Sắm cầu phao đối phó ngập Tân Sơn Nhất: Chuyện khôi hài

(Tin tức thời sự) - Tình trạng ngập nước Tân Sơn Nhất là do hệ thống thoát nước không tốt. Không xử lý được vấn đề này thì Tân Sơn Nhất không thể thoát ngập.

Trong cuộc họp tại TP.HCM bàn giải pháp thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất, trước những bất cập trong công tác chống ngập tại sân bay này, báo Tuổi trẻ dẫn lời lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đã ví von rằng, nếu không giải quyết sớm tình trạng thiếu đồng bộ hệ thống cống, có khi phải tính tới phương án sắm những cầu phao nổi cho hành khách xuống máy bay để vào nhà ga.

Trao đổi với Đất Việt, một số chuyên gia tin rằng phát biểu trên của lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam có lẽ chỉ là nói vui.

Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa TP.HCM cho rằng, nếu ý tưởng sắm cầu phao nổi để đối phó với tình trạng ngập nước tại sân bay Tân Sơn Nhất thành hiện thực thì thật khôi hài.

Sam cau phao doi pho ngap Tan Son Nhat: Chuyen khoi hai
Cơn mưa chiều 5/6 gây đọng nước tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: PLO

"Nếu vậy nên dùng thêm tàu đệm khí, vừa chạy được trên cạn vừa chạy được dưới nước. Đặc biệt, khi nước ngập, có thể sử dụng tàu đệm khí để chở hành khách từ máy bay xuống nhà ga thay vì dùng xe buýt", ông Tống nói.

Theo vị chuyên gia hàng không, tình trạng ngập nước của TP.HCM nói chung và của sân bay  Tân Sơn Nhất nói riêng vẫn là do hệ thống thoát nước không tốt, thiếu hiệu quả.

"Sân bay Tân Sơn Nhất được xây dựng ở khu vực cao, hiện không thoát nước ra ngoài được do đường ra là các kênh bị tắc nghẽn, thu hẹp lại. Chính vì thế, phải giải tỏa để trả lại các dòng kênh cho Tân Sơn Nhất, khơi thông, cải tạo mở rộng chúng", PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho biết.

Bên cạnh đó, ông cũng lưu ý, một trong những yếu tố gây ngập sân bay Tân Sơn Nhất, đó chính là sân golf rộng 160ha trong sân bay. Sân golf ở vị trí cao khiến nước mưa tràn xuống những chỗ thấp hơn.

"Phía bắc, kể cả tây bắc và đông bắc sân bay đều có khoảng thoát nước ra được, nhưng sân golf làm phần thoát nước ra bị cản trở. Trong khi đó, hiện nay cơ quan chức năng mới chỉ tập trung giải quyết ở phía nam, đông nam và tây nam, mà hướng này lại làm hệ thống cống không hợp lý", ông Tống nhận xét.

Vị chuyên gia thẳng thắn cho rằng, kế hoạch xây hồ điều tiết ở sân bay Tân Sơn Nhất là không thực tế.

"Nước đầy hồ rất nhanh. Người ta tính thể tích chứa nước trên thể tích của phần bãi đỗ máy bay và cho rằng như thế thì tránh được ngập. Nhưng sân bay bằng phẳng, chỉ nghiêng rất nhỏ nên nước sẽ chảy về chỗ nào thấp.

Nếu có hồ chứa lấy nước đi, chỗ đó trống, nước sẽ dồn đến. Cho nên, phương án xây hồ chứa là hết sức vô lý, không khả thi vì nó không chứa được lượng nước ngập trên sân bay", PGS.TS Nguyễn Thiện Tống phân tích.

Vì lẽ đó, một lần nữa ông nhấn mạnh, giải pháp căn cơ để chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất vẫn là phải giải quyết vấn đề thoát nước.

Chia sẻ quan điểm với PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, GS.TSKH Lê Huy Bá, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và Quản lý môi trường cũng cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất là khu vực có nền cao và độ dốc nên ngày xưa việc thoát nước rất dễ dàng, không bế tắc như bây giờ.

Đáng lưu ý, sân golf cùng hàng loạt công trình phục vụ sân golf như nhà hàng, khách sạn... khiến khu vực sân bay không còn đường thoát nước.

"Cơ bản nhất vẫn là không giải phóng được đất đai, để ngập nước liên tục. Đây là lỗi quản lý.

Cách giải quyết hiện nay là chưa phù hợp: tính mở rộng về phía nam mà không giải tỏa về phía bắc.

Phía bắc là hướng tiêu nước tốt do chứa nhiều kênh rạch cũ nhưng người ta lại không chịu làm, các dòng kênh này đang bị bồi lấp, cản dòng chảy thoát nước của sân bay hiện nay.

Trong khi đó, việc mở về phía nam sân bay lại đang làm nửa vời và chưa trọn vẹn", GS Bá chỉ rõ.

  • Thành Luân

Chủ Nhật, 10/06/2018 07:26



Sự Kiện