Đường sắt HN lại đội vốn, Bộ đề nghị truy trách nhiệm

(Tin tức thời sự) - Theo Bộ Kế hoạch Đầu tư, việc gia hạn đã làm tăng chi phí tư vấn 27,3 triệu USD cho dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội vừa ký gia hạn dịch vụ tư vấn với Công ty Systra (Pháp) cho dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội đến năm 2018.

Theo Bộ Kế hoạch Đầu tư, việc gia hạn đã làm tăng chi phí tư vấn 27,3 triệu USD (trong đó 20,8 triệu USD cho hợp đồng thời gian và 6,5 triệu USD cho hợp đồng trọn gói) so với kế hoạch ban đầu. Đây là thiệt hại không nhỏ về tài chính cho Việt Nam, dẫn tới gia tăng tổng mức đầu tư của dự án, song trong báo cáo lại không nêu cụ thể về vấn đề này.

Do vậy, Bộ Kế hoạch Đầu tư đã đề nghị Hà Nội có báo cáo cụ thể tình hình thực hiện hợp đồng tư vấn với Công ty Systra, phân tích nguyên nhân gia hạn và căn cứ tăng chi phí 27,3 triệu USD, xác định trách nhiệm của các bên liên quan với vấn đề này.

Khu sepot của đường sắt gồm nhà xưởng, nhà điều hành chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng
Khu sepot của đường sắt gồm nhà xưởng, nhà điều hành chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng

Ông Nguyễn Quang Mạnh, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết, hợp đồng tư vấn với Systra đã được các sở ngành Hà Nội thẩm định kỹ lưỡng. Nếu hợp đồng không được gia hạn thì toàn bộ dự án đang triển khai bị đình trệ vì nhà tài trợ yêu cầu bắt buộc phải có tư vấn giám sát là Công ty Systra.

Ông Mạnh cũng cho hay, UBND Hà Nội đang soạn thảo báo cáo giải trình tới Bộ Kế hoạch Đầu tư về việc tăng chi phí tư vấn.

Sau nhiều năm khởi công, dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội (Nhổn - Ga Hà Nội) liên tục chậm tiến độ khiến hợp đồng tư vấn phải gia hạn. Cả chủ đầu tư là UBND Hà Nội và Tư vấn Systra (Pháp) đều tính toán thời gian sẽ kéo dài đến tháng 11/2018.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Đội vốn 339 triệu USD

Đây không phải là dự án đầu tiền xảy ra tình trạng tăng giá, trước đó đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Đội vốn 339 triệu USD.

Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án đường sắt, thuộc Cục Đường sắt VN, dù nhiều lần Chính phủ và UBND TP.Hà Nội đưa ra tối hậu thư phải hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) các hạng mục đường điện vào tháng 8/2013, nhà dân vào tháng 11/2013 và hạng mục chậm nhất (nghĩa trang Vân Nội) trong tháng 12/2013, nhưng đến cuối tháng 3/2014, dự án vẫn còn vướng 3 km/13 km chính tuyến và 0,8 km/1,7 km đường ra vào khu depot.

Chậm trễ trong thực hiện khiến chi phí GPMB đã đội từ 37,57 triệu USD (theo Quyết định số 635 Bộ GTVT năm 2009) lên 62,63 triệu USD, tăng 25,06 triệu USD.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đội vốn gần gấp đôi do chậm tiến độ
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đội vốn gần gấp đôi do chậm tiến độ

Báo cáo giải trình về việc điều chỉnh dự án của Bộ GTVT gửi Thủ tướng nói rõ, GPMB và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật kéo dài, chi phí xây lắp tăng kéo theo các chi phí thuế GTGT, lãi vay, bảo hiểm vốn vay, phí các loại... cũng tăng thêm, dự kiến phải cần thêm 88,3 triệu USD.

Cuối tháng 12/2013, tổng thầu EPC là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc đã có văn bản đề nghị điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư cho gói thầu số 1 là 258,4 triệu USD (chưa bao gồm chi phí dự phòng 25,84 triệu USD).

Chủ đầu tư (Cục Đường sắt VN) và tư vấn thẩm tra (Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - Tedi) rà soát, tính toán, xác định tổng mức đầu tư điều chỉnh là 891,92 triệu USD, giá trị tăng thêm so với tổng mức đầu tư được duyệt năm 2009 là 339,06 triệu USD. Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh dự án theo tổng mức dự kiến trên.

H.H (Tổng hợp)

Thứ Bảy, 10/05/2014 07:38

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện