BRT Hà Nội tăng nguy cơ tắc đường: Lời thật ai nghe?

(Tin tức thời sự) - BRT Hà Nội không thể đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn của BRT, khó đạt được mục tiêu đề ra và có thể gia tăng nguy cơ tắc đường.

BRT Hà Nội bộc lộ nhiều hạn chế

Tại báo cáo Kết quả Kiểm toán năm 2016 được công bố ngày 21/7, ông Trần Khánh Hòa, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Kiểm toán Nhà nước đã đưa ra cảnh báo xe buýt nhanh BRT mà Hà Nội đang triển khai có nguy cơ gia tăng ùn tắc.

Theo ông Hòa, việc xác định phương án tuyến BRT ban đầu chưa phù hợp dẫn đến mất nhiều thời gian nghiên cứu điều chỉnh. Hà Nội đã khá vội vàng khi chưa phân tích, đánh giá đầy đủ về thực trạng giao thông Thủ đô khi bắt đầu triển khai BRT.

BRT Ha Noi tang nguy co tac duong: Loi that ai nghe?
Hệ thống BRT Hà Nội không thể đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn của BRT, khó đạt được mục tiêu đề ra và có thể gia tăng nguy cơ ùn tắc giao thông.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện các hạng mục, gói thầu còn thiếu đồng bộ, không nhất quán, chậm tiến độ và phải kéo dài thời gian thực hiện; hầu hết các gói thầu phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, bổ sung dự toán nhiều lần; không đảm bảo hoàn thành toàn bộ các gói thầu trước thời điểm hết hạn Hiệp định tài trợ số 4347-VN giữa Việt Nam và Hiệp hội phát triển quốc tế ký ngày 22/11/2007.

Theo Kiểm toán Nhà nước, trên thực tế, lưu lượng giao thông trên tuyến BRT hiện tại rất lớn, có nhiều điểm giao cắt.

Bên cạnh đó, tuyến đường này song song với tuyến đường sắt đô thị và đường thi công cùng một thời điểm, cùng một trục đường đã làm ảnh hưởng đến tình hình giao thông Thủ đô gây nguy cơ ùn tắc cao, khó bố trí làn đường riêng cho BRT và khó đưa ra các giải pháp giảm thiểu xung đột tại các nút giao cắt, nút quay đầu...

"Tất cả các yếu tố trên dẫn đến khi đưa hệ thống BRT vào vận hành vào cuối năm 2016 sẽ không thể đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn của BRT và khó đạt được mục tiêu đề ra là góp phần giảm ùn tắc giao thông", ông Hòa nhấn mạnh.

Buýt nhanh Hà Nội vắng hoe: Thất bại được báo trước

Thất bại được báo trước

Từng trao đổi với Đất Việt, TS Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông cho rằng mở ra tuyến xe buýt nhanh nhưng cấm các phương tiện khác như taxi, xe máy, ô tô hoạt động trong khu phố đó thì không còn nhiều ý nghĩa.

"Chống cái này thì chỗ khác lại xảy ra ùn tắc. Đó là cái sai lầm. Hơn nữa hệ thống cơ sở hạ tầng để phục vụ xe buýt nhanh chưa thật sự đồng bộ, hiện đại như số tiền bỏ ra khiến người dân tin tưởng.

Điển hình nhất là làn đường chỉ cải tạo lại, quét vạch mới hay như hệ thống nhà chờ lộn xộn, chưa đưa vào khai thác nhiều hạng mục đã xuống cấp. Do đó chắc chắn khi đưa vào hoạt động sẽ dẫn đến tình trạng tắc đường cục bộ", ông Thủy nhấn mạnh.

Trong khi đó, dù ủng hộ việc đưa phương tiện vận tải buýt nhanh vào giải quyết ùn tắc ở đô thị lớn và thế giới cũng đã làm, nhưng ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội chỉ ra điểm khác biệt trong cách làm của các nước với Hà Nội:

Nếu thế giới làm bài bản, có nghiên cứu, điều tra đầy đủ, thì Việt Nam làm theo cảm tính, chưa mang tính chất khoa học, khảo sát chưa đầy đủ nên hiệu quả không cao.

"Trên tuyến Kim Mã-Yên Nghĩa, không gian chật hẹp, mật độ giao thông dày đặc, lượng phương tiện quá đông nên buýt nhanh gặp khó khăn là tất yếu. Bản thân người dân cũng chưa quen với loại hình này, dù đã có trải nghiệm nhưng nhu cầu đi lại hai điểm đầu và cuối chưa cao", ông Liên cho biết.

PGS.TS Nguyễn Quang Toản, Nguyên chủ nhiệm khoa Cầu đường, ĐH GTVT cho rằng, trong điều kiện đường xá của thủ đô hiện tại thì chắc chắn tạm thời sẽ gây ra phiền toái. Thậm chí nó còn kích thích tắc đường nhanh hơn vì chúng ta phải chặn hết các phương tiện khác.

Tuy nhiên, về lâu dài Hà Nội nên thí điểm trong điều kiện còn thí điểm được. Chứ khoảng 5 năm nữa thì chắc khó có thể làm được điều này.

Hoàng Hà (Tổng hợp)

Thứ Hai, 24/07/2017 10:15

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện