Tản mạn chuyện vô tình tăng giá 3G, tình cờ… hôi của

(Tin tức thời sự) - Tình cờ cả ba nhà mạng đều đưa ra quyết định tăng giá cước 3G, rồi lại tình cờ cùng nhau đề xuất tăng cước gọi quốc tế chiều về…. Ngoài đường, tình cờ hôi của là những chuyện dễ thấy trong thời gian gần đây ở Việt Nam.

Tình cờ để… lãi lớn

Ngày 16/10/2013, VinaPhone, MobiFone và Viettel đồng loạt tăng giá cước dịch vụ 3G. Bộ TT&TT xác nhận tính tổng thể thì cước 3G sẽ tăng khoảng 20%.

Lý giải của các nhà mạng di động về việc tăng cước 3G là vì dịch vụ này đang bán dưới giá thành quá nhiều. Vì vậy, nếu không tăng cước nhà mạng sẽ bị lỗ và rất khó khăn trong việc đầu tư mở rộng mạng 3G cũng như đảm bảo chất lượng của dịch vụ này.

Tuy nhiên, việc tăng cước 3G đã khiến nhiều khách hàng tỏ ra bất bình bởi đây là thời điểm kinh tế khó khăn và có một số gói cước bị tăng quá cao, lên đến trên 200%.

Thêm nữa, cùng một lúc cả ba nhà mạng tính chuyện tăng giá thì ngờ rằng có việc bắt tay nhau. Trong khi đó, chất lượng dịch vụ 3G khiến nhiều khách hàng phiền lòng. Thậm chí một số khách hàng đã phản ứng bằng cách hủy dịch vụ này sau khi nhà mạng tăng cước 3G.

Trong khi đó năm 2013, theo ước tính, con số lợi nhuận trước thuế của Viettel có thể tiếp tục tăng mạnh, lên đến 34.000 tỉ đồng. Đứng thứ hai là MobiFone, lợi nhuận trong năm 2012 vào khoảng 6.600 tỉ đồng. Sáu tháng đầu năm 2013, lợi nhuận của Tập đoàn Bưu chính viễn thông VN (VNPT), trong đó MobiFone và Vinaphone là chủ lực, đạt mức tăng trưởng 50% so với cùng kỳ năm 2012.

Những thắc mắc về tăng giá 3G chưa nguôi thì mới đây các doanh nghiệp viễn thông lại đề xuất tăng cước gọi di động và cố định quốc tế chiều về từ 6,1 cent lên 8,1 cent một phút, nhằm thu về khoảng 12 triệu USD mỗi năm.

Việc tăng giá cước 3G chưa nguôi thì các nhà mạng lại tính chuyện tăng cước gọi quốc tế chiều về
Việc tăng giá cước 3G chưa nguôi thì các nhà mạng lại tính chuyện tăng cước gọi quốc tế chiều về

Điều đáng nói trong lần đề xuất này là cùng lúc các nhà mạng có chung ý tưởng tăng giá. Theo giải thích của đại diện VNPT, việc nâng giá lên mức 8,1 cent là mức cước hợp lý so với mặt bằng chung của quốc tế và khu vực.

Còn Viettel cũng gửi đề xuất lên Cục Viễn thông đề nghị nâng giá lên cùng mức trên kể từ ngày 1/2/2014. Các đơn vị kinh doanh đều nhận định với giá 8,1 cent và trừ thêm 15-20% lưu lượng giảm do bị trộm cước và dịch vụ thoại, nhắn tin miễn phí (OTT) thì Việt Nam vẫn có được khoản lợi nhuận không nhỏ trong bối cảnh dịch vụ viễn thông đang có mức tăng trưởng chậm.

Trao đổi trên tờ Tuổi trẻ, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, ở những ngành công nghệ nhanh lạc hậu và người tiêu dùng không tiếp tục sử dụng thì vẫn có những nhà quản trị đẩy nhanh tốc độ thu hồi vốn đầu tư. Nhưng trường hợp này chỉ có thể tồn tại và được chấp nhận ở những ngành có sự cạnh tranh giữa nhiều nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Khi một doanh nghiệp đẩy nhanh thu hồi vốn bằng cách nâng cao giá bán, người tiêu dùng có thể chấp nhận, hoặc không chấp nhận và có sự lựa chọn khác.

“Nhưng thị trường viễn thông VN, việc đẩy nhanh tốc độ thu hồi vốn trong thời gian ngắn là không chấp nhận được. Bởi chỉ có ba nhà mạng nắm vị thế thống lĩnh thị trường. Người tiêu dùng không được lựa chọn” - ông Hiển nói.

Còn ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Các NĐT tài chính Việt Nam (VAFI), cho biết ở những dịch vụ công ích, dịch vụ đại chúng ảnh hưởng đến nhiều người tiêu dùng, các nước thường phải 10-12 năm mới thu hồi vốn, chứ không phải giá thành xây dựng dựa trên mức khấu hao chỉ 2-3 năm.

“Các nhà mạng và cả cơ quan quản lý không minh bạch. Họ cứ kêu bán dưới giá thành, kêu lỗ, nhưng hỏi lỗ bao nhiêu thì không trả lời được. Tôi cho rằng họ có lời tới vài chục ngàn tỉ đồng như thế, có tiền mang đầu tư vào ximăng, vào ngân hàng, vào bất động sản... thì không lỗ được đâu. Tiền đó là tiền từ dịch vụ độc quyền và thu từ người tiêu dùng chứ ở đâu ra nữa?”, ông Hải nhấn mạnh.

Và vô tư hôi của

Việc móc túi khách hàng bằng việc tăng giá, giá cao là câu chuyện được bàn tới nhiều trong thời gian qua. Trong một bài viết của mình trên báo Đất Việt, TS Trần Đình Bá còn liên hệ việc “móc túi” này với sự việc “ hôi bia", "hôi ngô" xảy ra gần đây.

Nhắc tới chuyện hôi ngô, hôi bia… cũng là tình cờ. Bất ngờ một chiếc xe chở bia đổ xuống và người dân tình cờ đi qua, thấy của rơi thì vội nhặt.

Câu chuyện điển hình nhất là khi chiếc xe tải chở khoảng 1.500 két bia đi qua khu vực vòng xoay Tam Hiệp (thuộc khu phố 1, phường Bình Đa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) không may gặp nạn khiến rất nhiều két bia trên thùng xe đổ xuống lòng đường.

Khi tai nạn xảy ra, thay vì giúp đỡ tài xế bị nạn thu gom số bia bị đổ ra đường thì phần lớn người dân và người đi đường xung quanh đó lại lao vào tranh giành, lấy hết số lon bia đang nằm ngổn ngang, bất chấp lời van xin, năn nỉ của người tài xế đáng thương. Không những thế, có người còn thản nhiên leo cả lên thùng xe “vô tư” lấy bia như là tài sản của chính mình.

Người nào cũng cố gắng lấy được nhiều nhất số bia cho mình
Người nào cũng cố gắng lấy được nhiều nhất số bia cho mình

Trong đám đông “hôi bia” đáng xấu hổ ấy, có người là dân địa phương, có người đang tham gia giao thông trên đường, có cả những người đi xe “xịn”, ăn vận lịch sự cũng không bỏ qua “vận may”, hối hả, vội vã đến tham gia “lấy phần”.

Thậm chí, có người còn đánh cả xe ba gác đến chở bia. Hơn 1.000 két bia đã bị người dân lấy đi, thiệt hại về kinh tế không phải là nhỏ nhưng điều làm cho nhiều người cảm thấy bức xúc hơn cả chính là sự thờ ơ, nhẫn tâm của người đời khi người tài xế cũng trong hoàn cảnh túng bấn vô cùng mà bất lực trước đồng loại.

Song đây không phải là trường hợp duy nhất mà trước đó những vụ việc tương tự từng ở một số địa phương. Theo đó, hễ có vụ tai nạn xảy ra mà tài sản bị rơi, đổ ra đường có thể dùng được là lại tái diễn cảnh nhiều người cùng xông vào “hôi của” kiểu hội đồng trước sự bất lực của người bị nạn.

Vẫn còn nhiều lắm những câu chuyện tình cờ kiểu như vậy đang diễn ra trong đời sống hàng ngày.

Phương Nguyên

Thứ Tư, 15/01/2014 09:47

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện