiến nghị Bộ GTVT tạm thời giảm 35% mức phí đối với xe từ 18 tấn trở lên, xe chở container 40 fit trong năm 2016.

Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia, chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, đề xuất giảm mức thu phí sử dụng đường bộ đối với các xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet từ 140.000 đồng/lượt xe xuống còn 120.000 đồng/lượt xe.

Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet giảm từ 200.000 đồng/lượt xe xuống còn 180.000 đồng/lượt xe.

Boc me su that giam phi BOT: Dan chua duoc gi?

Giảm mức thu phí đối với xe tải trọng lớn

Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An, chủ đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Ngãi, cũng đề xuất giảm mức phí, các xe tải có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet giảm từ 140.000 đồng/lượt xuống còn 120.000 đồng/lượt.

Trước thực trạng trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 8/8, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho biết: "Tôi hoan nghênh sự chỉ đạo của Chính phủ về việc xem xét giảm phí BOT, vì nó phù hợp với sự tăng trưởng kinh tế hiện nay.

Bộ Tài chính hiện nay chưa có đề xuất mức phí đối với từng loại phương tiện, trong khi, các nhà đầu tư BOT lại chạy trước, đưa ra mức phí giảm cho các xe tải trọng lớn, mà mật độ xe có tải trọng lớn trên đường không nhiều bằng các loại phương tiện khác.

Tuy nhiên, mức giảm phí với dòng xe tải này cũng vẫn là một điều rất quý, nhưng chưa hoàn thiện để tác động lên đời sống của người dân, chỉ mang tính chất tượng trưng, chỉ lấy lòng thị trường, làm dịu sự phản ứng của người dân, trước sự bất cập của phí BOT.

Việc này, liên quan đến hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT, chủ đầu tư, cần xem xét cẩn trọng, hoàn thiện, hài hòa lợi ích giữa người dân và nhà đầu tư. Đảm bảo cho nhà đầu tư thực hiện quản lý, bảo trì, chuyển giao tốt.

Có giải pháp cấp bách để đảm bảo ổn định quy mô khó khăn trong năm 2016 này là tốt nhưng phải xét trên quy mô toàn diện, nếu chỉ làm như vậy, người dân cũng không đồng tình, không thỏa mãn".

Bên cạnh đó, theo ông Liên, đây thực chất chỉ là một biện pháp của nhà đầu tư để thu hút được các dòng xe tải trọng lớn đi vào đường BOT, vì thực chất các dòng xe này thường đi các đường tránh, để giảm mức chi phí phải trả.

Qua đó có thể thấy, hiệu quả của cách giảm phí BOT hiện nay không phải các loại phương tiện, trong khi người dân tham gia cần có sự công bằng hơn, đây là điểm hở để cho các chủ đầu tư lách luật.

"Thực tế có giảm nhưng không trực tiếp, ảnh hưởng đến chi phí của người dân, vì phía xe khách, người dân sử dụng hàng ngày, thì không được giảm. Mà xe tải trọng lớn chủ yếu phục vụ cho các đơn vị xuất nhập khẩu, cảng biển, nên không ổn định được kinh tế vĩ mô.

Chính vì thế, phải có giám sát, phản biện của các chuyên gia, các nhà khoa học, xem xét, mức giảm như vậy, có đảm bảo được sự hài hòa lợi ích người dân, chủ đầu tư hay không. Nhưng điểm khó ở đây là BOT không được các cơ quan ngoài giám sát, kiểm toán nhà nước cũng không được vào cuộc, vì đây là phí tư nhân.

Sản phẩm các nhà BOT đưa ra, một bên là Bộ GTVT, một bên là kinh tế tư nhân, hai cái cấu thành sản phẩm dịch vụ cho người dân sử dụng, dịch vụ này là dịch vụ chỉ có một giá, không có giá thứ hai, như thế tức là áp đặt người dân phải thực hiện phí BOT mà cơ quan nhà nước đề ra. Khi đề ra như vậy tránh được việc phong tỏa của cơ quan kiểm toán.

Thứ Ba, 09/08/2016 07:07

Sự Kiện