Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Đội chi phí vay nhiều vì...

(Tin tức thời sự) - "Mức đầu tư năm 2010 của tuyến đường này là gần 56 tỷ USD chỉ là suất đầu tư tham chiếu ước tính của các nước Hàn Quốc, Nhật Bản".

Tái khởi động vì dự án lớn, chưa từng làm ở VN 

Nói về việc tái khởi động đề án đường sắt cao tốc Bắc -Nam, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông giải thích trên VietnamPlus: "Lý do tái khởi động lại thời điểm này vì đây là dự án rất lớn, có thể nói là lớn nhất từ trước đến nay của ngành giao thông nên ta phải nghiên cứu thấu đáo sự cần thiết, phải làm trong giai đoạn nào.

Trong chiến lược có hoạch định đối với đường sắt hiện hữu xác định rõ, mạng lưới đường sắt cũ tiếp tục sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cục bộ để đảm bảo khai thác. Đường sắt mới về lâu dài hướng vận tải hành khách".

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam vẫn chưa cần thiết?

Sau những góp ý và hơn 100 câu hỏi đặt ra cho đề án từ QH khóa trước, theo ông Đông, đã có các nghiên cứu của các đơn vị hỗ trợ khác nhau như KOICA (Hàn Quốc), JICA (Nhật Bản), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Tái khởi động dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Tái khởi động dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Tất cả những nghiên cứu trước đây sẽ phải tập hợp lại, cái nào nghiên cứu bổ sung, cái nào cần phải làm rõ chưa hợp lý thì phải sàng lọc. Nghiên cứu này là do công trình lớn, mới và hiện đại vì chưa bao giờ làm ở Việt Nam.

"Dự án này tương tự như sân bay Long Thành nên phải xem xét sự cần thiết đầu tư, khả năng huy động vốn, hiệu quả ban đầu của dự án, kinh tế xã hội, tài chính, phân định sự kêu gọi của tư nhân và Nhà nước", Thứ trưởng Đông cho hay.

Chắc chắn có sự tham gia của XHH

Theo chia sẻ về nguồn vốn đầu tư của Thứ trưởng Đông thì đường sắt cao tốc Bắc-Nam chắc chắn sẽ có sự tham gia của xã hội hóa nhưng cụ thể hạng mục nào thì sẽ có trả lời trong báo cáo chi tiết tiền khả thi bởi không có nghiên cứu này thì không thể làm được bất cứ thứ gì.

Ông khẳng định: "Phát triển đường sắt không chỉ nhập khẩu tất cả như máy móc, đầu máy, toa xe hướng đến nghiên cứu khuyến khích phát triển công nghiệp đường sắt, ít nhất chế tạo đầu máy hay đường ray hoặc lắp ráp đầu máy.

Nếu không thì giá sẽ đắt. Nếu ta hoạch định thì chắc chắn sẽ có người tập trung sản xuất, đầu tư bởi dự án có rất nhiều kỳ vọng thu hồi vốn".

Về dự toán chi phí, theo ông Đông, tổng mức đầu tư chưa thể trả lời được vì bước tiền khả thi chỉ là khái toán.

"Trước đây, mức đầu tư năm 2010 của tuyến đường này là gần 56 tỷ USD là suất đầu tư tham chiếu ước tính của các nước Hàn Quốc, Nhật Bản. Chúng ta khác họ là mình không sản xuất được nhiều các máy móc trang thiết bị, đội chi phí vay nhiều bởi vốn không phải vốn Nhà nước đầu tư mà là vay thương mại, vay ODA", ông Đông nói.

Tái khởi động dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Điều đáng bàn, theo ông, trong thời kỳ hội nhập, chúng ta không phân biệt nhà đầu tư miễn là đầu tư, kinh doanh theo đúng pháp luật Việt Nam.

Một cây số đường sắt đắt gấp 4 lần đường bộ và hiệu quả tài chính đối với nhà đầu tư là rất khó thu hồi vốn đối với cả dự án đường sắt, đây là kinh nghiệm của bất kỳ nước nào nào trên thế giới không chỉ Việt Nam. Nhưng nếu chỉ giao tư nhân đầu tư nhà ga, đoàn tàu hay từng hạng mục thì khả năng hoàn vốn lại là rất cao.

Do đó, trách nhiệm chung của Nhà nước phải phát triển hạ tầng. Lĩnh vực nào tư nhân không đầu tư thì Nhà nước phải làm.

Ông khẳng định: "Mốc dự kiến hoàn thành vào năm 2050 nếu ta bắt đầu làm từ ngoài năm 2020. Nếu không nghiên cứu mà chờ 10-15 năm nữa thì rất có thể chậm".

Trong khi đó, trao đổi với Đất Việt, ngày 8/6, trước thông tin này, ĐBQH Lê Đình Khanh bày tỏ quan điểm: "Việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc vào thời điểm này theo tôi vẫn chưa phù hợp.

Tôi trả lời vậy vì những lý do mà QH Khoá XII nêu ra nay vẫn còn đó, nợ công lúc này thậm chí còn cao hơn và chúng ta lại đang chuẩn bị vay vốn cho làm điện hạt nhân, làm sân bay quốc tế Long Thành, cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện có".

Bảo Hân (Tổng hợp VientamPlus, ĐVO)

Thứ Tư, 10/06/2015 10:15

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện