Hà Nội muốn cấm xe máy theo giờ: Dẫu sức Phù Đổng...

(Tin tức thời sự) - Chuyên gia nghi ngờ tính khả thi của phương án này khi hạ tầng, năng lực phương tiện giao thông vận tải của Hà Nội chưa thể đáp ứng. 

TP Hà Nội đang nghiên cứu thí điểm cấm xe máy theo giờ trên 6 tuyến phố. Dự kiến, vào giờ cao điểm, xe máy sẽ bị cấm hoạt động trên tuyến đường Nguyễn Trãi (ưu tiên xe buýt) đoạn từ vành đai 3 đến đường Láng vào năm 2019-2020.

Tuyến Xuân Thủy-Cầu Giấy, sau khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động (dự kiến sau 2020), xe máy cũng bị cấm vào giờ cao điểm.

Ngoài ra, TP Hà Nội cũng dự kiến nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên một số tuyến phố như Giải Phóng (đoạn từ giao vành đai 3 đến Đại Cồ Việt), đường Nguyễn Văn Cừ (từ cầu vượt Long Biên đến cầu Chương Dương), đường Lê Văn Lương (giao vành đai 3 đến đường Láng) và tuyến Trần Duy Hưng-Nguyễn Chí Thanh.

Trao đổi với Đất Việt, các ý kiến đều khẳng định chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân, trong đó có xe máy, là đúng, tuy nhiên Hà Nội cần thận trọng và tính toán thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

Theo chuyên gia vận tải Nguyễn Khánh Toàn (Ban chấp hành Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội), cho rằng, vào lúc này, việc thí điểm cấm xe máy theo giờ trên một số tuyến đường là chưa thể bởi điều kiện cơ sở hạ tầng của TP còn hạn chế, năng lực phục vụ của phương tiện vận tải công cộng mới chỉ đạt chừng 8-10%.

"Ở các nước, khi hạn chế phương tiện cá nhân, họ đã phải phát triển hoàn thiện ẹệ thống phương tiện giao thông công cộng, còn Hà Nội đã có gì? Cứ cho rằng thành phố tập trung làm đến sang năm thì cũng chỉ được chừng 20%. Vì thế, dẫu có sức mạnh Phù Đổng đi chăng nữa thì e rằng thực hiện cấm xe máy theo giờ trên một số tuyến phố ngay trong năm 2019-2020 là bất khả thi khi không thể giải quyết được nhu cầu đi lại của người dân", ông Toàn nhận xét.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia vận tải cũng bày tỏ, việc cấm xe máy ở tuyến đường bình thường đã khó, ở tuyến đường huyết mạch như đường Nguyễn Trãi càng không khả thi.

"Dù có tuyến đường sắt trên cao thì cũng chưa thể nói được gì. Cấm xe đi giờ cao điểm mà lại ở con đường huyết mạch thì chỉ có chết dân, không biết xoay xở kiểu gì", ông nói.

Ha Noi muon cam xe may theo gio: Dau suc Phu Dong...
Với dân số gần 10 triệu người, Hà Nội hiện có 1.800 xe buýt chạy trên 123 tuyến.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ, Đại học GTVT Hà Nội cho biết, việc Sở GTVT Hà Nội đưa ra đề án Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 là rất tốt nhưng phải làm thật cẩn thận, chi tiết và phải chứng minh được phương tiện giao thông công cộng có khả năng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Chẳng hạn, đề án phải tính toán được rằng có 80% người dân xung quanh khu vực cấm xe máy giờ cao điểm tiếp cận được với xe buýt, không quá 500m đi bộ; 20% còn lại có thể xa hơn nhưng không quá 1km.

"Khi chứng minh được phương tiện giao thông công cộng có thể thỏa mãn được nhu cầu của người dân, đáp ứng được nhu cầu đi lại trong giờ cao điểm thì điều ấy rất thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Thế nhưng Hà Nội phải làm gì để đến cuối năm nay hay năm 2020 có thể thực hiện được việc cấm xe máy vào giờ cao điểm trên một số tuyến đường?

Đó là phải tính toán, dự báo được thành phố cần mở thêm bao nhiêu tuyến xe buýt, thành lập bao nhiêu điểm đỗ, lưu lượng từng tuyến là bao nhiêu, số chuyến phải đi là bao nhiêu... Đồng thời dự báo nếu cấm trên tuyến đường ấy thì số người di chuyển lên tuyến xe buýt nhất định là bao nhiêu người trong một giờ, khả năng đáp ứng thế nào? Nếu khả năng ấy không đáp ứng được và giờ chỉ nói thế thôi mà không làm gì cả thì dĩ nhiên là không cấm được", PGS.TS Nguyễn Quang Toản chỉ rõ.

Từ những phân tích ở trên, vị chuyên gia nhấn mạnh, Hà Nội xây dựng được nhiều chủ trương, làm được nhiều việc hướng tới thực hiện chủ trương ấy thì rất tốt cho người dân. Còn nếu chỉ nói mãi chuyện tăng cường năng lực của phương tiện giao thông công cộng nhưng quanh đi quẩn lại chỉ có mấy tuyến xe buýt, phương tiện lớn ì ạch... thì không thực hiện được gì cả.

"Quan trọng là Hà Nội làm được cái gì chứ không phải nói như thế nào. Bản thân người dân cũng không thích sử dụng phương tiện cá nhân. nhưng vì phương tiện giao thông công cộng không đáp ứng thì phải đi. Nếu Hà Nội thấy xây dựng hệ thống phương tiện giao thông công cộng trong một thời gian ngắn là rất khó khăn thì đòi hỏi cả hệ thống chính trị và người dân phải hết sức cố gắng thì mới có thể đạt được.

Hà Nội có hai đề án song song: hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phát triển phương tiện giao thông công cộng, cả hai đề án ấy phải hỗ trợ lẫn nhau, cái này quyết định cái kia.

Lưu ý, hàng năm Sở GTVT Hà Nội, UBND TP, HĐND TP phải kiểm soát, đánh giá xem đề án thực hiện đến đâu", PGS.TS Nguyễn Quang Toản nói.

Thành Luân

Thứ Năm, 21/03/2019 14:02

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện