Tham nhũng nộp bồi thường mới được đặc xá: Băn khoăn

(Tin tức thời sự) - Chính sách nộp tiền bồi thường để được hưởng đặc xá là cần thiết nhưng cần nêu rõ vẫn phải thi hành án và xử nghiêm khắc hơn.

Nộp bồi thường thế nào?

Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đặc xá vừa được Bộ Công an đưa ra lấy ý kiến người dân, người bị kết án tù về tội tham nhũng phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, nộp đủ án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác mới được đề nghị đặc xá.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 15/1, bà Lê Thu Ba - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết: "Hiện nay các tội án dân sự khác đều được đặc xá, với tội phạm tham nhũng cũng có thể được áp dụng việc này, nhưng cần phải có sự công bằng, đó là phải có thời gian chấp hình phạt, chứ không thể vừa vào tù, bồi thường xong đã được đặc xá.

Ví dụ, nếu tù 20 năm thì phải chịu hình phạt ít nhất 13-15 năm, phải có thời gian chấp hành hình phạt mới được đặc xá cũng giống như các tội phạm khác. Hoặc có thể đưa ra các điều kiện cụ thể như nếu bồi thường mới thuộc diện được đặc xá, còn nếu không bồi thường thiệt hại thì không bao giờ vào danh sách được đặc xá.

Thế nhưng, bản thân tôi thì lại cho rằng, riêng với tội phạm tham nhũng cũng phải nghiêm khắc hơn các tội khác. Như các tội bình thường có thể chấp hành hình phạt một nửa thời gian hoặc 2/3 thời gian là được hưởng đặc xá, nhưng tội phạm tham nhũng phải lâu hơn.

Tham nhung nop boi thuong moi duoc dac xa: Ban khoan

Tội phạm tham nhũng được hưởng đặc xá nếu bồi thường thiệt hại. Ảnh minh họa

Bởi vì, nếu hành xử giống như các tội kia thì những kẻ tham nhũng giấu giếm tài sản, thi hành xong cũng đưa ra ngoài. Cần nghiêm khắc hơn dù việc đặc xá đúng là nên khuyến khích, để họ đem tài sản lấy của nhà nước, nhân dân trả lại".

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, Luật sư Trần Quốc Thuận - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết: "Hình thức xử phạt các tội liên quan đến kinh tế tham nhũng nên tập trung vào thu hồi tài sản, hình phạt và số tiền bồi thường phải song song với nhau, thậm chí mức bồi thường phải cao hơn, nên để được đặc xá phải thi hành tất cả các hình phạt bổ sung về bồi thường thiệt hại. Tất nhiên, việc đặc xá cũng còn nhiều lý do không riêng gì bồi thường.

Việc này để khuyến khích tinh thần thu hồi tài sản tham nhũng là chính, bởi người tham nhũng ý đồ chiếm đoạt tài sản là chính, tiêu diệt đi ý định đó là xong. Hiện nay có nhiều người hy sinh đời bố củng cố đời con, có người sẵn sàng chết để tài sản gia đình cả mấy trăm tỷ đồng, nên cần tước mục đích của người tham nhũng đi thì tác dụng sẽ tốt hơn".

Cả hai vị chuyên gia trên đều đưa ra quan điểm không nhất thiết phải xác minh nguồn tiền được nộp vào có phải tiền tham nhũng hay không, quan trọng là số tiền được xác định đã tham nhũng trong bản án có chính xác hay không.

Bà Lê Thu Ba phân tích, cần xác minh, xác định tội trạng cho đầy đủ. Còn tiền họ nộp lại có thể lấy của anh chị em, của gia đình, trước đây đã chuyển cho người khác, giờ lấy lại. Cái này không cần tìm ra nguồn gốc, miễn là có tiền nộp trả lại theo bản án của tòa tuyên là tốt. Trong quá trình điều tra xử lý mới xác minh rõ tài sản tham ô là bao nhiêu, hoặc tài sản bất minh là bao nhiêu.

"Từ trước đến nay con số thu hồi chính thức ít chẳng qua là không kiên quyết làm. Nếu làm thì cũng có cách, không có gì khó khăn, kể cả tài sản tẩu tán cho con cháu rồi. Bởi có thể xác định được mốc thời gian tài sản hình thành, thời điểm giữ chức vụ quyền hạn là được", bà Ba nhận định.

Cũng theo Luật sư Trần Quốc Thuận, số tiền bồi thường phụ thuộc cơ quan khi khởi tố vụ án có kê biên tài sản hay không, có đình chỉ cán bộ hay không.

Chẳng hạn vụ Vũ Nhôm các cơ quan kiểm tra đề nghị các giao dịch của những người liên quan phải đình chỉ hết. Đó cũng là cách phong tỏa tài sản để thu hồi. Còn nếu để giao dịch tự nhiên thì họ sẽ đem tài sản đi chuyển tên cho người này, người khác, đây là việc cần làm trong quá trình điều tra vụ án.

"Vấn đề quan trọng là đánh giá thiệt hại do tham nhũng mà có. Tiền ở đâu để nộp bồi thường thì cũng không cần biết, chỉ cần quan tâm thu hồi lại được bao nhiêu" - ông Thuận nhấn mạnh.  

Phải quản lý nguồn thu nhập của cán bộ

Ở một góc độ khác, theo ông Thuận, hiện chúng ta vẫn đang thực hiện nhiều chính sách khoan hồng, nhiều hình thức có thể giúp để tội phạm tham nhũng giảm nhẹ tội như: nộp tiền đền bù để thoát án tử, nộp tiền thiệt hại có thể được đề nghị đặc xá...

Cho nên, quan trọng nhất vẫn là chính sách quản lý làm sao để tham nhũng xảy ra với nguồn tiền của nhà nước, hoặc có hình thức răn đe mà cán bộ sợ không dám tham nhũng. 

"Khi có chức vụ quyền hạn với con người ai cũng sẽ nảy sinh lòng tham, muốn đời sống tốt hơn, con cái được hưởng.

Vì thế cái quan trọng là chính sách quản lý tiền bạc, thu nhập của cán bộ công chức phải làm sao để hạn chế việc tham nhũng. Ví dụ, cấm sử dụng tiền mặt, tài sản mua sắm tất cả phải qua thẻ ngân hàng có truy nguồn gốc...", ông Thuận đề xuất.

Còn theo bà Lê Thu Ba, trước đây, bà từng bảo vệ quan điểm đã là tội phạm tham nhũng thì không có đặc xá, nhưng xem lại thì làm vậy sẽ không khuyến khích được việc khắc phục hậu quả tham nhũng.

"Nhưng với sự kiên quyết bài trừ tham nhũng từ các cấp cao nhất, tôi tin thực trạng tham nhũng sẽ có biến chuyển", bà Ba khẳng định.

Châu An

Thứ Tư, 17/01/2018 13:47

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện