Ông Nguyễn Đức Chung: Cấm xe máy là ý kiến cá nhân

(Tin tức thời sự) - Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cấm xe máy mới là đề xuất của cá nhân Giám đốc Sở GTVT, Hà Nội chưa ban hành quyết định nào.

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp HĐND TP Hà Nội ngày 9/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Đề án hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông của Hà Nội đã được UBND thành phố trình ra Kỳ họp HĐND hồi tháng 7/2017 và đã rõ lộ trình thực hiện. Tuy nhiên thời gian qua truyền thông dồn dập đưa tin Hà Nội triển khai cấm xe máy trên một số tuyến phố.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Chung cho biết: "Vừa qua có một số ý kiến cá nhân của đồng chí Giám đốc Sở GTVT, còn TP chưa đưa ra quyết định này”.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, với thu nhập của người dân Hà Nội cũng như người Việt Nam thì vẫn đang sử dụng một tỷ lệ xe máy rất lớn.

Ong Nguyen Duc Chung: Cam xe may la y kien ca nhan
Bị cấm đường, người dân leo lên vỉa hè đường Lê Văn Lương đi ngược chiều. Ảnh: VnExpress

“Hiện TP có gần 6 triệu xe máy, cho nên giải quyết cấm hay hạn chế xe vào từng khu vực phải được nghiên cứu, đánh giá rất kỹ lưỡng”, báo VietNamNet dẫn lời ông Nguyễn Đức Chung. Trên cơ sở đó, toàn bộ phương án này phải được công bố công khai cho người dân, tạo sự đồng thuận. Nhưng trên cơ sở nền tảng là TP phải phát triển được đủ phương tiện công cộng để cho người dân đi lại.

Chủ tịch Hà Nội cũng nhấn mạnh, phải tuyên truyền để người dân Hà Nội có tác phong, thói quen khi di chuyển trong phạm vi từ 1 - 1,5km đổ lại thì nên đi bộ.

“Thời gian tới chúng tôi sẽ đánh giá lại toàn bộ và công khai tất cả những nội dung này. Vừa qua báo chí, một số người bình luận thì đây chỉ là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT, chưa phải ý kiến chính thức của UBND TP”, ông Chung tái khẳng định.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho biết, TP sẽ thí điểm việc dừng xe máy trên một số tuyến. Theo ông, lộ trình cấm xe máy ở Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc) là 3-5 năm, với Hà Nội thì đặt ra lộ trình 12-13 năm.

Theo các chuyên gia giao thông,hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông nội đô là đúng, nhưng yêu cầu phương tiện công cộng phải tốt, hạ tầng phải mở rộng, đường thông, hè thoáng.

Hiện nay Hà Nội vẫn chưa đưa được tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm nào đưa vào khai thác, trong khi đối với thành phố 10 triệu dân thì đây phải là huyết mạch giao thông đô thị.

Minh Thái

Thứ Ba, 09/04/2019 14:44

Sự Kiện