Cước vận tải lì lợm nhìn xăng:Lý lẽ... thuận mua vừa bán

(Tin tức thời sự) - Lý giải chuyện tại sao giá xăng dầu giảm sâu mà giá cước vận tải vẫn dậm chân tại chỗ, đại diện các Hiệp hội vận tải đã lên tiếng.

Không được chây ì, hám lợi!

Chia sẻ với Đất Việt, ngày 25/12, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam cho biết: "Những lần giá xăng giảm trước đây, giá cước vận tải cũng đã có giảm, giờ thêm một mức nữa thì lại tiếp tục giảm, chứ không phải không giảm, xin khẳng định là nhiều đơn vị đã giảm.

Đợt này giảm sâu đến 10% thì các DN vận tải sẽ giảm tiếp, nhưng tất nhiên phải có độ trễ nhất định, chứ xăng dầu giảm mà đã giảm được ngay".

Cước vận tải lì lợm mặc giá xăng:Bộ GTVT cần làm gì?

Bên cạnh đó, ông Thanh cũng phân tích cụ thể, có 3 hình thức: "Một là, đối với hàng hóa thì là do ký hợp đồng giữa đơn vị vận tải và người chủ hàng, đó là thuận mua vừa bán, không bị chi phối nhiều.

Hai là, xe chạy theo tuyến cố định và taxi phải kê khai lại giá, để ghi lại vé, gài lại đồng hồ, tính tiền cho khách hàng, rất nhiều thủ tục.

Ba là, loại hình vận tải hàng hóa, vận tải hành khách, hợp đồng hay du lịch theo tour, tuyến rất bình thường".

Theo ông Thanh, câu chuyện giảm giá ở đây còn bao gồm thêm câu chuyện giảm thuế, tăng giá là tăng thuế, vấn đề mấu chốt nằm ở đây, cơ quan quản lý nhà nước phải xác định như thế nào, để kiểm tra các DN nếu thấy cần thiết.

Xăng giảm giá cước mà giá cước chưa giảm, nó thể hiện đạo đức các nhà kinh doanh vận tải dưới áp lực thị trường và XH, không thể chây ì, giảm chậm để có lợi cho các DN.

"Chúng tôi sẽ khuyến cáo với các DN, phải có trách nhiệm với cộng đồng, tính toán, điều chỉnh lại giá. Cơ quan quản lý nhà nước thì phải kiểm tra các DN, kiến nghị các DN phải giảm", ông Thanh nhấn mạnh.

Nhiều DN vận tải chây ì không giảm giá cước

Nhiều DN vận tải chây ì không giảm giá cước

Đồng tình quan điểm trên, ông Bùi Danh Liên (Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội) cũng khẳng định, sau lần giảm giá xăng lần thứ 12 thì hầu hết các DN vận tải, trước đây tăng giá cước theo giá xăng thì đã hạ giá cước.

Điều chỉnh giá, chậm nhất 15/1/2015 phải giảm giá cước

Được biết, sau 3 ngày giá xăng dầu giảm đến tận đáy của cách đây 4 năm, theo ông Liên, Hiệp hội vận tải đã có văn bản chỉ đạo, các thành viên thuộc Hiệp hội tiếp tục điều chỉnh giá cước theo hướng giảm xuống để cho phù hợp với giá xăng dầu. Tuy nhiên, việc giảm giá xăng dầu, không phải theo tỷ lệ xăng dầu mà cân đối với chi phí đã tăng lên trong thời gian vừa qua.

Trong 4 năm qua, các giá cả đều tăng không thể trở về giá đáy của giá cũ được. Phí bảo trì đường bộ trước đây không có, phí duy trì thiết bị giám sát hành trình trước đây không có, tiền lương, điện nước, giá chi phí sinh hoạt tăng lên, thu nhập quốc dân tăng lên, thì chi phí lao động ngành vận tải phải tăng lên.

Ông Liên nhấn mạnh: "Dù gì thì cũng phải cân đối không thể trở về như giá vận tải cách đây 4 năm, trong đó giá xăng dầu là ổn định, lúc đó mới tính được giá thành vận tải, phải nghiên cứu, cân đối làm thế nào trước ngày 15/1 phải giảm được giá cước".

Khoảng thời gian để giảm giá cước kéo dài như vậy là do thủ tục trình lên giảm giá quá mất nhiều thời gian. Thời gian tới, Hiệp hội sẽ kiến nghị các cơ quan nhà nước để giúp các DN rút ngắn trình tự điều chỉnh giá cước. Đề nghị Sở khoa học công nghệ môi trường bố trí thêm trạm kiểm định để kiểm định thêm 17.500 xe taxi, nhanh nhất.

Điều cuối cùng, giảm gì thì giảm nhưng nâng cao chất lượng dịch vụ là quan trọng nhất. Ngoài điều chỉnh giá cước cho phù hợp chi phí, thì phải đấu tư nâng cao chất lượng dịch vụ. So với TPHCM, thì HN phần lớn sử dụng xe Matiz, giờ phải nâng lên dùng xe có đuôi để điều chỉnh được tốt hơn.

"Tôi cũng đã tập kết các ý kiến của các DN, hầu hết đều đồng tình với lời kêu gọi của Hiệp hội, điều chỉnh giá cước cho hợp lý. Hầu hết các DN đều giảm, Bộ tài chính, Sở Tài chính đã tổng kết, nên nói xăng giảm giá cước vận tải không giảm là không đúng", ông Liên chia sẻ.

Tiết lộ nguyên nhân, tại sao lần điều chỉnh lần thứ 13 mà chưa giảm giá, thì ông Liên không ngần ngại tiết lộ: là do chính Hiệp hội vẫn còn lúng túng chưa biết giải quyết thế nào (?).

Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT kiểm soát cước vận tải

Ông phân tích: "Tôi cũng đã tham khảo giá dầu thô trong thời gian tới cũng không tăng, cho nên chắc chắn giá dầu thô vẫn giữ mức đáy nên động viên đơn vị giảm giá cước. Ngày hôm nay HTX Thăng Long đã làm hồ sơ đăng ký giảm giá về giá cũ ngày xưa, có thể nói nếu làm thì phải khẩn trương đồng thời chấp nhận hi sinh, toàn bộ những vé cũ đã đăng ký thì phải hủy đi, phải kê khai nộp thuế theo giá cũ".

Ngành vận tải được hưởng lợi

Nói về việc hưởng lợi khi giá xăng giảm, ông Liên chia sẻ: "Đúng là lợi nhất thì chỉ có người kinh doanh xăng dầu, người phục vụ cho ngành vận tải mới là người được hưởng lợi nhiều, còn người dân thì không được hưởng!".

Cho đến nay, bên Hội đã bình tĩnh khảo sát, các DN vận tải đều đồng hành điều chỉnh giá cước cho  phù hợp với giá xăng dầu đã giảm.

Trước đó, nhìn nhận vấn đề này, TS Cao Sĩ Kiêm - nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: "Chắc chắn ở đây, không có lý do nào khác, mà chính là sự thiếu trách nhiệm với nền sản xuất. Rõ ràng ở đây, dù không giảm nhiều thì cũng phải giảm ít, không thể đưa ra lý do là độ trễ, hoặc giá xăng không đáng bao nhiêu trong việc chi phối giá thành.

Tôi cho rằng, lý giải duy nhất có thể hiểu được, đó chính là vì các DN đang thực hiện kinh tế thị trường không nghiêm, cục bộ, không nhận thức, không vì trách nhiệm phát triển mà vì lợi ích cá nhân, lợi ích trực tiếp của DN.

Vì nếu không giảm thì lãi nhiều, chênh lệch thu chi lớn. Nếu kéo dài không tăng giá cước thì càng được hưởng lợi dài hơn".

  • Ngân Giang

Thứ Sáu, 26/12/2014 07:24

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện