Cước vận tải lì lợm mặc giá xăng:Bộ GTVT cần làm gì?

(Tin tức thời sự) - "Chắc chắn ở đây, không có lý do nào khác, mà chính là sự thiếu trách nhiệm với nền sản xuất".

Đó là khẳng định của TS Cao Sĩ Kiêm - nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với Đất Việt, trước câu chuyện giá xăng dầu giảm sâu, nhưng giá cước vận tải vẫn chưa có biến chuyển.

PV:- Vừa rồi, Bộ tài chính đã gửi công văn đề nghị Bộ GTVT phải chỉ đạo các Sở GTVT phối hợp với Sở tài chính và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước vận tải. Theo Bộ tài chính giá xăng đã giảm sâu, nhưng bên cạnh những DN vận tải xe ô tô, đã giảm giá cước thì nhiều DN vẫn chưa giảm. Theo ông, lý do nào dẫn đến việc giá cước vận tải không hề giảm theo giá xăng như vậy?

TS Cao Sĩ Kiêm:- Xăng cũng có cấu thành tỷ lệ khác nhau trong việc tính giá thành của các đơn vị vận chuyển.

Cho nên, trước đây khi giá xăng tăng lên, các DN có quyền điều chỉnh giá cước vận tải tăng lên. Điều này là dễ chấp nhận vì đó là giá thành thực tế. Nhưng cũng chính vì thế, chúng ta không thể giải thích được câu chuyện, khi giá xăng giảm xuống mà không giảm giá cước vận tải.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT kiểm soát cước vận tải

Có thể DN sẽ đưa ra lý do do có ngành cơ cấu nhiều, có ngành cơ cấu ít, tỷ lệ cao - thấp khác nhau, nhưng rõ ràng chỉ là bảo thủ, ngụy biện,vì chắc chắn phải giảm một tỷ lệ theo cơ cấu vào giá thành.

Chắc chắn ở đây, không có lý do nào khác, mà chính là sự thiếu trách nhiệm với nền sản xuất. Rõ ràng ở đây, dù không giảm nhiều thì cũng phải giảm ít, không thể đưa ra lý do là độ trễ, hoặc giá xăng không đáng bao nhiêu trong việc chi phối giá thành.

Tôi cho rằng, lý giải duy nhất có thể hiểu được, đó chính là vì các DN đang thực hiện kinh tế thị trường không nghiêm, cục bộ, không nhận thức, không vì trách nhiệm phát triển mà vì lợi ích cá nhân, lợi ích trực tiếp của DN.

Vì nếu không giảm thì lãi nhiều, chênh lệch thu chi lớn. Nếu kéo dài không tăng giá cước thì càng được hưởng lợi dài hơn. Đáng lẽ phải làm rõ ràng, phải minh bạch, giá xăng chiếm bao nhiêu %, nhiều ít cũng phải kê khai cho rõ ràng.

PV:- Trước đó, nhiều chuyên gia kinh tế cũng đã chỉ ra rằng, lý do giá cước vận tải không giảm, đó là vì khi động chạm tới quyền lợi trực tiếp của doanh nghiệp thì không ai muốn giảm. Nên không loại trừ có tình trạng cố chây ì, bắt tay giữ giá để hưởng lợi. Trong trường hợp này không ai khác chính là Petrolimex người bán được xăng và khâu trung gian được hưởng lợi, người tiêu dùng và nền kinh tế vẫn chịu thiệt. Chúng ta phải nhìn nhận nghịch lý này ra sao? Cơ quan nào sẽ là người điều chỉnh vấn đề này, thưa ông?

TS Cao Sĩ Kiêm:- Tôi cho rằng, làm như vậy là vi phạm quy định về kinh tế thị trường, nó làm méo mó kinh tế thị trường, làm mất lòng tin của người tiêu dùng, bởi vì bản thân họ không được hưởng lợi ích từ nền kinh tế.

Còn về việc điều chỉnh, chỉ có chính các cơ quan kinh doanh xăng dầu, các DN như taxi, người quản lý cơ quan giá đó là Ủy ban chính sách giá nhà nước, tức thuộc Bộ tài chính, là những cơ quan có tác động trực tiếp đến giá.

Nhiều DN vận tải vẫn chây ì giảm giá cước sau khi giá xăng dầu liên tiếp giảm.

Nhiều DN vận tải vẫn chây ì giảm giá cước sau khi giá xăng dầu liên tiếp giảm.

Hơn thế, không có gì khó khăn khi giảm giá cước, bởi chi phí của từng loại hình vận tải từ trước đến nay đã nắm rõ, kể cả tiêu hao nhiên liệu, giá thành nhiên liệu, cứ như vậy mà căn ra, nên không hề có trở ngại nào.

Những cơ quan sử dụng xăng dầu giá cao, nhập giá thấp mà giữ giá cao là hoàn toàn không thể chấp nhận được, đó là ngụy biện.

PV:- Việc Bộ Tài chính gửi công văn đề nghị Bộ GTVT vào cuộc rà soát vấn đề giá cước, thể hiện vai trò của Bộ GTVT trong vấn đề này như thế nào? Đây có phải bài toán khó được đặt ra cho Bộ trưởng Thăng hay không? Muốn làm được thì việc cần làm trước hết hiện nay là gì?

TS Cao Sĩ Kiêm:- Vai trò của Bộ GTVT trong vấn đề này chỉ dừng ở vai trò quản lý nhà nước, vì Bộ GTVT quản lý tất cả các lĩnh vực về vận tải.

Nên Bộ GTVT chỉ có trách nhiệm rà soát với chức năng quản lý nhà nước, phụ trách các đơn vị phải giảm giá, phần lớn thuộc về vận tải, mà Bộ có trách nhiệm quản lý nhà nước đối với các đơn vị này.

Hơn thế, đây là chức năng phải thực hiện chứ không phải việc thích làm hay không thích làm mà được đánh giá là khó hay dễ. Việc này cũng không thể chuyển giao cho Bộ khác được, dứt khoát phải làm.

Để làm được, điều đầu tiên cần làm là phải minh bạch số liệu, làm số liệu rõ ràng, đơn vị tăng bao nhiêu, giảm bao nhiêu, đơn vị nào chấp hành thế nào làm rõ ra để xử lý.

Sau đó, khi làm rõ thì Bộ Tài chính sẽ căn cứ để xử lý cái gì chưa được, đặc biệt là những DN không giảm giá, vi phạm pháp luật thì xử lý theo pháp luật. Như vậy mới công bằng, minh bạch được, chứ không người hưởng lợi lại là người quản lý xăng và các DN vận tải, còn người dân thì sẽ luôn thiệt thòi khi sử dụng các dịch vụ.

- Xin cảm ơn ông đã chia sẻ với Đất Việt!

Thanh Huyền

Thứ Năm, 25/12/2014 15:01

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện