Dỡ trạm BOT Đại Xuyên: Tổng cục đường bộ đồng ý

(Tin tức thời sự) - Tổng cục đường bộ đồng ý với đề xuất của VEC và đã gửi văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT.

Liên quan đến việc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam  (VEC) đề xuất dỡ bỏ trạm thu phí Đại Xuyên để tránh tình trạng  ùn tắc giao thông cũng như đảm bảo khoảng cách giữa các trạm BOT, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN đã xác nhận thông tin trên.

Theo ông Huyện, sau khi tiếp nhận đề xuất của VEC, đơn vị này đã có văn bản gửi Bộ GTVT xin ý kiến chỉ đạo.

“Chúng tôi đồng ý với đề xuất của VEC. Tổng cục đã có văn bản gửi Bộ GTVT rồi và chờ Bộ trả lời thì sẽ làm”, ông Huyện nhấn mạnh.

Do tram BOT Dai Xuyen: Tong cuc duong bo dong y
Tổng cục đường bộ đồng ý với đề xuất của VEC và đã gửi văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT.

Ngoài ra, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ cũng khẳng định, nếu quyết định tháo dỡ trạm thu phí BOT Đại Xuyên không có vấn đề gì khó khăn.

“Kiến nghị của VEC là có cơ sở. Nếu phá dỡ trạm BOT Đại Xuyên thì sẽ dùng công nghệ để chia tiền cho 2 nơi, không có vấn đề gì khó khăn cả. Chúng tôi vẫn đang chờ chỉ đạo”, ông Huyện cho biết thêm.

Trong khi đó trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Việt Nam cho biết hoàn toàn đồng tình với kiến nghị của VEC.

“Lần trước khi họp giữa các bên ý kiến này đã được đưa ra. Các vị lãnh đạo đã bảo phải dỡ bỏ cái trạm thu phí Đại Xuyên. Tại sao đến thời điểm này còn chưa thực hiện?

Tôi cho rằng không được phép duy trì trạm thu phí này và cần phải dỡ ngay vì trong một tuyến đường 100 km mà có tới 4 trạm thu phí, khoảng cách các trạm chưa tới 30 km thì tức là đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải rồi. Còn nếu tiếp tục duy trì thì chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị để dỡ bỏ”, ông Thanh khẳng định.

Lý giải thêm về kiến nghị của mình, ông Nguyễn Văn Nhi - Phó Tổng Giám đốc VEC khẳng định, do trạm thu phí được đặt trên chính tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình nên vào các ngày lễ, cuối tuần lưu lượng phương tiện tăng đột biến tại một thời điểm, có thời điểm lưu lượng thời điểm lến đến 200 - 300 xe/giờ/ 1 chiều di chuyển khi qua trạm thu phí do tốc độ lưu thông thấp gây ùn tắc trước trạm.

Bên cạnh đó, theo ông Nhi, việc tồn tại trạm thu phí Đại Xuyên trên tuyến cao tốc còn làm giảm chất lượng khai thác đường cao tốc. Tốc độ di chuyển của các phương tiện giảm, gây thiệt hại cho cho người tham gia giao thông về thời gian, nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn... Trong khi đó, số vụ va chạm giao thông trên đường cũng thường xuyên xảy ra tại các ngày ùn tắc do khoảng cách các phương tiện không được đảm bảo.

Một vấn đề khác được vị lãnh đạo VEC đề cập đến trong kiến nghị lần này là khoảng cách giữa trạm thu phí của BOT Pháp Vân và trạm Đại Xuyên chưa thật sự phù hợp, chỉ 30km là quá ngắn.

Để giải quyết vấn đề này, vị lãnh đạo VEC cho biết đơn vị này đã đề xuất Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ dỡ bỏ trạm Đại Xuyên.

“Về giải pháp thu phí, VEC đề xuất thống nhất dùng 1 loại vé điện tử (RFID), không dùng vé giấy thông thường như hiện nay. Vé do một bên phát hành ở cổng vào của một đơn vị, được quét ở cổng ra bên đơn vị khác, hệ thống tự động phân chia doanh thu”, đại diện VEC nhấn mạnh.

Hà Đông

Thứ Hai, 18/07/2016 07:49

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện