BOT Hòa Lạc-Hòa Bình được thu phí sau khi đòi đóng đường

(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT đồng ý cho nhà đầu tư BOT Hòa Lạc - Hòa Bình được thu phí nếu sau đó 1 tháng trả đủ tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Ngày 25/4/2019, Bộ GTVT đã có văn bản đồng ý cho nhà đầu tư BOT Hòa Lạc - Hòa Bình được phép thu phí từ ngày 3/5 để hoàn vốn cho đường này và quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Mức phí thấp nhất là 35.000 đồng, cao nhất là 180.000 đồng một lượt xe.

Chủ trương này cũng được cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình đồng ý, kèm theo điều kiện trong vòng 1 tháng kể từ thời điểm thu phí, nhà đầu tư BOT Hòa Lạc - Hòa Bình trả đủ phải chuyển tra đủ hơn 7 tỷ đồng tiền đền bù, giải phóng mặt bằng mà UBND tỉnh Hòa Bình trước đó đã tạm ứng để cho doanh nghiệp làm dự án.

Trong thời gian 1 tháng mà nhà đầu tư BOT Hòa Lạc - Hòa Bình không trả đủ số tiền trên, Bộ GTVT sẽ yêu cầu tạm ngừng thu phí tại trạm này.

Trước đó, nhà đầu tư BOT Hòa Lạc - Hòa Bình là Công ty TNHH QL6 Hòa Lạc – Hòa Bình có văn bản gửi Bộ GTVT thông báo, sẽ đóng tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình từ ngày 15/4, không cho xe lưu thông.

BOT Hòa Lạc-Hòa Bình duọc thu phí sau khi dòi dóng duòng
BOT Hòa Lạc - Hòa Bình thu phí từ ngày 3/5/2019.

Nguyên nhân là do gặp khó khăn về vốn, công ty không có đủ tiềm thực hiện quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng tuyến đường. Tuyến đường sẽ chỉ được mở khi Bộ GTVT cho phép thu phí để hoàn vốn.

Trước thông báo này, Bộ GTVT đã không đồng ý vì nhà đầu tư chưa thanh toán số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng cho UBND tỉnh Hòa Bình.

Nói về vấn đề này, chuyên gia giao thông TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết: Đây là hệ lụy của việc Bộ GTVT không giữ đúng lời hứa.

"Muốn làm đường BOT thì từ A đến B phải có 2 tuyến đường, trong đó một tuyến đường không thu phí còn một tuyến đường có tổ chức thu phí để cho người dân có quyền lựa chọn. Điều này cũng đã được Bộ trưởng Bộ GTVT hứa trước nhân dân sẽ thực hiện.

Tuy nhiên, từ Hà Nội đi Hòa Bình hiện nay có 2 tuyến đường chính, cả hai tuyến đường này đều đã được Bộ GTVT có chủ chương giao chủ đầu tư đặt trạm thu phí đồng thời trên cả 2 tuyến đường này.

Điều đó đã vô tình tạo nên tuyến đường độc đạo, người dân không có sự lựa chọn, đi đường nào cũng bị thu phí. Và khi chủ đầu tư thấy tuyến đường chưa đủ điều kiện thu phí thì sẽ tiến hành đóng tuyến, không cho xe lưu thông để dồn lưu lượng xe về tuyến đang được thu phí" - ông Thủy nói.

Một nguyên nhân khác cũng được ông Thủy đề cập đến là do trong quá trình ký kết hợp đồng, Bộ GTVT không quy định không chặt chẽ, trong những trường hợp nào chủ đầu tư được đóng tuyến đường, trường hợp nào không được đóng nên chủ đầu tư mới có cớ đòi đóng tuyến đường, hay đòi trả hoặc bán lại dự án BOT cho Nhà nước như đã từng xảy ra tại nhiều dự án khác.

Chính những kẽ hở này đã tạo điều kiện cho nhiều nhà đầu tư "tiền trảm hậu tấu", không có đủ năng lực nhưng vẫn làm hồ sợ đấu thầu, vay tiền ngân hàng để thực hiện dự án rồi thu tiền của người dân bù vào. Đến khi không được như dự tính, ngân hàng không giải ngân thì gặp bế tắc, không lấy đâu ra tiền để tiếp tục hoàn thiện dự án và phải đánh liều, tháo chạy.

Vân Nam

Thứ Sáu, 26/04/2019 07:16

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện