BOT đòi kéo dài thời gian thu phí: Quá bất hợp lý!

(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT không thể tự quyết định kéo dài thời gian thu phí, bởi việc này cần có một Hội đồng thẩm định của Bộ Tài chính.

Bộ GTVT không tự ý quyết định được

Ngày 26/7, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc - Hòa Bình cho biết, vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng và đóng góp vốn chủ sở hữu.

Hiện tại, Ngân hàng SHB (ngân hành tài trợ vốn) đã tạm dừng giải ngân cho dự án với các lý do số liệu báo cáo doanh thu thực tế thấp so với phương án tài chính.

Giải thích về mức thu phí BOT của dự án thấp, Bộ trưởng cho rằng về chủ trương của Chính phủ là không tăng mức thu phí mà sẽ kéo dài thời gian thu phí tránh mức phí BOT ảnh hưởng nhiều tới chí phí vận tải.

BOT doi keo dai thoi gian thu phi: Qua bat hop ly!

Nhiều lái xe lại tụ tập phản đối thu phí tại quốc lộ 6 Hòa Lạc hồi tháng 8/2016

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 29/7, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, Ngân hàng SHB không giải ngân nữa vì thấy rủi ro quá lớn không đúng với cam kết, bây giờ nợ xấu của Ngân hàng lại rất cao. Các nhà đầu tư BOT thấy không hiệu quả thì kêu lên nhưng nguyên nhân quan trọng nhất là tắc vốn. Ngân hàng không cho vay nữa vì với cơ chế như thế này ngân hàng cảm thấy làm không hiệu quả.

Theo quy định nhà đầu tư phải có tối thiểu 10% vốn nhưng thực tế còn có nhà đầu tư “tay không bắt giặc". Cụ thể chứng minh đi vào thu phí gần 1 năm vẫn chưa đóng góp hết vốn chủ sở hữu.

"Bộ GTVT không thể tự ý quyết định kéo dài thời gian thu phí, bởi việc này cần có một Hội đồng thẩm định Bộ Tài chính, chứ không thể vì phương án thực tế thu phí thấp hơn, nên kéo dài ra.

Chúng ta phải xem xét có cái gì lobby hay không, nhiều dự án BOT hiện nay đã gặp phải phản ứng mạnh của công luận, nếu làm thì phải xem xét lại có hợp lý hay không.

Trước kia kiểm toán nhà nước đã vào cuộc khẳng định, chỉ kiểm tra 27 dự án BOT mà rút lại trên 100 năm thu phí, bây giờ QL6 lại kéo dài ra một cách tùy tiện là không chấp nhận được, có lợi ích nhóm ở đây hay không?. Không có nguyên tắc nào chủ đầu tư kêu khó là đồng ý cho tăng phí hoặc kéo dài thời gian thu phí.

Lắp hệ thống thu phí tự động kéo dài thời gian không làm, cuối cùng cứ thu bằng thủ công không ai biết, thu được 10 chỉ báo 3-5. Đối với các dự án BOT, chúng ta đang mắc ở quá nhiều khâu, từ khâu không cho đấu thầu, thẩm định, lập phương án, đã được kiểm toán nhà nước chỉ rõ, nên phải sửa chữa hàng loạt", vị chuyên gia trên nói thẳng.

Ai kiểm toán giúp dân?

Cùng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, đây là một giải pháp cấp bách, nếu không sẽ làm cho chủ đầu tư BOT của Hòa Lạc - Hòa Bình bị vỡ nợ. Bởi vì ngân hàng SHB đã không giải ngân cấp vốn cho nữa, trong khi doanh thu thực tế lại thấp, nên chủ đầu tư tìm cách có tiền hoàn vốn cho Ngân hàng, trạm BOT tiếp tục được hoạt động.

Đây là một trong những giải pháp chỉ nghĩ đến lợi ích của chủ đầu tư mà chưa nghĩ đến dân, thấy doanh nghiệp thoi thóp là phải tìm cách cứu.

Về nguyên lý, việc tăng mức thu phí có thể gây cho người dân sự bức xúc và dẫn đến sự chống đối, BOT Hòa Lạc - Hòa Bình đã từng chứng kiến cảnh tượng này.

Và không chỉ có tuyến đường trên, mà đầu tháng 1 vừa qua, trong vòng chưa đầy một tuần, người dân ở hai huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) đã hai lần đưa phương tiện chặn lối vào Trạm thu phí Quán Hàu của nhà đầu tư Trường Thịnh, phản đối việc tăng phí đường bộ, gây ùn tắc nghiêm trọng.

Trạm thu phí này đặt trên quốc lộ 1, cửa ngõ phía nam TP Đồng Hới, nhằm thu phí tuyến tránh lũ trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, song song với tuyến đường BOT tránh TP Đồng Hới.

Từ ngày 4/1, mức phí của xe dưới 12 chỗ từ 20 nghìn đồng/lượt, vọt lên 35 nghìn đồng/lượt khiến người dân bức xúc vì tuy không đi đường tránh lũ mà vẫn phải trả phí. Đây không phải chuyện hy hữu.

Một loạt trạm thu phí BOT giao thông khác cầu Hạc Trì (Phú Thọ), cũng bị người dân vây chặn, phản ứng về mức thu phí.

Để thấy, việc loại bỏ phương án tăng mức thu phí đã được cân nhắc, chuyển sang hướng kéo dài thời gian thu phí, nhưng về thực tế có làm như vậy thì bản chất vẫn là tăng phí BOT. Bởi khi một dự án đưa vào thu phí sẽ có phương án tài chính cụ thể, tổng vốn đầu tư bao nhiêu, thời gian thu phí trong 20 hay 30 năm, mức thu phí bao nhiêu, tất cả phải công khai cho dân biết.

Ở đây nếu nói kéo dài thời gian thu phí, vậy kéo dài bao lâu, bình thường giả dụ tuyến đường chỉ thu phí 20 năm là hoàn vốn, bây giờ chủ đầu tư gặp khó khăn, tiền thu được thực tế ít, thì lại kéo dài, vậy kéo dài bao lâu, ai hạch toán số tiền thu được. Đây là việc làm quá bất hợp lý".

Chính vì thế, theo ông Liên, giải pháp này có được chấp nhận hay không phải có ý kiến xem xét của Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, dựa trên lợi ích hài hòa giữa doanh nghiệp - người dân - nhà nước, chứ không chỉ là doanh nghiệp.

BOT QL6 nói riêng và hệ thống BOT hiện nay, do được xây dựng quá cấp tập, không minh bạch, không khoa học, nên mới xảy ra những sự mâu thuẫn, không minh bạch trong quản lý, suất đầu tư.

Thứ Ba, 01/08/2017 06:19

Sự Kiện