Dắt xe ngược chiều tránh CSGT: Nỗi niềm đi đường có BRT

(Tin tức thời sự) - Nhiều người trong đoàn lũ lượt dắt bộ tránh CSGT đã lên tiếng nói sự thật mỗi sáng đi làm trên đường có BRT.

Sáng ngày 8/11, ghi nhận của phóng viên tại tuyến đường Tố Hữu, nơi xảy ra hiện tượng hàng trăm người lũ lượt dắt xe đi bộ ngược chiều trên vỉa hè để tránh tắc đường và tránh CSGT phạt, đã không còn hiện tượng này.

Vẫn có các chiến sĩ CSGT đứng trực xử lý người vi phạm, tăng cường lực lượng phân làn phân luồng tại khu vực ngã tư Mỗ Lao - Tố Hữu qua đoạn nhà chờ BRT Mỗ Lao.

Trên vỉa hè cũng không còn tình trạng người dân dắt xe đi ngược chiều như phản ánh cách đây mấy ngày của nhiều phương tiện truyền thông báo chí.

Tình trạng này đã thay đổi khác hẳn so với ngày 7/11 - một ngày sau khi các cơ quan báo chí đồng loạt đăng tải hình ảnh dắt xe tránh CSGT.

Trong ngày 7/11, tuyến đường vẫn xảy ra ùn tắc. Trên vỉa hè, nhiều nhóm CSGT đứng trực hơn và liên tiếp có các hoạt động nhắc nhở, hướng dẫn người dân đi đúng quy định về làn đường, phần đường, dừng các hoạt động dắt xe chống đối.

Trao đổi nhanh với phóng viên sáng ngày 8/11, một chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ tại khu vực này cho biết sau khi nhận báo chí đăng thông tin phản ánh, toàn đội đã nhận được nhiệm vụ tăng cường nhắc nhở, hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân nhận thấy việc dắt xe chống đối CSGT và lách luật an toàn giao thông đường bộ là hành động không đúng.

Dat xe nguoc chieu tranh CSGT: Noi niem di duong co BRT 
Hi hữu vẫn còn một số trường hợp người dân cố tình vi phạm luật an toàn giao thông khi đi ngược chiều trên vỉa hè

"Điều này chỉ làm cho tình trạng giao thông phức tạp hơn, mất an toàn cho chính người dân. Chúng tôi biết khi người dân dắt xe qua tổ công tác vài bước là họ lại trèo lên xe đi ngược chiều.

Đến đoạn giao cắt cách vị trí ngã tư vài trăm mét là vài trăm người ngược chiều này sẽ cùng nhau sang đường cho đúng chiều. Như thế rất khó cho công tác phân làn giảm ùn tắc giao thông" - chiến sĩ CSGT này cho biết.

Vị CSGT này nhấn mạnh: "Chúng tôi mấy ngày qua không xử phạt, chỉ nhắc nhở, hướng dẫn mọi người. Thêm thông tin đăng tải trên báo chí cũng giúp người dân hiểu ra nhiều hơn. Ngoài ra chúng tôi cũng tăng cường phân làn, phân luồng nên tình hình cũng được cải thiện nhiều".

Anh Nguyễn Văn Quang (khu đô thị Trung Văn, Hà Đông, Hà Nội), bản thân anh là người hay đi ngược chiều tại ngã tư này để đi làm. Anh Quang cho biết: "Trước khi báo chí đưa tin phản ánh, đoạn này tắc rất nghiêm trọng, chỉ tập trung vào buổi sáng giờ hướng vào thành phố. Chúng tôi đi làm rất bất tiện. Chúng tôi chẳng ai muốn đi ngược chiều, phải dắt bộ để đối phó cả.

Nhưng ngã tư thì tắc, đường BRT chiếm nửa nên còn hẹp, CSGT chỉ có 1 người làm nhiệm vụ phân làn, còn 4 - 5 người đứng bắt người đi ngược chiều. Như vậy tôi cho rằng cách làm ấy không hiệu quả".

Trong khi anh Nguyễn Văn Nam (Đại Mỗ, Hà Đông) cho biết: "Chuyện tắc đường ở ngã tư này là chuyện bình thường, sáng tắc hướng vào thành phố, chiều tắc hướng ngược lại.

Trước khi có một loạt dự án chung cư đi vào bàn giao, đường không tắc như vậy, nhưng bây giờ lúc nào cũng có thể tắc, chỉ một va quệt nhỏ khiến các xe phải đứng lại cũng làm đường tắc cứng".

Anh Nam cho biết thêm: "Người dân không ai muốn vi phạm, nhưng cái gì tiện thì họ phải làm. Tôi đã nhiều lần thử đi làm từ 6h sáng, công nhận không tắc, nhưng tôi đến cơ quan lúc 6h30, ăn sáng uống cà phê xong mới có 7h, trong khi cơ quan tôi 8h mới làm việc. Một tiếng đồng hồ đó rất vô nghĩa.

Trong khi đi đúng giờ đi làm thì tắc đường. CSGT họ tập trung xử phạt người đi ngược chiều nên không đủ thời gian phân làn cho đường hết tắc".

Đồng quan điểm với anh Nam, cô Nguyễn Thu Hồng (Ngọc Trục, Hà Đông) cho biết: "Đúng ra họ phải làm việc này (điều phối giao thông, phân làn - PV) từ lâu, thay vì tìm cách xử lý người dân. Việc dắt xe đúng là người dân chống đối.

Nhưng đường không tắc, không ai muốn chống đối như thế cả. Anh thử cảm giác đang ngồi trên xe phải xuống dắt bộ, tránh né đủ điều. Không ai muốn như thế".

Lý giải cho lý do vì sao không còn hiện tượng đi ngược chiều nữa, nhiều người dân cho rằng do CSGT không chỉ tiến hành phân làn điều phối ở khu vực ngã tư mà còn kết hợp phân làn ở những đoạn đường khác, khiến giảm nhịp độ các phương tiện dồn dập vào ngã tư này. Khi đường thông hè thoáng, người dân không vi phạm.

Ngoài ra, nhiều người dân cho biết sau khi việc làm thường nhật tránh né CSGT của mình bị phản ánh, họ cũng đã tự thay đổi và nâng cao ý thức tham gia giao thông của mình, làm theo tín hiệu đèn và hiệu lệnh của CSGT.

Minh Nguyệt

Thứ Năm, 08/11/2018 13:33

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện