Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Chậm hơn dự kiến 1 năm

(Tin tức thời sự) - Phải đến 2020 thì dự án mới hoàn thành chứ không thể xong trong 2019 như thông báo trước đó.

Đó là khẳng định của ông Vũ Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ đối tác công tư (Bộ GTVT) tại buổi làm việc với Tiền Giang về việc thúc đẩy tiến độ thi công đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, ngày 12/4.

"Ì ạch như thế này thì không được"

Theo ông Anh, dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư 9.600 tỉ đồng. Trong đó nhà đầu tư đã ứng gần 1.500 tỉ để giải phóng mặt bằng. Còn lại 8.100 tỉ thì phải vay 7.100 tỉ, số còn lại huy động bằng các nguồn khác nhau.

Theo dự kiến, 31/5 sẽ hoàn tất các thủ tục vay vốn để các nhân hàng đã cam kết giải ngân 7.100 tỉ đồng, khi đó tiến độ thi công sẽ được đẩy nhanh.

Cũng theo ông Phan Anh Dũng - Giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương- Mỹ Thuận, đến nay 13/13 gói thầu đã triển khai thi công nhưng mới chỉ triển khai khoảng 250 tỉ đồng. Nguyên nhân là do chưa vay được tiền để thi công.

Về phía tỉnh, ông Phạm Anh Tuấn  - Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho rằng thời gian qua, UBND tỉnh Tiền Giang đã nỗ lực chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác giải tỏa mặt bằng. Về cơ bản người dân đồng tình, chấp hành tốt chủ trương chung nên phần này coi như xong.

Cao toc Trung Luong - My Thuan: Cham hon du kien 1 nam

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh TTO

Tuy nhiên, dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận chậm tiến độ phần nào ảnh hưởng đến đời sống của những hộ dân xung quanh. Một số công trình của tỉnh kết nối với tuyến cao tốc này cũng bị chậm trễ theo và tỉnh cũng rất khó giải thích với cử tri về những vấn đề này.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, Tây Nam Bộ chỉ có một trục duy nhất là tuyến cao tốc này, tiến độ thi công như hiện nay đúng là có chậm.

Cho nên đề nghị chủ đầu tư phải sớm thống nhất với các địa phương lần cuối đối với các đường dân sinh, đường gom, cầu, cống...tránh để sau khi dự án hoàn thành, người dân lại phá rào, mở đường.

"Tôi yêu cầu chủ đầu tư phải có kế hoạch thi công rõ ràng, UBND tỉnh Tiền Giang cần thành lập tổ giám sát để giám sát tiến độ. Phải làm sao dự án này được triển khai như đại công trường, chứ ì ạch như thế này thì không được", ông Nhật chỉ đạo.

Nút thắt trần lãi suất

Trước đó, cuối tháng 3, Bộ GTVT chấp thuận gia hạn thời hạn ký hợp đồng vay vốn với ngân hàng, tổ chức tín dụng đến hết ngày 31/5/2018.

“Hết thời hạn này, nếu doanh nghiệp dự án chưa ký được hợp đồng vay đủ 100% phần vốn vay để thực hiện Dự án, thì Bộ GTVT sẽ chấm dứt Hợp đồng BOT, tịch thu Bảo lãnh thực hiện hợp đồng và xử phạt theo các quy định hiện hành”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết.

Tại văn bản gửi Bộ GTVT vào tháng 2, ông Dương Hồ Minh - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) khẳng định, việc nhà đầu tư bất lực trong việc ký hợp đồng tín dụng như cam kết, là đủ điều kiện để chấm dứt hợp đồng BOT.

Cao toc Trung Luong - My Thuan: Cham hon du kien 1 nam

Hiện trường công trình thi công dự án

Theo ông Phan Anh Dũng - Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận hiện nhà đầu tư đã đạt thỏa thuận với 4 ngân hàng là VietinBank, BIDV, Agribank, VPB để tài trợ vốn tín dụng cho Dự án.

Tuy nhiên, để ký hợp đồng tín dụng chính thức với các ngân hàng, Dự án phải được áp dụng Thông tư số 75/2017TT-BCT của Bộ Tài chính về quản lý tài chính tại các dự án PPP - một điều kiện nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà đầu tư.

Do nguồn vốn tín dụng chiếm khoảng 85% cơ cấu tổng mức đầu tư của Dự án, nên các ngân hàng lo ngại nhà đầu tư không có nguồn để trả phần bù lỗ.  

Oái oăm ở chỗ, Thông tư số 75 lại không đề cập các điều khoản chuyển tiếp cho các dự án đã ký kết hợp đồng BOT, nhưng đang trong giai đoạn triển khai thi công, trong đó có Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Được biết, vào ngày 4/1/2018, tại cuộc họp về xử lý các vướng mắc trong xác định lãi suất vốn vay đối với hai dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Bắc Giang - Lạng Sơn, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện, việc sửa đổi bổ sung Thông tư 55 và Thông tư 75 phù hợp với quy định hiện hành và yêu cầu thực tế, trong đó có quy định chuyển tiếp đối 2 dự án nêu trên.

Tuy nhiên, đến nay đã sau hơn 2 tháng, việc xử lý vướng mắc trong xác định lãi suất vốn vay tại 2 dự án BOT này vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Chia sẻ với báo chí, một chuyên gia dự đoán: “Nếu Bộ Tài chính không sớm cởi nút thắt này, thì dù gia hạn thêm 2 tháng, Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cũng khó có thể ký được hợp đồng tín dụng cho Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Khi đó, Dự án sẽ bị đổ vỡ gây hệ lụy xấu cho cả nhà đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước”.

Đã có phương án cho BOT Cai Lậy

Cũng trong buổi làm việc này, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã thông tin với tỉnh, Bộ GTVT đã hoàn tất báo cáo lần thứ 3 về Trạm thi phí BOT Cai Lậy và sẽ sớm trình Chính phủ trong nay mai.

Theo đó, lần này Bộ GTVT đề xuất 5 phương án thu phí vụ tại Trạm BOT Cai Lậy.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Sáu, 13/04/2018 09:23

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện