BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ không xả trạm: Xét khái niệm ùn tắc

(Tin tức thời sự) - Hàng nghìn ôtô ùn tắc kéo dài nhiều km trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ chiều về Hà Nội, tuy nhiên chủ đầu tư không xả trạm.

Theo phản ánh trên báo chí, sau những ngày nghỉ Tết, dòng người từ các tỉnh ùn ùn trở về Thủ đô Hà Nội. Tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô, từ 16h ngày 19/2 đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng ùn ứ phương tiện giao thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ chiều về Hà Nội. 

Trạm soát vé phải mở thêm cửa thu vé, tăng cường nhân viên hỗ trợ soát vé để tạo thuận lợi tối đa cho dòng xe lưu thông.

Qua trạm soát vé, dòng xe tiếp tục ùn tắc nghiêm trọng kéo dài. Đến 18h, hàng nghìn ôtô ùn tắc kéo dài nhiều km trên tuyến đường này.

Ghi nhận đến 20h15 cùng ngày, ô tô vẫn nối đuôi nhau nhích từng mét trên cao tốc hướng về Hà Nội.

Cứ đến hẹn lại lên, mỗi khi sắp kết thúc đợt nghỉ Tết Nguyên đán là lượng phương tiện đổ về Hà Nội tăng đột biến. Điều này dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Ùn tắc kéo dài là thế, tuy nhiên chủ đầu tư tuyến cao tốc này quyết không xả trạm.

BOT Phap Van-Cau Gie khong xa tram: Xet khai niem un tac
Đường Pháp Vân-Cầu Giẽ, hướng đi Hà Nội ùn tắc kéo dài. Ảnh: VNE

Trao đổi với báo chí về việc tài xế phản ánh, sáng 17/2 (mùng 2 Tết Nguyên đán Mậu Tuất) cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ùn tắc kéo dài hơn 2 tiếng nhưng chủ đầu tư quyết không xả trạm, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ khẳng định:

"Bộ trưởng GTVT và lãnh đạo Tổng cục Đường bộ gọi điện cho tôi về việc này. Tôi đã gửi ảnh ở BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ báo cáo rồi. Ùn tắc một chút ở trạm BOT Liêm Tuyền''.

Theo ông Khôi, 30 km từ Pháp Vân - Cầu Giẽ lưu lượng xe rất thưa, không xảy ra ùn tắc. Ông khẳng định sẵn sàng xả trạm khi ùn tắc trên 700 m theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Còn nhớ, hồi đầu tháng 2/2017, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT chủ động lên phương án ứng phó đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán, đồng thời có kế hoạch xả trạm để giao thông thông suốt vào dịp cao điểm.

Cụ thể, nhà đầu tư phải xả trạm khi xảy ra ùn tắc từ 700 m trở lên do bất cứ vấn đề gì.

BOT Phap Van-Cau Gie khong xa tram: Xet khai niem un tac
Cảnh ùn tắc trên tuyến đường Pháo Vân-Cầu Giẽ lúc 18h cùng ngày

Qua sự việc đã và đang diễn ra tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, có lẽ đã đến lúc phải xem lại khái niệm ùn tắc. Hồi năm 2015, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường giải thích:

''Ùn tắc trên 30 phút được tính dựa trên tiêu chí là xe không di chuyển trong thời gian đó''.

Nếu theo khái niệm này, việc không xả trạm của BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ là hoàn toàn hợp lý. Bởi lẽ, xe lưu thông trên tuyến cao tốc này vẫn còn nhúc nhích được.

Tuy nhiên, PGS.TS Phạm Xuân Mai (ĐH Bách khoa TPHCM) lại cho rằng: ''Phương tiện cứ lần từng bước một thì đó là kẹt xe rồi. Nếu phương tiện di chuyển rất chậm thì gọi là ùn tắc giao thông''.

Nếu theo khái niệm này, ứng xử của nhiều trạm BOT sẽ phải thay đổi. Đương nhiên, đây là điều người dân mong đợi.

Ngọc Hà

Thứ Ba, 20/02/2018 09:02

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện