Lát đá phố cổ Hà Nội: Thận trọng và đừng nói suông

(Tin tức thời sự) - Việc quan trọng cần làm hiện nay là đưa ra các giải pháp hợp lý, chính xác, chứ không phải chỉ bàn trên lý thuyết suông.

Phải xác định rõ mục tiêu công năng

UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) Nguyễn Quốc Hoa vừa có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép triển khai lát đá tự nhiên trên mặt đường tại 11 tuyến phố nằm trong khu bảo tồn cấp 1, di tích lịch sử quốc gia phố cổ Hà Nội.

Những ngày qua, các KTS Hà Nội cũng như các chuyên gia về quy hoạch đô thị cũng đã lên tiếng cho rằng việc lát đá phố cổ hiện nay là chưa cần thiết và sẽ làm mất đi nét đẹp cổ kính của nơi này.

Lát đá phố cổ Hà Nội: Đừng nên hồn Việt xác... Âu?

Thế nhưng, là người yêu những nét đẹp về văn hóa cũng như kiến trúc của phố cổ HN, KTS Đặng Văn Tất lại cho rằng, câu chuyện này vốn không quá phức tạp trong việc giải quyết, nhưng đây là vấn đề liên quan đến cộng đồng, nên cần có những giải pháp đúng đắn.

Ông Tất bày tỏ quan điểm: "Nếu như làm bất kỳ chuyện gì thuộc về cộng đồng thì phải cân nhắc các giá trị mang lại bởi công việc đó, cho cộng đồng. Trong đó, đương nhiên quan tâm đến vấn đề công năng, công năng của việc đó làm cái gì, phải làm sao cho công năng đó tốt nhất, an toàn nhất, bền vững nhất, nghệ thuật nhất.

Chuyện lát đá 11 tuyến phố cổ, mục tiêu đầu tiên của nhà quản lý, các nhà chuyên môn là làm cho tuyến phố tinh tươm, cứng cáp hơn, so với các loại vật liệu kém bền hơn khác, cho nên mục tiêu vì cộng đồng này chắc chắn không phải bàn cãi.

Lat da pho co Ha Noi: Than trong va dung noi suong

Một đoạn phố Tạ Hiện khoảng 50 m đã được lát đá tự nhiên từ năm 2011

Nếu như thành phố phương Tây, các con đường đi bộ, kể cả đường xe cộ cổ đều sử dụng đá để lát đường, việc đó là hiển nhiên, bởi vật liệu đá là bền vững nhất, cho tới bây giờ vẫn còn. Thế nhưng ngày xưa những tuyến đường đó được làm để xe ngựa hoặc người đi bộ sử dụng, có nghĩa trào lưu lát đá đã có từ thưở xa xưa.

Còn hiện nay, người ta sử dụng tuyến phố với nhiều công năng, vừa đi bộ, vừa sử dụng phương tiện giao thông hiện đại: xe đạp, xe máy, xe hơi, nên việc trơn trượt chắc chắn sẽ xảy ra, đó là điều đáng lo ngại".

Tuy nhiên, theo phân tích của ông Tất thì chuyện đó hoàn toàn có thể xử lý bằng các bài toán về vật lý, vật liệu đó có thể phù hợp không, nếu không phù hợp ở dạng này thì phải để ở dạng chế tác khác phù hợp với việc lát đường.

Thực ra bây giờ một số quảng trường cổ ở các nước phương Tây hàng ngàn năm, như thành Rome thì họ vẫn lát đá quảng trường, kể cả lát đường họ vẫn dùng đá, nhưng ở từng khu vực họ có cách chế tác, cách lát đá khác nhau. Trong khi, các tuyến đường của VN thì đá dùng lát đường cũng giống như lát vỉa hè.

Để thấy mục tiêu công năng sử dụng tốt nhưng lại không an toàn ở một góc độ công năng nào đó. Ví dụ, cụ thể, ngay cả đoạn đường trước cổng UBND TPHCM, bản thân ông Tất, cũng đã cảnh báo mặt đá không an toàn, xe cộ chạy đông, mưa xuống rất trơn, nhưng chưa được tiếp thu, nên hệ quả đã thấy.

Cho nên bản thân ông Tất thấy câu chuyện lát đá 11 tuyến phố cổ không phải chuyện lớn, việc đầu tiên chỉ cần giải quyết câu hỏi tính năng cơ lý của mặt đường đá có đáp ứng được cho vấn đề lưu thông xe hay không? Có cách nào để tăng độ an toàn lên bằng cách nhám lên mặt đá hay không hay làm nhuyễn lại cái kích thước đá lát hay không? Như vậy câu chuyện sẽ giải quyết được!.

Nếu khó thì nên trưng cầu dân ý

Thế nhưng, bản thân ông Tất cũng không quá cổ súy cho việc bảo tồn một cách quá cổ điển, nếu như ngày xưa các tuyến phố được lát bằng gạch nung, có thể về thẩm mỹ thì đẹp, nhưng với mật độ giao thông khủng khiếp như hiện nay thì không mặt đường gạch nào chịu đựng được. Nhưng nếu như tráng nhựa thì vật liệu này cũng không thân thuộc.

Lat da pho co Ha Noi: Than trong va dung noi suong

Mặt đường tuyến phố cổ hiện nay

Chính vì vậy, chọn vật liệu nào thì cũng phải cân nhắc về tính năng cho phù hợp, đừng để chuyện không an toàn xảy ra, phải bền vững, không phải làm hôm nay ngày mai lại cậy lên thay thế, Hà Nội hay có câu chuyện làm rồi lại đào lên, rồi lại đậy lại.

Ông Tất nhấn mạnh: "Dù làm gì thì cũng phải phù hợp với cảnh quan về bảo tồn, phát triển khu văn hóa, một khu phố văn hóa của thủ đô.

Nhưng khi mang ra làm đừng chỉ bàn chuyện lý thuyết không, bởi nếu làm thế thì cuối cùng phố cổ HN vẫn chỉ là những con phố nhếch nhác, ổ chuột, đọng nước, dơ dáy. Chúng ta cần đưa một phương án cụ thể, phương án không đạt yêu cầu thì đưa ra các góc độ vật lý, công năng nếu không đạt yêu cầu thì làm lại hoặc chỉnh sửa hoặc điều chỉnh về vật liệu.

Thứ Bảy, 15/08/2015 07:19

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện