Dự án ODA VN lọt 'danh sách đen': Trần tình hợp lẽ

(Tin tức thời sự) - Số lượng các dự án trong "danh sách đen" tăng lên, các dự án này ngày càng chậm có chuyển biến...

Đó là nhận định của các chuyên gia thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) về các dự án ODA do tổ chức này tài trợ tại Việt Nam. Có 8 dự án ODA bị lọt vào "danh sách đen", tức các dự án chậm trễ về tiến độ thực hiện và giải ngân.

Dự án Giao thông đô thị TP Hà Nội đứng đầu "danh sách đen" với thời gian lọt vào danh sách là 60 tháng, số năm thực hiện là 7 năm và tỷ lệ giải ngân là 30%.

Tuy nhiên, trao đổi với Đất Việt, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đơn vị làm chủ đầu tư dự án, cho rằng, dự án này giờ đây đã "chuyển màu".

Dự án Giao thông đô thị Hà Nội bị điểm danh vào danh sách đen của WB.
Dự án Giao thông đô thị TP Hà Nội bị điểm danh vào danh sách đen của WB. Ảnh minh hoạ

"Làm gì có tuyến đường nào trong vòng 1-2 năm mà đập được bao nhiêu nhà cửa như thế. Từ Nhật Tân về Cầu Giấy, mặt bằng được giải phóng để công trường thi công. Nó "đen" là kể từ ngày ký hiệp định mất giai đoạn đầu chuẩn bị lâu chứ những năm gần đây, người ta đánh giá tiến độ dự án tương đối tốt".

Theo ông Phạm Hoàng Tuấn, các công trình ở Việt Nam luôn bị vướng về giải phóng mặt bằng. Thậm chí người dân còn gửi thư cho WB tới tấp.

"Dù nhận được thư của một người dân thôi WB cũng cho là rất quan trọng và lập tức yêu cầu phía Việt Nam phải trả lời kỹ càng. Mà có 1.600 hộ dân, hễ người nào có thư ý kiến là mọi việc lại phải dừng lại, chờ đợi thư từ trả đi trả lại. Bởi vậy, có nhiều lý do khách quan khiến dự án bị chậm. Trong quá trình triển khai thực hiện, có những dự án như đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội hay đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào dọc tuyến nên phải thay đổi, điều chỉnh để phù hợp.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Thành phố trong nhiều cuộc họp cũng đánh giá có sự chủ quan từ phía chủ đầu tư khi chuẩn bị mặt bằng không tốt khiến công việc bị dồn vào giai đoạn cuối hiệp định. Do đó, dự án bị chậm tiến độ và ai cũng thừa nhận là nó quá chậm", ông Tuấn trần tình.

Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng thừa nhận, tỷ lệ giải ngân của dự án Giao thông đô thị TP Hà Nội "hơi thấp". Lý giải điều này, ông cho biết có nhiều gói thầu đang trong giai đoạn giải ngân. 

"Chúng tôi đã thực hiện nhiều giải pháp để thúc đẩy tiến độ dự án. Thành phố đã chỉ đạo rất sát sao, dù khó khăn vẫn ưu tiên bố trí vốn cho dự án để giải phóng mặt bằng đầy đủ. Về công tác giải phóng mặt bằng, trước Tết đã cơ bản đập phá xong nhà cửa, bắt đầu sang năm mới chúng tôi sẽ tập trung vào làm. Sau khi cầu Nhật Tân thông sẽ thi công xây dựng đến Cầu Giấy để nối tuyến.

Hiệp định ký với WB sẽ hết hạn vào tháng 6 này và nếu như thế đúng là dự án này thuộc "danh sách đen" nhưng chúng tôi đang trình lên Ngân hàng Nhà nước để báo cáo Thủ tướng, xin WB gia hạn thêm 18 tháng", ông Phạm Hoàng Tuấn cho biết.

Ông Tuấn cho hay, khả năng đề nghị gia hạn được chấp thuận là 99% nên nếu được kéo dài, Sở GTVT Hà Nội sẽ hoàn thành đúng tiến độ.

"Nếu không đẩy nhanh dự án này, chúng tôi cảm thấy rất có lỗi với người dân", ông nói.

Một dự án khác cũng nằm trong "danh sách đen" của WB là dự án Hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện do Bộ Y tế làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư 150 triệu USD, từ nguồn vốn vay WB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án có thời hạn 6 năm (từ 2011 đến 2017) với những mục tiêu chính như cải thiện chính sách quản lý chất thải y tế toàn quốc, hỗ trợ 150 bệnh viện Trung ương và tuyến tỉnh nhằm mang lại môi trường tốt hơn cũng như kiểm soát lây nhiễm và an toàn nghề nghiệp cho các y, bác sĩ và nhân viên y tế.

Lý giải việc dự án chậm tiến độ thực hiện cũng như giải ngân, ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, nguyên Giám đốc dự án đánh giá đây là một dự án khó, cần có người tập trung làm. Tuy nhiên, bản thân ông vừa làm Chánh văn phòng vừa quản lý dự án nên rất khó tập trung. 

Trong khi đó, ông Tú, người tiếp quản vị trí Giám đốc dự án được 6 tháng cũng thừa nhận khó khăn này. "Một phần do anh Trường không quen làm, mặt khác anh ấy là Chánh văn phòng nên quá bận".

Từ khi ông Tú đảm nhận vị trí này đến nay, tiến độ dự án đã được đẩy nhanh. "Chúng tôi vẫn đang làm và sẽ thực hiện một cách hiệu quả , bền vững nhất", ông Tú cam kết.

Minh Thái

Thứ Năm, 12/02/2015 07:12

Sự Kiện