Sợ tắc đường nếu bỏ trạm BOT Đại Xuyên: Ngược đời

(Tin tức thời sự) - Việc dỡ bỏ trạm thu phí Đại Xuyên trên  cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vừa tránh ùn tắc giao thông vừa đảm bảo khoảng cách giữa các trạm BOT.

Trạm thu phí tồn tại nhiều bất cập

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam ( VEC) vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về những bất cập trong khai thác trạm thu phí Đại Xuyên trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Theo đó, VEC đề xuất dỡ bỏ trạm thu phí Đại Xuyên để tránh tình trạng  ùn tắc giao thông cũng như đảm bảo khoảng cách giữa các trạm BOT.

So tac duong neu bo tram BOT Dai Xuyen: Nguoc doi
Việc dỡ bỏ trạm thu phí Đại Xuyên trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vừa tránh ùn tắc giao thông vừa đảm bảo khoảng cách giữa các trạm BOT. Ảnh: VNE

Theo VEC, trạm thu phí Đại Xuyên được xây dựng tại km212+315 nằm giữa hai dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình. Phía VEC tổ chức thu phí kín bằng thẻ cho dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình. Còn đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ do Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ quản lý thu phí bằng vé giấy.

Sau hơn 4 năm đưa trạm Đại Xuyên vào hoạt động, tại đây xảy ra 146 vụ ùn tắc, chủ yếu vào những ngày lễ, cuối tuần. Đặc biệt, kể từ khi trạm thu phí Đại Xuyên được khai thác bởi 2 đơn vị, tình hình ùn tắc tại đây càng nghiêm trọng hơn, diễn ra ở cả hai chiều.

Trao đổi thêm với Đất Việt về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Nhi - Phó Tổng Giám đốc VEC khẳng định, do trạm thu phí được đặt trên chính tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình nên vào các ngày lễ, cuối tuần lưu lượng phương tiện tăng đột biến tại một thời điểm, có thời điểm lưu lượng thời điểm lến đến 200 - 300 xe/giờ/ 1 chiều di chuyển khi qua trạm thu phí do tốc độ lưu thông thấp gây ùn tắc trước trạm.

“Do VEC thu phí bằng thẻ điện tử, BOT Pháp vân sử dụng vé giấy nên có quá nhiều thao tác của nhân viên thu phí khi thực hiện thu phí gây nên tình trạng ùn tắc nghiêm trọng”, ông Nhi cho biết thêm.

Bên cạnh đó, theo ông Nhi, việc tồn tại trạm thu phí Đại Xuyên trên tuyến cao tốc còn làm giảm chất lượng khai thác đường cao tốc. Tốc độ di chuyển của các phương tiện giảm, gây thiệt hại cho cho người tham gia giao thông về thời gian, nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn... Trong khi đó, số vụ va chạm giao thông trên đường cũng thường xuyên xảy ra tại các ngày ùn tắc do khoảng cách các phương tiện không được đảm bảo.

Một vấn đề khác được vị lãnh đạo VEC đề cập đến trong kiến nghị lần này là khoảng cách giữa trạm thu phí của BOT Pháp Vân và trạm Đại Xuyên chưa thật sự phù hợp, chỉ 30km là quá ngắn.

Để giải quyết vấn đề này, vị lãnh đạo VEC cho biết đơn vị này đã đề xuất Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ dỡ bỏ trạm Đại Xuyên.

“Về giải pháp thu phí, VEC đề xuất thống nhất dùng 1 loại vé điện tử (RFID), không dùng vé giấy thông thường như hiện nay. Vé do một bên phát hành ở cổng vào của một đơn vị, được quét ở cổng ra bên đơn vị khác, hệ thống tự động phân chia doanh thu”, đại diện VEC nhấn mạnh.

Dỡ bỏ trạm thu phí là cần thiết

Cùng ngày, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Việt Nam cho biết hoàn toàn đồng tình với kiến nghị của VEC.

“Lần trước khi họp giữa các bên ý kiến này đã được đưa ra. Các vị lãnh đạo đã bảo phải dỡ bỏ cái trạm thu phí Đại Xuyên. Tại sao đến thời điểm này còn chưa thực hiện?

Tôi cho rằng không được phép duy trì trạm thu phí này và cần phải dỡ ngay vì trong một tuyến đường 100 km mà có tới 4 trạm thu phí, khoảng cách các trạm chưa tới 30 km thì tức là đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải rồi. Còn nếu tiếp tục duy trì thì chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị để dỡ bỏ”, ông Thanh khẳng định.

Theo Chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam, thời gian qua cá nhân ông đã nhận được nhiều phản ánh của các doanh nghiệp vận tải về sự bất hợp lý của trạm thu phí Đại Xuyên trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

“Tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại đây. Việc tháo dỡ là nhằm mục đích giảm bớt tình trạng tắc đường vào dịp nghỉ lễ, cuối tuần. Tôi không đồng tình với ý kiến của lãnh đạo công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho rằng dỡ bỏ trạm Đại Xuyên thì phương tiện giao thông phóng nhanh sẽ dồn vào trạm thu phí Pháp Vân gây ách tắc. Làm sao có chuyện nghịch lý như vậy được”, ông Thanh nhấn mạnh.

Cùng ngày, trao đổi với Đất Việt, các doanh nghiệp vận tải lưu thông trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đều hết sức vui mừng trước đề xuất này.

Thứ Sáu, 15/07/2016 13:41

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện