Tham nhũng nộp bồi thường mới được đặc xá: Khó khả thi

(Tin tức thời sự) - Cần phải quy định rõ nộp bao nhiêu % tổng số tiền tham nhũng thì mới được hưởng đặc xá, nếu không sẽ khó khả thi.

Cần phải thi hành án bao năm?

Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đặc xá vừa được Bộ Công an đưa ra lấy ý kiến người dân, người bị kết án tù về tội tham nhũng phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, nộp đủ án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác mới được đề nghị đặc xá.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Đặng Ngọc Dinh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển hỗ trợ cộng đồng cho biết: "Trong dự thảo cũng đã nêu rõ, tội phạm tham nhũng trước khi được xét đặc xá phải nộp án phí, bồi thường thiệt hại, tôi cũng đồng tình với dự thảo này.

Bởi vì sẽ khuyến khích việc thu hồi tài sản nhà nước, nhưng nên bổ sung thêm cần phải thi hành án được bao nhiêu năm với tổng số mức hình phạt thì mới được hưởng đặc xá, chứ không thể dùng tiền chạy tội, không cần ngồi tù.

Đây cũng là cách mở đường cho các tội phạm tham nhũng, thậm chí một số nước hiện nay còn cho nộp tiền để tại ngoại, bởi họ xác định tham nhũng chủ yếu là trả tiền chứ không nguy hiểm như các tội phạm giết người, buôn ma túy.

Tham nhung nop boi thuong moi duoc dac xa: Kho kha thi

Tội phạm tham nhũng phải bồi thường xong thiệt hại mới được xét đặc xá

Nhưng hãy coi đây là điều kiện đủ chứ không phải điều kiện cần, điều kiện cần của việc đặc xá vẫn là cải tạo tốt. Và phải xác định giải quyết tệ nạn tham nhũng của xã hội không phải lấy Luật giải quyết mà phải bằng cách khác, còn đặc xá là giải quyết những người trong tù chứ không phải chống người tham nhũng".

Bên cạnh đó, theo ông Dinh, việc xét xử các vụ đại án vẫn là một trong những giải pháp bài trừ tham nhũng, nhưng về lâu dài thì phải có giải pháp mang tính cơ bản theo nghĩa là làm thế nào cho xã hội ít xảy ra tham nhũng, đó là chuyện quản trị.

"Tôi vẫn nhấn mạnh đến việc phải tạo ra một xã hội ít sản sinh ra tham nhũng. Ta chưa thể đạt được mức như Thụy Điển có chỉ số cảm nhận tham nhũng đạt 9,8 điểm nhưng phải phấn đấu đạt được mức trên 5 điểm, hiện nay chỉ số này của Việt Nam là 3/10 điểm.

Ở Việt Nam vào công chức không phải để thích cống hiến cho xã hội mà tăng thu nhập, do đó cần phải làm thế nào để người công quyền e ngại mà không tham ô, hống hách, thay vì e ngại cấp trên, nên phải chạy, lo lót, hối lộ.

Đúng hơn phải là một hệ thống quản trị hiện đại, một hệ thống xã hội trong sạch, trong đó bao hàm những vấn đề cốt lõi như minh bạch, công khai và sự tham gia của người dân.

Chẳng hạn, phải minh bạch lý lịch, tài sản của các ứng cử viên để dân đối chiếu, giám sát. Cũng cần nhấn mạnh đến cơ chế “sự tham gia của người dân”, vì nó sẽ kiểm soát được tham nhũng.

Mô hình quản trị hiện đại sẽ lái xã hội vào con đường đúng khi tuyển dụng được những người tài, có đạo đức tốt vào hệ thống công quyền, những người có vị trí quan trọng trong xã hội. Khi năng lực phòng, chống tham nhũng của ta còn có hạn, thì đó là cách phòng chống, phát hiện tham nhũng căn cơ, hữu hiệu nhất", ông Dinh phân tích.

Bồi thường bao nhiêu % tổng số tiền tham nhũng

Cũng đưa ra quan điểm với Đất Việt, một chuyên gia khác cho hay, từ trước đến nay nếu chấp hành đầy đủ mọi quy định, có công lao, đóng góp tốt thì tội phạm sẽ được đưa vào diện xét đặc xá.

Ví dụ Trịnh Xuân Thanh tham ô, nộp vào 4 tỷ đồng nhưng trong quá trình xét xử vẫn là phạm tội tham ô, tình tiết đóng tiền chỉ là tình tiết giảm nhẹ, còn trong quá trình ngồi tù anh chị em, gia đình cho tiền thì đó cũng là hình thức khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại.

Cho nên, việc xác minh nguồn tiền nộp vào có phải tham nhũng hay không, không quan trọng bằng việc xác định tham nhũng bao nhiêu tiền cần nộp lại. Còn thu được hay không là do cơ quan tiến hành tố tụng, vốn dĩ ai cũng giấu, họ chỉ khắc phục một ít hoặc là bước đầu.

"Tôi biết có vụ án hơn 100 lần hỏi cung mà vẫn trước sau như một, tài sản đã tẩu tán hết, rồi chấp nhận ngồi 20-30 năm tù, cũng không cần đóng tiền vào xin đặc xá, vì họ xác định tuổi cao trên 60 tuổi mà sức khỏe yếu thì cũng được hưởng quyền đặc xá.

Hơn nữa, cần làm rõ mức độ bồi thường bao nhiêu để được đặc xá, ví dụ như một người tham ô 100 tỷ đồng bị 25 năm tù, nếu được hưởng đặc xá thì cần nộp bao nhiêu % của 25 tỷ đồng. Còn nếu tự nguyện bỏ 100 tỷ đồng ra thì chắc chắn họ cũng không bỏ, vì không ai đóng vào 100 tỷ đổng rồi hưởng án tù mang tiếng cả đời.

Tuy nhiên mức độ % đóng vào để hưởng đặc xá chúng ta hiện nay vẫn chưa có cơ chế nào, nên theo tôi dự thảo trên sẽ bất khả thi".

Theo vị chuyên gia này, ở Việt Nam nếu chạy được tội đã chạy ngay từ đầu, nhiều khi chuẩn bị bắt đã chạy xong rồi, còn vào tù rồi chấp thuận thi hành án rồi thì nộp tiền bồi thường mà được đặc xá hiếm lắm.

Cho nên vẫn phải tăng cường cơ quan điều tra phòng chống tham nhũng trước đó, nâng cao ý thức tuyên truyền vận động tham nhũng, nghĩ phạm tội đã nghĩ đến chuyện lo sợ để chùn tay.

"Nếu muốn kiên quyết bài trừ tham nhũng thì thứ nhất, về mặt pháp lý phải sửa đổi Luật phòng, chống tham nhũng; thứ hai, tài sản công của nhà nước phải giảm bớt sự tham gia của cá nhân; thứ ba, tăng cường công tác kiểm tra giám sát đồng vốn bỏ ra", vị chuyên gia này phân tích.

Châu An

Thứ Bảy, 20/01/2018 14:00

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện