Bóc mẽ sự thật giảm phí BOT: Đang phục vụ ai?

(Tin tức thời sự) - Chủ đầu tư BOT phải lấy người dân làm mục tiêu để phục vụ, nhưng phải là đại đa số người dân, chứ không phải một nhóm người dân.

Chiêu bài của chủ đầu tư

Sau khi, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm việc lạm thu, gian lận phí BOT và khẩn trương đề xuất giải pháp giảm gánh nặng chi phí vận tải nội địa cho người dân và doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng trong tháng 8/2016.

Cùng với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ GTVT đàm phán với các nhà đầu tư, giảm 10-20% phí BOT trên một số tuyến cao tốc. Sau những động thái này, một số tuyến đường, chủ đầu tư cũng đã đề xuất giảm phí, nhưng chỉ giảm cho xe cỡ lớn.

Trước vấn đề trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 10/8, bà Bùi Thị An - Nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng cho biết: "Vừa qua, vấn đề chênh lệch trong báo cáo thu phí BOT đã được làm rõ ở tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cho thấy kẽ hở của việc quản lý, gây thất thoát cho nhà nước.

Thời gian qua, cử tri cũng kêu rất nhiều về việc giá đấu thầu BOT quá đắt, nghĩa là suất đầu tư đường cao tốc quá cao, làm cho dân chịu thiệt.

Trong khi, mục tiêu lấy chất lượng cuộc sống vì dân phục vụ, Thủ tướng cũng đã nhấn mạnh Chính phủ là kiến tạo, phục vụ, tức là phải lấy người dân làm mục tiêu để phục vụ, nhưng phải là đại đa số người dân, chứ không phải một nhóm người dân.

Cho nên, việc giảm phí BOT cũng đề nghị thực hiện đúng chỉ thị của Thủ tướng, đề xuất của Bộ Tài chính.

Boc me su that giam phi BOT: Dang phuc vu ai?

Xe tải đóng tiền qua trạm thu phí trên quốc lộ 5

Đối tượng giảm phải lấy người dân là chính, doanh nghiệp cũng là người dân nhưng chỉ là một phần, mục tiêu hướng đến phải là đa số người dân. Việc giảm phí cần phục vụ làm sao để người dân được hưởng lợi một cách hợp lý, tức những người tham gia giao thông với lượng xe tham gia lớn.

Trong lượng xe tham gia đó có một phần biển xanh của nhà nước, chi bằng tiền ngân sách thì đó cũng là tiền của dân đóng thuế, nên phải áp dụng tất cả đối tượng toàn dân, chứ không phải một số xe trọng tải lớn".

Bên cạnh đó, bà An hoàn toàn đồng tình với ý kiến của các chuyên gia, lượng xe tải trọng lớn từ trước đến nay cũng không lựa chọn tuyến đường cao tốc để sử dụng, nên việc giảm phí BOT cho dòng xe này cũng sẽ không ảnh hưởng đến doanh thu của chủ đầu tư.

Thậm chí đây chỉ là chiêu bài để chủ đầu tư kêu gọi, thu hút các dòng xe này sử dụng với mức phí thấp. 

Chính vì thế, đề nghị Bộ chủ quản chính là Bộ GTVT phải vào cuộc, thực hiện đúng, chỉ đạo rõ ràng. Nếu không làm được thì yêu cầu chủ đầu tư công bố, công khai lượng xe tải trọng lớn là bao nhiêu trong tỷ số nói chung của toàn bộ lượng xe qua lại.

Đơn giản là các xe trọng tải lớn họ có đường khác để chọn, vì không quá sát sao chuyện thời gian di chuyển, còn xe nhỏ cần đi nhanh thì "bắt chẹt" họ bằng phí.

Mặt khác, bà An cũng nhắc đến việc, các chủ đầu tư làm đường BOT chủ yếu sử dụng vốn của Ngân hàng, trong khi, số tiền đó là tiền của người dân gửi, ngân hàng kinh doanh một lần thông qua lãi suất cho vay, giờ đến nhà đầu tư BOT kinh doanh lần nữa thì sẽ đẩy mức phí đội lên cao.

"Trong khi, tất cả đều là tiền của dân đóng thuế, mà chủ trương tiêu một đồng đóng thuế của dân cũng phải hiệu quả. Vay thì dân phải trả, thế hệ chúng ta không trả, thì con cháu phải trả, dù dưới hình thức nào. Làm gì có chuyện chủ đầu tư lấy tiền xây đường, rồi lại thu tiền phí của dân quá đắt", bà An chỉ rõ.

Về việc giám sát, theo bà An, nếu như Quốc hội chưa hoàn thiện được thì Mặt trận Tổ quốc hãy vào cuộc. Câu chuyện minh bạch việc thu phí BOT là rất cần thiết, tránh việc thiệt hại cho dân, không được để cho chủ đầu tư có điều kiện để lách luật.

"Cùng với đó, trên cơ sở những năm vừa rồi, phải tính toán, minh bạch ra số tiền thu được từ xe trọng tải lớn là bao nhiêu, trên tỷ số chung tiền thu được, là sẽ biết ngay vì sao họ lại giảm cho dòng xe này.

Đây là bài toán hoàn toàn có lời giải. Sau đó, yêu cầu phải giảm tổng thể các dòng xe, chứ không phải được quyền lựa chọn loại hình giảm phí", bà An nhấn mạnh.

Thứ Tư, 10/08/2016 13:56

Sự Kiện