Cách chức TGĐ đường sắt VN: "Làm không tốt thì thay"

(Tin tức thời sự) - Ngày 3/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã công bố quyết định thôi chức vụ TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN với ông Nguyễn Đạt Tường.

Chia sẻ thông tin với Đất Việt, chiều ngày 3/6, ông Đông cho biết: "Bộ GTVT đã chính thức có quyết định gửi đến ông Tường, cũng như Tổng công ty Đường sắt VN".

Nhắc đến lý do Bộ đưa ra quyết định này, ông Đông giải thích: "Trước đây anh Tường đảm nhận quá nhiều việc, không kham được hết việc, nên giờ Bộ sẽ để anh Tường đảm nhận công việc của Ủy viên chuyên trách của Hội đồng thành viên của Tổng công ty".

Bên cạnh đó, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng lên tiếng trước quyết định đột ngột này. Theo quan điểm của ông Thăng thì bản thân ông Tường không có vấn đề gì.

Ông Nguyễn Đạt Tường - TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN

Ông Nguyễn Đạt Tường - TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN

"Đối với tôi anh Tường là người tốt, đạo đức trong sáng, nhưng công việc anh làm không tốt thì tôi buộc phải thay. Anh đứng đầu một đơn vị, công việc trì trệ thì anh phải làm việc khác cho phù hợp, lý do chỉ có thế", Bộ trưởng Thăng giải thích.

Liên quan đến thông tin xử lý những sai phạm từ trên xuống dưới của ngành đường sắt, ông Thăng khẳng định, đơn vị trì trệ đã xử lý đến cả Tổng giám đốc là người đứng đầu. Sai phạm xảy ra cần bắt người thì cũng bắt rồi, 6 người bị bắt, tạm giữ nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, một Phó tổng giám đốc thì đang bị công an gọi lên hàng ngày. Với đường sắt sẽ còn tiếp tục xử lý nữa.

“Nói Bộ trưởng chỉ xử lý nhân viên mà không dám xử lý cấp trên thì tôi không hiểu phải xử lý như thế nào nữa, vậy không lẽ tôi phải tự xử lý tôi, tự cách chức Bộ trưởng thì dư luận mới hài lòng”, ông Thăng nói.

Bộ trưởng Thăng: Nhân viên xử ngay, lãnh đạo phải chờ

Người giữ vị trí Tổng giám đốc của ông Tường là ông Vũ Tá Tùng, từng giữ vị trí Tổng giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn

Nhắc đến yêu cầu đối với người giữ chức vụ mới, ông Đông cho biết thêm: "Bộ đang thực hiện công cuộc đổi mới, tái cơ cấu, để tạo bước phát triển cho Tổng công ty, tất cả vì nhiệm vụ chung mà Bộ GTVT đã giao".

Bên cạnh đó, người giữ chức vụ mới phải tích cực hơn nữa trong công cuộc thay đổi diện mạo, cải tổ lại Tổng công ty đường sắt VN.

Trước đó, Ban cán sự Đảng Bộ GTVT đã đồng ý phương án thay đổi nhân sự cấp cao của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Ông Nguyễn Đạt Tường, người giữ chức Tổng giám đốc từ tháng 7/2011 sẽ thôi chức vụ Tổng giám đốc, chỉ còn là Ủy viên Hội đồng thành viên Tổng công ty.

Trong nhiều cuộc họp, Bộ trưởng Thăng đã chỉ trích bộ máy lãnh đạo yếu kém của Tổng công ty Đường sắt, cũng như tư duy “há miệng chờ sung” khiến ngành đường sắt trì trệ, chậm phát triển.

Trong một diễn biến khác, ngày 9/5, Bộ trưởng Thăng đã chỉ đạo thanh tra toàn diện đối với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Người đứng đầu ngành khẳng định, đường sắt đổi mới là mong muốn của toàn Đảng, toàn dân chứ không chỉ là mong muốn của ngành GTVT. Đổi mới là để phát triển, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, để nâng cao chất lượng dịch vụ đường sắt.

Theo Bộ trưởng Thăng, rất nhiều dự án quan trọng của đường sắt mà lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo từ rất lâu, rất nhiều lần, nhưng đường sắt triển khai rất chậm. Sự trì trệ của đường sắt khiến ông vô cùng sốt ruột.

Trước đó, vì quá sốt ruột về sự trì trệ, bất cập của ngành đường sắt, Bộ trưởng đã có những chỉ trích gay gắt đối với ngành này, thậm chí ông còn ví von rằng ngành đường sắt trồng sung rồi ngồi chờ sung rụng, làm việc theo kiểu quả trứng - con gà.

Người đứng đầu ngành giao thông đã nhiều lần khẳng định việc tái cơ cấu, cổ phần hóa là con đường ngắn nhất và duy nhất để thay đổi sự độc quyền và trì trệ của ngành đường sắt.

Ngày 17/5, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT, cho biết Thanh tra bộ đang nghiên cứu, rà soát để chuẩn bị kế hoạch thanh tra toàn diện Tổng công ty đường sắt VN, dự kiến diễn ra vào tháng 7/2014.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GTVT cũng giao Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty đường sắt phải triển khai thực hiện “4 xin” (xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi và xin phép) và “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ) để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thanh Huyền

Thứ Tư, 04/06/2014 07:00

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện