Ôtô con phải có bình cứu hỏa: Thế giới ít nước làm

(Tin tức thời sự) - Các chuyên gia cho rằng quy định ô tô bắt buộc phải có bình cứu hỏa phải có lộ trình cụ thể, không thể nóng vội triển khai.

Theo Thông tư 57 của Bộ Công an, từ ngày 6/1/2016, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy. Trao đổi với Đất Việt, các chuyên gia về ô tô cũng như trong lĩnh vực PCCC đều đưa ra những quan điểm và phân tích về sự cần thiết của dụng cụ này.

Trên thế giới chưa nhiều nước triển khai

PGS.TS Nguyễn Khắc Trai, nguyên giảng viên Bộ môn ô tô và xe chuyên dụng, ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định trên thế giới cũng chưa nhiều nước có quy định về việc bắt buộc ô tô phải trang bị phương tiện phòng chóng chữa cháy.

“Trên thế giới, quy định lắp bình cứu hỏa trên xe ô tô không nhiều, nó tùy thuộc vào các nước chứ không đồng nhất. Có nước triển khai thực hiện nhưng cũng có nước không chú trọng.

Ở Việt Nam, tôi cho rằng nên bố trí, nhất là các đặc điểm sử dụng của người Việt Nam, điều kiện thời tiết, vật liệu sử dụng rồi chất lượng kỹ thuật của nước ta. Chủ trương là đúng còn đưa vào chính sách hay không thì còn phụ thuộc vào nhiều vấn đề”, PGS.TS Nguyễn Khắc Trai khẳng định.

Là người từng nhiều năm liền gắn bó với ngành ô tô và xe chuyên dụng, PGS.TS Trai cho rằng đối với các xe bus, xe trên 16 chỗ ngồi, xe chở gas, chở dầu hay xe vận tải doanh nghiệp đường dài thì nên có bình cứu hóa trên xe, còn đối với ô tô con, xe du lịch nhỏ thì không cần thiết lắm mà chỉ nên khuyến khích người dân trang bị những dụng cụ hỗ trợ.

Oto con phai co binh cuu hoa: The gioi it nuoc lam
Từ 6/1/2016, quy định trên sẽ chính thức có hiệu lực. Ảnh: Zing

Phạm vi chữa cháy nhỏ

Nhận định về khả năng phòng và chữa cháy của các bình cứu hỏa mini, Đại tá, PGS. TS. Ngô Văn Xiêm – Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC cho rằng dụng cụ này chỉ phát huy trong trường hợp cụ thể, ở những vị trí gần đám cháy.

“Ở khu vực trong nội thất, hay quanh các ghế ngồi khi cháy xảy ra thì bình cứu hỏa còn phát huy tác dụng chứ cháy chỗ máy, dưới nắp capo rồi các chỗ khác xa hơn thì sẽ khó khăn hơn rất nhiều, thường không có nhiều tác dụng với bình cứu hỏa mini.”, Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC nhận định.

Theo PGS.TS Xiêm, hiện nay trên thị trường có nhiều loại bình cứu hỏa mini khác nhau. Thứ nhất là là bình bột với áp suất bên trong thấp chỉ khoảng 10 atm để đẩy bột ra thôi. Thứ 2 là bình khí nén với áp suất cao, chẳng hạn khí CO2 áp suất đến trên 100 atm. Thứ ba là các bình khác.

“Trong số đó bình bột là bình có hiệu quả chữa cháy nhất và được nhiều nước dùng hiện nay. Bình khí nén hầu như thế giới không dùng vì ảnh hưởng đến vấn đề hiệu ứng nhà kính. Tuy nhiên ở Việt Nam hiện nay do điều kiện khó khăn nên chúng ta vẫn phải dùng”, Đại tá Xiêm cho biết thêm.

Oto con phai co binh cuu hoa: The gioi it nuoc lam
Hiện nay trên thị trường có nhiều bình cứu hỏa mini.

Trước một số ý kiến lo ngại về việc sử dụng bình cứu hỏa mini trong điều kiện khí hậu ở nước ta có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ, PGS.TS Ngô Văn Xiêm khẳng định không thể có hiện tượng đó xảy ra.

Ông phân tích thêm: “Việc cháy nổ như vậy không có khả năng đâu.Thông thường theo thiết kế thì bao giờ trong xe nhiệt độ cao nhất cũng bằng nhiệt độ môi trường, hoặc thấp hơn nhiệt độ môi trường do người ta có điều hòa trong xe nên không có gì nguy hiểm cả

Giả dụ trong trường hợp xe để ở ngoài nắng chẳng hạn, nhiệt độ khoảng 50 đến 60 độ c trong xe thì nó cũng có tác động một chút đến áp lực của bình khí nén trong bình bột thôi. Bao giờ khi thiết kế người ta cũng phải tính độ an toàn gấp 3 lần sức chịu đựng của nó, chẳng hạn khí nén ta được nạp khoảng 70-100 atm nhưng thực tế nó có thể chịu đến 300 atm nên không có vấn đề gì”.

Đồng quan điểm, Đại tá Nguyễn Thế Từ  - Nguyên Trưởng phòng đào tạo trường ĐHPCCC  cho rằng với bình mini nhỏ chỉ với trọng lượng 0,5kg thì chỉ phục vụ trong những trường hợp cháy nhỏ, trong bộ táp-lô điều khiển nếu cháy ở máy đằng trước hay những phạm vi rộng thì bình này không có tác dụng gì, chỉ phụt một thời gian ngắn là hết.

“Nói chung yêu cầu ô tô phải có bình cứu hỏa chủ yếu đưa ra để nâng cao tinh thần cảnh giác và chủ động khi sự cố xảy ra thôi chứ còn nếu mà áp dụng thì cũng hạn chế. Không phát huy được nhiều tác dụng và thậm chí có thể gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện”, Đại tá Từ nhận định.

Thứ Bảy, 09/01/2016 11:26

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện