Thêm tuyến đường đắt kỷ lục ở Hà Nội được thông xe

(Tin tức thời sự) - Ngày 12/2, đường Trần Phú nối đường Kim Mã (Hà Nội) dài hơn 400 m được hoàn thiện và chính thức được đưa vào hoạt động.

Theo UBND quận Ba Đình, để thi công được tuyến đường hơn 400 m này,187 hộ dân phường Kim Mã và 32 hộ dân phường Điện Biên (quận Ba Đình) nằm trong diện phải thu hồi mặt bằng với tổng diện tích là 11.750 m2, trong đó, 170 hộ đã được thành phố chấp thuận bố trí vào khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính và nhà NO7 khu 5,3 ha phường Dịch Vọng.  

Đoạn đường Trần Phú kéo dài nối với Kim Mã dài 450 m, rộng 22 m (gồm 2 làn xe, mỗi làn rộng 6 m, vỉa hè mỗi bên rộng 5 m) có điểm đầu giao với nút Lê Trực - Trần Phú - Ông Ích Khiêm, điểm cuối giao với Kim Mã - Nguyễn Thái Học - Sơn Tây.

Đây được coi là dự án có chi phí đầu tư kỷ lục ở Hà Nội, với tổng đầu tư khoảng 225 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 18 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 150 tỷ đồng...

Trong tầm nhìn của những người làm quy hoạch, dự án này đã có từ năm 1992. Đến tháng 5/2012, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu UBND quận Ba Đình kết thúc công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 9 để khởi công dự án trong tháng 10, phấn đấu hoàn thành vào đầu năm 2013 nhưng không đạt mục tiêu.

Theo phương án phân luồng, tổ chức giao thông của Sở giao thông Hà Nội có hiệu lực từ ngày 12/2, các phương tiện lưu thông một chiều trên tuyến đường Trần Phú kéo dài (theo chiều từ nút giao Lê Trực đến Kim Mã); Tổ chức giao thông hai chiều cho tất cả các phương tiện trên tuyến đường Sơn Tây (đoạn từ Trần Phú mới đến Ông Ích Khiêm).

Thông xe đườngg Trần Phú-Kim Mã
Thông xe đườngg Trần Phú-Kim Mã

Theo một chỉ huy công trường, dự kiến đến 13/2 sẽ thông xe chính thức tuyến đường này, mọi công việc còn lại như hệ thống biển báo, đèn tín hiệu... được gấp rút hoàn thiện ngay trong ngày 12/2.

Đây không phải con đường duy nhất có chi phí đầu tư kỷ lục, được biết trước đó, ngày 15/1/2014, con đường “đắt nhất hành tinh” - đường vành đai I (Ô Chợ Dừa - Hoàng cầu) cũng đã hoàn chỉnh tổ chức giao thông và đi vào hoạt động.

Dự án xây dựng đường vành đai I, đoạn từ Ô Chợ Dừa -  Hoàng Cầu, được khởi công tháng 4/2010. Đoạn đường có chiều dài 547m, rộng 50m gồm hai làn đường, mỗi làn rộng 16m, dải phân cách giữa rộng 3m, vỉa hè 7m, đầu tư đồng bộ hệ thống cấp, thoát nước, hào kỹ thuật, chiếu sáng, cây xanh và tổ chức giao thông. 

Tuy nhiên, khâu giải phóng mặt bằng trong quá trình thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn, vì vậy tuyến đường chỉ dài hơn 500m nhưng tổng mức đầu tư lên đến hơn 700 tỷ đồng.

Được mệnh danh là con đường "đắt nhất hành tinh” với mức kinh phí đầu tư khổng lồ, thế nhưng tuyến đường Hoàng Cầu – Ô Chợ Dừa liên tục được phản ánh là vừa làm xong và đưa vào sử dụng đã bị hỏng và xuống cấp.

Lý giải điều này, Ban quản lý Các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, nguyên nhân được xác định là khi xây dựng nhà, trụ sở các hộ dân và cơ quan hai bên đường đã cho máy xúc lên vỉa hè để đào móng và phá dỡ nhà cũ, ô tô tải chở vật liệu và phế thải xây dựng…

Ngoài ra, nguyên nhân của sự xuống cấp và hư hỏng của tuyến đường này còn bắt nguồn từ việc đơn vị thi công, tư vấn giám sát và chủ đầu tư chưa phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong công tác quản lý, để xảy ra tình trạng vi phạm, hư hỏng.

Việt Nam thêm đường cao tốc đắt hơn Mỹ

Thanh Giang (Tổng hợp)

Thứ Sáu, 13/02/2015 07:44

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện