Đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Nếu có thể, hãy chọn Nhật Bản

(Tin tức thời sự) - "Theo tôi, không nên khởi động lại dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, vì nó không thực tế tại thời điểm này khi nợ công quá cao".

"Chỉ nên nâng cấp đường đơn thành đường đôi"

Trao đổi với Đất Việt, ngày 11/6, trước thông tin Bộ GTVT đang tái khởi động dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với khổ đường 1.435m đến năm 2020 song song với đó là dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt cũ khổ 1m với giá hơn 10 tỷ USD, TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho biết: "Tôi đã từng lên tiếng nhiều lần rằng chỉ nên triển khai làm tàu cao tốc từ những năm 2030 hoặc 2040 trở đi, chứ không nên làm vào thời điểm năm 2020 vì chỉ còn 5 năm nữa, chúng ta chắc chắn chưa đủ tiền và chưa cần thiết phải làm".

Phân tích kỹ hơn, TS Thủy cho rằng, bởi vì đời sống, mức sống của nhân dân ta còn thấp, với mức thu nhập 2.028 USD/năm, tương đương 169 USD/tháng, thì làm sao đủ tiền lên tàu cao tốc để đi, trong khi đã có bao nhiêu sân bay.

Ông khẳng định: "Theo tôi, chưa nên khởi động lại dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, vì nó không thực tế".

Theo ông Thủy, hiện nay, vận chuyển đường xa thì đã có đường sắt, đã có ô tô, nếu muốn đi tốc độ nhanh đã có máy bay.

Thứ nhất, tàu cao tốc chỉ vận chuyển hành khách là chủ yếu nên hiệu quả kinh tế thấp, khả năng hồi vốn trong vòng 30 - 40 năm là điều không thể.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Đừng làm theo cách lãng phí

Thứ hai, với đời sống và sức khỏe của kinh tế nước ta thì chỉ nên nâng cấp đường sắt hiện có, từ thời Pháp đã vạch tuyến sẵn, vì họ đã xây dựng tương đối hợp lý, với các thiết bị, hạ tầng tương đối đồng bộ.

"Tôi đồng nhất với phương án, chỉ nên nâng cấp đường đơn thành đường đôi, có cả đường đi, đường về, tăng khổ đường từ khổ 1m lên khổ 1.435m, vẫn xây dựng trên nền đường cũ, tất nhiên phải cải thiện hướng tuyến.

Chi phí sẽ khoảng 12 - 15 tỷ USD, sẽ vừa túi tiền, khả năng tài chính của VN, mà lại hiệu quả. Tất nhiên đã đổi thì phải đổi cả tàu, đường, hầm và cả thông tin tín hiệu, tốn kém nhưng chỉ mất 1 lần. Hơn nữa, khổ đường 1.435m có tác dụng tốt hơn về nâng cao tốc độ, nâng cao tải trọng, độ an toàn.

Khi chuyển sang đường đôi thì chúng ta nên chạy đôi tàu bằng đầu máy diezel hoặc turbine, có thể đạt tốc độ 120-140km/h, đối với người dân như vậy là quá tốt mà trên tàu vẫn chở được hàng hóa. Mỗi năm có thể vận chuyển 50-70 triệu tấn hàng hóa, thay vì 10-15 triệu tấn như hiện nay, thậm chí cao hơn. Các container trước đây chở bằng đường bộ thì có thể chuyển sang đường sắt giảm sự phá đường, giảm bớt sự đầu tư", ông Thủy nói.

Thế nhưng, phải làm theo phương pháp cuốn chiếu, nếu như làm đoạn TPHCM - Nha Trang, thì đoạn bên này vẫn hoạt động bình thường, như vậy sẽ hiệu quả.

gggg

Không nên tái khởi động dự án đường sắt cao tốc

Không những vậy, sử dụng đường sắt như hiện tại rất hợp với túi tiền người dân, còn tàu cao tốc nếu xây dựng rồi thu tiền bù vốn thì giá vé chắc chắn sẽ gần bằng giá vé máy bay, nếu như vậy thì chúng ta phục vụ người giàu, phục vụ những người thu nhập 15-20 triệu đồng/tháng, chứ không phải đại đa số người dân.

Khi đó, 70% người nông dân thì sẽ đi bằng gì, cho nên phải nhìn theo hướng rộng hơn, sâu sắc hơn, nhanh và mang tính xã hội. Nợ công của chúng ta hiện nay đã tiến lên đến gần 60%, cho nên không nên tái khởi động lại dự án đường sắt cao tốc tại thời điểm này, mà phải chờ 15-20 năm nữa là hoàn toàn hợp lý.

Bên cạnh đó, dự án nâng cấp đường sắt khổ 1m mà chi 10 tỷ USD là quy hoạch không hợp lý. Nếu vẫn chỉ là 1 đường thì năng suất tăng lên không đáng kể, các tàu phải chờ nhau ở ga, tránh tai nạn, lượng thông quan tàu thấp, tốc độ thấp, cho nên có cải tạo cũng không đáng kể mà chi 10 tỷ USD thì quá lãng phí.

"Đã cải tạo thì phải làm đường đôi, đường 1.435m, đừng nghĩ đến tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, vì nó chỉ phục vụ người giàu, vì thế, theo tôi đây là dự án vô lý, kém hiệu quả, ảnh hưởng đến nền kinh tế của đất nước", TS Thủy cho hay.

Mặt khác, hiện nay, chúng ta đang tập trung xây dựng quá nhiều đường cao tốc, đường bộ, tốn tiền quá nhiều trong khi đường sắt bỏ không, lãng phí, không tận dụng hết công suất, nên việc nâng cấp đường sắt là đúng.

Thứ Sáu, 12/06/2015 07:00

Sự Kiện