Nhà chờ BRT hỏng đèn, nứt sàn: Tiền tỷ đi đâu?

(Tin tức thời sự) - Đầu tư triệu USD, nhiều nhà chờ của tuyến buýt nhanh BRT xuống cấp trầm trọng, hệ thống chiếu sáng hỏng, sàn lát nứt vỡ.

Theo Tổng công ty Vận tải Hà Nội,  tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa bắt đầu vận hành vào tuần đầu tiên đã phục vụ  trên 65.000 lượt; bình quân 32 khách/lượt; mỗi nhà chờ đón hơn 480 khách mỗi ngày.

Theo phản ánh của báo chí, chất lượng của một số điểm kết nối tuyến buýt nhanh, bao gồm nhà chờ và dịch vụ tiện ích khác chưa đáp ứng yêu cầu. Ví dụ đường dẫn nhà chờ La Khê có hố ga cao hơn mặt vỉa hè 20 cm; nắp hố ga sứt mẻ.

Nha cho BRT hong den, nut san: Tien ty di dau?
Nhiều nhà chờ hệ thống chiếu sáng không hoạt động. Ảnh: VnExpress

17/21 nhà chờ gạch ốp nền vỡ nứt, trong đó 13/21 nhà chờ có gạch hố ga vỡ, nhấp nhô; 8/21 nhà chờ có gạch lát sàn nứt vỡ.

13 nhà chờ hệ thống chiếu sáng không hoạt động. 11 nhà chờ có đèn downlight chiếu sáng âm trần hỏng, trong đó nhà chờ Giảng Võ đèn tụt khỏi trần; nhà chờ Vạn Phúc 2 do đấu nối gây chập điện, toàn bộ hệ thống đèn hắt không hoạt động.

Nha cho BRT hong den, nut san: Tien ty di dau?
11 nhà chờ có đèn downlight chiếu sáng âm trần hỏng.

Thiết kế nhiều nhà chờ bất cập khiến người khuyết tật khó tiếp cận. Cụ thể, 10 nhà chờ có cầu đi bộ và rào chắn nên người khuyết tật không thể lên xuống; nhà chờ Vũ Ngọc Phan sử dụng tiếp cận bằng sơn kẻ vạch nhưng không tạo đường dốc cho người khuyết tật. Nhà chờ Lương Thế Vinh, Vũ Ngọc Phan, Dương Nội, Hoàng Đạo Thúy, Vạn Phúc 2 bị trục trặc hệ thống cửa tự động trong ngày 5/1.

Hệ thống bình chữa cháy chưa có tem kiểm định nên chưa thể bàn giao. Đại diện chủ đầu tư tuyến buýt nhanh cho biết, những hư hỏng nêu trên đã được khắc phục ngay trong tuần.

Theo các chuyên gia về giao thông, việc đầu tư tuyến đường và nhà chờ đã tiêu tốn khoản tiền rất lớn, song những phương tiện và hệ thống nhà chờ chưa thực sự tốt, thiếu tính đồng bộ.

Nha cho BRT hong den, nut san: Tien ty di dau?
Nhà chờ có nhà chờ có gạch hố ga vỡ, nứt. Ảnh VnExpress

Trao đổi với Đất Việt trước đó, TS. Nguyễn Xuân Thủy, Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông cho rằng, hệ thống buýt nhanh được đầu tư với giá trị rất lớn, 55 triệu USD (khoảng 1100 tỷ đồng) nhưng hiệu quả từ vận tải là không lớn (nhanh hơn 5 phút) và hệ thống cơ sở hạ tầng lại chỉ được sửa chữa qua loa.

"Hệ thống cơ sở hạ tầng để phục vụ xe buýt nhanh chưa thật sự đồng bộ, hiện đại như số tiền bỏ ra. Điển hình nhất là làn đường chỉ cải tạo lại, quét vạch mới hay như hệ thống nhà chờ lộn xộn, chưa đưa vào khai thác nhiều hạng mục đã xuống cấp. Do đó chắc chắn khi đưa vào hoạt động sẽ dẫn đến tình trạng tắc đường cục bộ”, ông Thủy nhấn mạnh.

Theo vị TS, Hà Nội nên tiếp tục phát triển xe buýt thường, chỉnh trang lại các tuyến, quy hoạch lại mạng lưới để có sự điều chỉnh phù hợp. Hiện nay có nhiều tuyến rất thưa người đi mà vẫn cho nhiều xe hoạt động trong khi nhiều nơi không có xe buýt, hoặc xe buýt chưa bao phủ cả thành phố.

Cùng với đó nên cải thiện chất lượng xe và thái độ phục vụ của nhân viên. Đồng thời nên thay thế dần các xe chạy diesel bằng xe buýt chạy điện như ở TP.HCM thì tốt hơn.

Trở lại hoạt động của xe buýt nhanh, theo ghi nhận của báo chí, tình trạng tắc đường vẫn xảy ra tại 1 số điểm giao thông vào giờ cao điểm. Nhiều phương tiện như taxi, xe máy vẫn tạt đầu, lấn làn đường dành cho xe BRT.

Đặc biệt, vào sáng 4/1, khi chiếc xe buýt nhanh BRT chạy trên đường Giảng Võ, theo hướng từ Kim Mã xuống Yên Nghĩa đã bất ngờ va chạm với một chiếc ô tô con làm cửa kính bên phải của xe buýt bị vỡ tan. Thời điểm xảy ra tai nạn, có khoảng 70 hành khách đang ngồi trên xe BRT.

Nha cho BRT hong den, nut san: Tien ty di dau?
Biển xanh lấn làn xe buýt nhanh.

Khoảng 14h30 chiều 7/1, tại tuyến đường Quang Trung (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng xảy ra một vụ va chạm giữa xe buýt nhanh BRT và một xe biển xanh mang biển số 80A. Chiếc xe biển xanh đã đi lấn làn sang làn đường của xe buýt nhanh và vì chiếc buýt đi chậm khiến lái xe biển xanh không kịp xử lý, đâm nhẹ vào đuôi xe buýt nhanh.

Cúc Phương

Thứ Ba, 10/01/2017 07:49

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện